• ĐTVP: 0243.9421865 - Bạn đọc: 0243.9423227 - Tâm Giao: 024.37350555
  • Liên hệ Quảng cáo: 0243.8223989
Thứ năm, 27/12/2018 - 15:18
FaceBook

PNTĐ-Là nghệ sĩ “nổ phát súng đầu tiên” trong loạt chương trình hài đón Tết Nguyên đán. Báo PNTĐ trò chuyện với nghệ sĩ hài Công Vượng về câu chuyện làm hài đón Tết năm nay…

 
Chương trình gala ca nhạc hài đón Xuân mới “Tết vạn lộc” với chủ đề “Ra Giêng anh cưới em” và phim hài “Cưới đi kẻo ế 3” được nghệ sĩ hài Công Vượng (Vượng Râu) nhanh chân “nổ phát súng đầu tiên” trong loạt chương trình hài đón Tết Nguyên đán. Phụ nữ Thủ đô trò chuyện với nghệ sĩ hài Công Vượng về câu chuyện làm hài đón Tết năm nay…
 
Nghệ sĩ hài Công Vượng

 
Năm nào cũng làm phim hài và chương trình ca nhạc hài đón Xuân, áp lực của anh đến thời điểm này là gì? Người ta nói làm cho khán giả khóc thì dễ, khiến họ cười mới khó, là người trong cuộc anh thấy thế nào?
 
Thực ra áp lực lớn nhất của tôi là thời gian. 14 năm nay khi làm sản xuất tôi thấy một điều lạ là một năm 12 tháng nhưng cảm giác ba tháng cuối năm cứ vèo trôi đi, mọi thứ đều tính toán sắp xếp hết rồi, nhưng vẫn thấy vội vã tất tưởi. 
 
Làm nghệ thuật thì đúng là như thế thật. Làm bi chỉ cần hiệu ứng âm nhạc, tâm lý diễn viên tốt là khán giả rơi lệ. Nhưng làm hài lại vô cùng khó. Hài thực sự càng khó. Bởi tiếng cười được chính khán giả tặng cho nghệ sĩ sau mỗi câu thoại, mảng miếng. Nhưng tôi vẫn thích nhất là bi hài kịch. Vì tận cùng của hài kịch là bi kịch, thế nên tôi nghĩ vừa cười vừa khóc là khó hơn tất cả. Mỗi năm tôi đều cố gắng viết cho mình một tiểu phẩm đủ cả bi hài như thế. Tôi vẫn thích cười xong rồi khóc, lúc đó khán giả mới “ngấm” cái hài, “ngấm” điều mà kịch bản muốn nói đến…
 
Mỗi năm gu thưởng thức của khán giả một khác, theo nhận định của anh gu xem hài Tết của khán giả năm nay như thế nào?
 
Do những năm gần đây các nghệ sĩ hài xuất hiện quá nhiều trên sóng truyền hình nên khán giả cũng không còn quá khát khao với hài. Nhưng hài Tết thì khác. Khán giả vẫn mong chờ hài Tết như một món ăn giải trí đặc biệt. Bây giờ chất lượng cuộc sống của chúng ta được nâng cao nên gu thưởng thức của khán giả cũng mỗi ngày một cao hơn, đòi hỏi sự tinh tế, văn minh hơn, và người làm chương trình như chúng tôi phải nỗ lực hết sức để đáp ứng khán giả. 
 
Ngoại trừ vào mùa Tết hài Bắc mới có vẻ xôn xao, còn lại “dân” hài đi diễn lẻ tẻ, anh cũng là người khá nhiệt tình với vai trò gắn kết các nghệ sĩ sân khấu, anh nghĩ nên làm gì để làng hài Bắc phát triển hơn?
 
Muốn hài Bắc phát triển hơn, đầu tiên là nghệ sĩ hài phải biết diễn hài. Tôi nói nghe cứ tưởng là phi lý, nhưng sự thật nhiều bạn đi diễn hài mà có biết nói câu nào gây cười đâu? Thêm nữa là hiện nay các nghệ sĩ không phải hài vẫn đi đóng hài tràn lan khắp nơi, thử hỏi như vậy làm sao tạo được một “gương mặt” cho làng hài được? Việc nữa là phải biết xem trọng đồng tiền trước hay nghề nghiệp trước. Nghệ sỹ không nên nặng về đồng tiền, chuyên môn không sâu, diễn bằng bản năng kiểu có sao dùng vậy. Muốn hay phải Tinh, muốn Tinh phải sâu, muốn sâu phải học hỏi và hy sinh. 
 
Với phim hài Tết “Cưới đi kẻo lỡ 3”, anh mời đạo diễn - NSND Khải Hưng làm đạo diễn, có phải anh muốn nương vào tên tuổi đạo diễn để tìm nâng cao chất lượng phim hài Tết vốn thường bị chê là “nhảm nhí”?
 
Tôi không có khái niệm “nương tựa” vào ai đó, tôi luôn độc lập tự chủ trong các chương trình của mình. Ngay cả việc diễn tôi cũng độc lập không diễn với một ai cố định. Tôi tự tin mình như một “tiền vệ” đá rất dẻo nên nhiều nghệ sĩ còn muốn được đóng với tôi, còn tôi thì thích đóng với những nghệ sĩ ít tên tuổi để “vực” người ta lên. 
 
Trở lại việc mời NSND Khải Hưng đạo diễn của tôi, bởi ông là người thầy mà tôi rất trân trọng, cảm mến. Vậy nên việc mời thầy là vì hai thầy trò rất hợp nhau. Tôi nói thật là cả thầy và tôi đều không tham và không háo danh. Làm xong phim thầy muốn tôi đứng tên chứ không phải để tên thầy. Nhưng tôi lại có quan điểm là phim thầy làm đạo diễn là tên thầy, tôi biên kịch thì chỉ là biên kịch. Chính vì điều đó mà thầy trò tôi thoải mái trong cách làm việc, vô tư không có khái niệm lợi dụng nhau. 
 
Những năm gần đây, trong thị trường phim hài Tết có những phim bị đánh giá là nhảm nhí, chọc cười bằng những tình tiết ngôn ngữ hơi thô tục, theo anh, chúng ta nên hướng đến sản phẩm hài như thế nào để khắc phục điều này? 
 
Thật ra việc hài bị thô tục đôi khi là do diễn viên, một là do họ quá đà, hai là họ hết “đòn” nên cứ phải bậy mới diễn được. Một lý do khác nữa là hiện nay do người ta làm hài tràn lan, ai cũng là nghệ sĩ hài, ai cũng sản xuất hài nên việc xảy ra những vấn đề như thế rất khó tránh. Điều quan trọng là chính người sản xuất và những nghệ sĩ hài cần nghiêm túc hơn trong hoạt động nghề nghiệp của mình.
 
Hoàng Nhi 
TAG:

Bài viết chưa có phản hồi ! Mời các bạn tham gia đóng góp cho bài viết !