Các cặp vợ chồng Hàn Quốc ngày càng lười sinh con

Chia sẻ

PNTĐ-Theo dữ liệu của cơ quan thống kê Hàn Quốc, 36,3% cặp vợ chồng mới cưới không có con năm 2016, tăng 0,8% so với năm trước.

 
 
Vợ chồng bác sĩ Kim Jeong-hee 33 tuổi ở khu phố giàu có Cheongdam-dong, phía Nam Seoul, Hàn Quốc sống hạnh phúc ba năm nay và không sinh con, tận hưởng cuộc sống tự do. Cô cho biết hai vợ chồng không có kế hoạch sinh con và đó là lựa chọn chung nên họ rất thoải mái. 
 
Những cặp vợ chồng đều đi làm nhưng không có con được gọi là DINK, khái niệm xuất hiện lần đầu những năm 1980. Ngày càng có nhiều cặp vợ chồng như vậy ở Hàn Quốc. Họ đặt nhiều yếu tố như sự nghiệp, tài chính và tự do lên trên khái niệm gia đình truyền thống.
 
Theo dữ liệu của cơ quan thống kê Hàn Quốc, 36,3% cặp vợ chồng mới cưới không có con năm 2016, tăng 0,8% so với năm trước. Tỷ lệ không sinh con là 42,2% trong các cặp vợ chồng mà cả hai đều di làm. Tỷ lệ này là 30,9% với các cặp vợ chồng chỉ có một người đi làm.
 
Kết quả thống kê trên còn cho thấy ngày càng nhiều người Hàn Quốc kết hôn muộn và có con khi đã lớn tuổi hoặc không kết hôn và không sinh con.
 
Do đó, DINK ngày càng phổ biến. Dự báo con số sẽ tăng do một số thay đổi xã hội. Phụ nữ Hàn Quốc ngày càng coi trọng sự nghiệp hơn là ở nhà. Người chồng cũng muốn vợ đi làm hơn, đặc biệt là với những người học vấn cao và có việc lương cao.
 
Tuy nhiên, lựa chọn không sinh con cũng không dễ dàng. Kim Jeong-hee phải mất nhiều thời gian thuyết phục mẹ chồng. Cô cũng bị xã hội coi là vô trách nhiệm, ích kỷ, chỉ biết hưởng thụ, nhất là trong mắt người lớn tuổi.
 
Xu hướng DINK khiến giới chức Hàn Quốc lo ngại vì tỷ lệ sinh năm 2017 chỉ là 1,05, thấp hơn so với năm trước đó. Để khuyến khích người dân sinh con, Chính phủ đã có nhiều biện pháp như tặng tiền và thuyết phục bằng lý lẽ rằng tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế.
 
Tuy nhiên, các công ty cũng cần phải hỗ trợ nhân viên nữ trong công việc, tạo điều kiện cho họ vừa làm việc vừa có thể chăm sóc con cái. Có như vậy, phụ nữ mới không ngại sinh con khi đang đi àm.
 
 
Nhật Huy (theo Yonhap)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.