Hà Nội: Phấn đấu vào top 10 về “năng lực cạnh tranh”

Chia sẻ

PNTĐ-Trong năm 2019, TP Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp để đưa Hà Nội vào top 10 về xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

 
Trong năm 2019, một trong những mục tiêu tổng quát được TP Hà Nội xác định là “cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; phát triển doanh nghiệp cả về số và chất lượng”, đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp để đưa Hà Nội vào top 10 về xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.  
 
Hà Nội: Phấn đấu vào top 10 về “năng lực cạnh tranh” - ảnh 1
Với nhiều giải pháp quyết liệt, Hà Nội trở thành điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư

 
Ông Trần Ngọc Nam - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội cho biết: Kết quả chỉ số PCI qua sự đánh giá trực tiếp của cộng đồng doanh nghiệp đã thể hiện những ghi nhận với sự nỗ lực của TP trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khẳng định sự quyết liệt, sáng tạo của TP trong chỉ đạo điều hành với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”. TP Hà Nội cũng luôn xác định, cộng đồng doanh nghiệp nói chung là động lực quan trọng cho sự phát triển của Thủ đô. Vì thế, trong năm 2018, TP đã quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tiếp tục khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo như: cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công để giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.
 
Các doanh nghiệp được hỗ trợ nhiều điều kiện thuận lợi như thực hiện đăng ký hồ sơ kinh doanh qua mạng, sau 3 ngày đủ hồ sơ hợp lệ được cấp đăng ký kinh doanh, các thủ tục đơn giản hơn như thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, chữ ký… được giải quyết trong vòng 1 ngày. Ngoài ra, Sở Kế hoạch Đầu tư tích hợp 4 dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp là dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính công ích, mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp đăng ký tại Sở, cấp biên lai điện tử và đăng ký dấu cho doanh nghiệp. 
 
Bên cạnh việc triển khai đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn TP đến năm 2020”, Hà Nội còn triển khai thêm 4 nội dung đặc thù của TP với doanh nghiệp mang lại ý nghĩa và hiệu quả, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Đó là tăng tuyên truyền, hỗ trợ một số khoản phí (phí thông tin, phí làm con dấu và chuyển phát đăng ký kinh doanh khi làm thủ tục thành lập doanh nghiệp mới), hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực để khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp, không thanh kiểm tra với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 3 năm đầu kể từ khi doanh nghiệp được thành lập. 
 
Các lĩnh vực khác như: thuế, bảo hiểm xã hội, tín dụng, ngân hàng, tiếp cận điện năng… cũng đã cùng vào cuộc, triển khai các hoạt động đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm thời gian, tiết kiệm nhân lực… Trong đó, đáng chú ý là lĩnh vực quản lý đất đai - một chỉ số thành phần đánh giá chỉ số PCI của Hà Nội trước đây vốn bị doanh nghiệp đánh giá thấp cũng đã được quan tâm để tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp. Đến nay, thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi sử dụng đất rút ngắn còn 12 ngày, thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 30 ngày xuống còn 14 ngày, đo đạc bản đồ giảm từ 15 xuống còn 7 ngày làm việc; tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính qua mạng và đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ở tất cả thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường.
 
Những nỗ lực trên không chỉ cải thiện chỉ số PCI của TP trong bảng xếp hạng hàng năm mà còn đưa Hà Nội trở thành điểm đầu tư thân thiện, hiệu quả. Năm 2018, trên địa bàn TP có 26.000 doanh nghiệp thành lập mới; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của TP đạt khoảng hơn 7,5 tỷ USD, tăng 2,18 lần so với năm 2018, dự kiến đứng đầu cả nước và cao nhất trong vòng 30 năm qua. Từ đầu năm đến nay, TP đã cấp mới cho 616 dự án, vốn đầu tư đăng ký mới là 5,03 tỷ USD. Trong đó, một số dự án lớn cấp mới, tăng vốn trong kỳ đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư gồm: nhà đầu tư Beerco Limited thực hiện góp vốn trong Công ty TNHH Beverage Việt Nam - 1 tỷ USD; dự án Khu đô thị thành phố thông minh - 4,138 triệu USD; 2 dự án của Tập đoàn Nidec tại khu công nghệ cao Hòa Lạc - 400 triệu USD; dự án Lotte Mall Hà Nội tăng vốn 300 triệu USD… Theo ông Trần Ngọc Nam, những kết quả của năm 2018 sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn trong năm mới 2019.
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.