Nữ lãnh đạo tự tin trong thời 4.0

Chia sẻ

PNTĐ-“Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với phụ nữ”.

 
Đây là ý kiến của nhiều đại biểu tham gia hội thảo "Nữ lãnh đạo trong thời đại công nghiệp 4.0 và bình đẳng giới tại nơi làm việc" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức mới đây.
 
Nữ lãnh đạo tự tin trong thời 4.0 - ảnh 1
Các đại biểu chia sẻ về thách thức với nữ lãnh đạo trong thời đại 4.0

 
Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho biết: Vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển của xã hội luôn được ghi nhận và khẳng định nhằm hướng tới việc xây dựng một xã hội công bằng và bình đẳng. Thời gian qua, phụ nữ được Đảng và Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện tham gia vào mọi hoạt động của xã hội. Hiện nay phụ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị ngày càng nhiều, tỷ lệ nữ trong Quốc hội cao hơn mức bình quân chung khu vực và của thế giới (26,72 so với khu vực 19,8% và thế giới là 24%)… Mặc dù vậy nhưng vị thế, số lượng nữ lãnh đạo, quản lý chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của phụ nữ; sự phân biệt về tuổi nghỉ hưu dẫn đến sự phân biệt độ tuổi trong đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt giữa nam giới và nữ giới. Nhiều cấp ủy và chính quyền các cấp, các ngành còn chưa nhận thức đầy đủ quan điểm công tác phụ nữ, cán bộ nữ và bình đẳng giới…
 
Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia có kinh nghiệm và tâm huyết trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, việc làm, công nghệ đều cho rằng: Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với phụ nữ. Một bộ phận lao động nữ trong một số ngành nghề lao động giản đơn sẽ đối mặt với nguy cơ mất việc làm; tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng tăng; phần lớn lao động nữ nước ta (khoảng 70%) ở khu vực nông thôn, nơi khoa học, công nghệ ít phát triển nên sản phẩm nông nghiệp sẽ khó cạnh tranh với nông sản nhập khẩu và nguy cơ bị bỏ lại phía sau là hiện hữu.
 
Bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE) cho biết: Để có thể thành công, các nữ quản lý phải “lãnh đạo bản thân mình trước khi lãnh đạo bất cứ ai”. Các nữ lãnh đạo đảm nhiệm “hai vai” vừa lo công việc chuyên môn vừa gánh vác chăm lo cho gia đình nên để có thể hoàn thành được mọi nhiệm vụ, thì mỗi nữ lãnh đạo phải nỗ lực phấn đấu hơn so với nam giới.
 
Bà Hà Thị Vinh - Tổng Giám đốc Công ty gốm sứ Mỹ nghệ Quang Vinh cho biết: Bình đẳng giới tại nơi làm việc là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế, là tiền đề nâng cao vị thế của phụ nữ trong mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Cách mạng công nghiệp 4.0, lao động nữ càng phải hiểu mình là ai, mình ở đâu, mục tiêu hướng tới là gì, để có thể làm chủ tài chính, làm tốt vai trò của mình trong gia đình và xã hội. 
 
Hoàng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.