Nối dài không khí Xuân

Chia sẻ

PNTĐ-Ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các chương trình nghệ thuật đã sẵn sàng để phục vụ khán giả đón một mùa Xuân mới.

 
Ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các chương trình nghệ thuật đã sẵn sàng để phục vụ khán giả đón một mùa Xuân mới. Cùng với đó, mùa lễ hội 2019 cũng được khởi động thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân…
 
Nối dài không khí Xuân - ảnh 1
Festival Về miền Quan họ 2019 diễn ra từ ngày 13-28/2 tại thành phố Bắc Ninh

 
Nhộn nhịp chương trình nghệ thuật
 
Thủ đô Hà Nội tưng bừng đón Xuân với không khí Xuân kéo dài suốt tháng Giêng. Hội chữ Xuân Kỷ Hợi diễn ra tại Khu vực Hồ Văn (Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám) từ ngày 29/1 đến hết ngày 17/2 (24 tháng Chạp đến 13 tháng Giêng năm Kỷ Hợi); Triển lãm “Những nẻo đường mùa xuân” được tổ chức tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 30/1 đến ngày 20/2 (25 tháng Chạp đến 20 tháng Giêng), nhằm thiệu tới công chúng vẻ đẹp rạng rỡ sắc xuân ở nhiều miền trên khắp đất nước Việt Nam. 
 
Triển lãm giới thiệu hơn 40 tác phẩm được lựa chọn trong sưu tập của Bảo tàng về đề tài mùa xuân, đưa người xem tới nhiều vùng miền Tổ quốc: Từ vẻ đẹp mộc mạc của mai, đào Tô Hiệu, cành lên lộc non núi rừng phía Bắc... đến sắc xuân lung linh, rộn ràng nơi phố phường như Hà Nội đón xuân, hoa đào Nhật Tân, chợ hoa… và hòa cùng không khí tươi vui của Tây Nguyên. Cảnh vật và con người trong sắc xuân phơi phới, giản dị và giàu tình yêu thương như Cấy xuân, Tết giải phóng, Đón Giao thừa, Tình bạn mùa xuân… 
 
Cùng với đó, hàng loạt các sự kiện văn hoá, nghệ thuật liên tục diễn ra tại Hà Nội nối dài không khí Tết Nguyên đán. Vào các ngày 16 và 17/2 (12 và 13 tháng Giêng), Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2019 sẽ diễn ra tại vườn hoa Lý Tự Trọng và Hồ Tây. 
 
Trên sân khấu Hà Nội, bắt đầu dịp Lễ Valentine 14/2 (tức mùng 10 Tết), một loạt các show diễn lớn sẽ diễn ra như: “Mùa yêu” của Thanh Lam và Tùng Dương vào đúng ngày tình nhân, là liveshow “Cảm ơn tình yêu”.
 
Ngày 19 Tết, nữ ca sĩ Tân Nhàn cũng sớm thực hiện liveshow cá nhân mang tên “Trở về”, “mở hàng” cho một năm dự báo sẽ tiếp tục có nhiều liveshow của các nghệ sĩ. Trong liveshow này, nữ ca sĩ sẽ thể hiện những làn điệu dân ca cổ truyền như xẩm, chèo, ca trù, hát văn… kết hợp với nhiều nhạc cụ âm nhạc khác, từ nhạc điện tử cho đến nhạc giao hưởng. Tân Nhàn chọn thời điểm ngay sau Tết để thực hiện liveshow bởi chương trình khá đậm đà những bài ca cổ, những bài mà chỉ cần nghe thôi đã là thấy mùa Xuân bên cạnh như Tương phùng tương ngộ, Lúng liếng, Đào liễu…
 
Trong liveshow, Tân Nhàn sẽ kết hợp với NSƯT - nghệ nhân dân gian Đình Cương, nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, ca sĩ Thu Hà cùng các học trò là Hương Ly, Thanh Quý, Linh Hoa. 
 
Hứa hẹn mùa Lễ hội văn minh, an toàn hơn
 
Lễ hội đền Sóc 2019 được tổ chức trong 3 ngày, từ 10 - 12/2 (tức 6 - 8 tháng Giêng năm Kỷ Hợi). Lễ hội sẽ được tổ chức quy củ, chặt chẽ hơn, nhằm bảo đảm tính tôn nghiêm, văn minh nơi thờ tự. Lễ hội Chùa Hương năm 2019 với chủ đề “Lễ hội Kỷ cương - văn minh - du lịch” chính thức khai hội vào lúc 5h ngày 10/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi). 2019 là năm đầu tiên Mỹ Đức tổ chức lễ hội sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận xếp hạng quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn - chùa Hương là Di tích quốc gia đặc biệt. 
 
Nối dài không khí Xuân - ảnh 2
Lễ hội đền Sóc 

 
Các lễ hội ở các vùng lân cận Hà Nội cũng đặc biệt được người dân đón đợi, mong chờ. Chương trình Festival Về miền Quan họ 2019 gồm 25 hoạt động diễn ra từ ngày 13-28/2 (tức 9-24 tháng Giêng) tại thành phố Bắc Ninh và các huyện, thị xã trong toàn tỉnh là sự kiện được người dân Hà Nội rất quan tâm. Chương trình sẽ có các hoạt động chính gồm: Chương trình kỷ niệm 10 năm dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; giao lưu nghệ thuật “Tứ hải giao tình” giữa dân ca Quan họ Bắc Ninh và các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh; Chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền từ ngày 22 - 27/2; Chung kết cuộc thi Người đẹp Kinh Bắc…
  
Bên cạnh đó, tại Nam Định, Lễ hội Đền Trần sẽ diễn ra từ ngày 15/2-20/2 (tức ngày 11-16 tháng Giêng năm Kỷ Hợi). Dự kiến, Lễ hội năm 2019 có nhiều hoạt động đặc sắc như: Lễ rước Kiệu Ngọc Lộ thực hiện tại chùa Phổ Minh (Chùa Tháp) từ 8h sáng ngày 11 tháng Giêng (tức 15/2); Lễ rước nước, tế cá diễn ra từ 6h sáng ngày 12 tháng Giêng (16/2). Đặc biệt, từ 22h15 đến 22h40 ngày 14 tháng Giêng (18/2), UBND TP Nam Định sẽ chủ trì các hoạt động chuẩn bị dâng hương tại Đền Thiên Trường. Lễ rước Kiệu ấn sẽ diễn ra từ 22h40 đến 23h10. Từ 5h sáng ngày 15 tháng Giêng (19/2) sẽ tổ chức phát ấn cho nhân dân và du khách thập phương.
 
Trong những ngày lễ hội cũng sẽ diễn ra các hoạt động như Tế lễ tiết Thượng Nguyên; lễ hồi Kiệu Ngọc Lộ… Ngoài ra, nhiều hoạt động hội truyền thống như múa lân, rồng, sư tử, hát chèo, chầu văn, thi đấu cờ người, đấu vật, biểu diễn võ thuật…
 
Nguyên Vũ

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.