Hẹp động mạch vành: Không chỉ xảy ra với người lớn tuổi

Chia sẻ

PNTĐ-Nhiều người thường cho rằng, hẹp động mạch vành (bệnh mạch vành) là căn bệnh chỉ xảy ra khi lớn tuổi - trên 45 tuổi. Thực tế, bệnh động mạch vành ngày càng gia tăng và trẻ hóa.

 
Hẹp động mạch vành: Không chỉ xảy ra với người lớn tuổi - ảnh 1
Người bị bệnh nên tự lập cho mình kế hoạch luyện tập cũng như chế độ ăn uống khoa học (Ảnh internet)

 
Người trẻ vẫn bị hẹp động mạch vành 
 
Chị Kiều N (Nhà Bè, TP.HCM) làm nghề kinh doanh. Khi 18 tuổi bất ngờ chị bị ngất xỉu, cấp cứu vào viện, bác sĩ chẩn đoán chị bị huyết áp cao, hẹp động mạch vành. Sau đó chị thường xuyên bị đau thắt ngực, mệt mỏi và có thể nhập viện bất cứ lúc nào. Bác sĩ khuyến cáo chị nên phẫu thuật, đặt stent động mạch vành, nếu không rất dễ dẫn tới nhồi máu cơ tim, gây tử vong. Nhưng chị N đã từ chối phương pháp mà bác sĩ đưa ra, gia đình chị đã tìm đến với Đông y.
  
Theo Viện tim mạch Quốc gia, rất nhiều cháu nhỏ tuy mới 5-7 tuổi nhưng chỉ số cholesterol máu cao như những người 50 - 60 tuổi. Bệnh tăng cholesterol máu các em mắc phải có yếu tố di truyền (Familial hypercholesterolemia: bệnh FH). Bệnh này có yếu tố di truyền trội do đột biến gen chuyển hóa LDL- cholesterol, với biểu hiện tăng cao nồng độ LDL-cholesterol trong máu, làm xuất hiện mảng xơ vữa thành mạch sớm. Nếu không được kiểm soát, điều trị kịp thời, sẽ gây xơ vữa, tắc các mạch máu gây nhồi máu não, suy thận…
 
Theo khuyến cáo của Hội xơ vữa mạch thế giới và Hội xơ vữa mạch Châu Âu, những người có khả năng cao mắc bệnh FH là những người mà chính bản thân họ hoặc người thân cùng huyết thống có các biểu hiện sau: Xơ vữa mạch máu sớm (bệnh mạch vành, tai biến mạch não, hẹp trên van động mạch chủ).
 
Nguy cơ mắc bệnh động mạch vành
  
Theo Lương y Phạm Ngọc Khánh – Phòng khám YHCT Phước An Đường, bệnh lý động mạch vành do sự lắng đọng các chất béo như cholesterol, nó nằm dọc thành mạch được gọi là mảng xơ vữa. Điều này có nghĩa rằng sự hẹp của thành mạch do lắng đọng các chất béo, đến một lúc nào đó chất này dầy lên có thể gây tắc mạch. Do động mạch vành cung cấp máu giàu ôxy cho cơ tim nên khi sự tắc nghẽn không được điều trị có thể rất nguy hiểm, dẫn tới nhồi máu cơ tim hay thậm chí tử vong.
 
Hẹp động mạch vành: Không chỉ xảy ra với người lớn tuổi - ảnh 2
Lương y Phạm Ngọc Khánh khuyên mọi người nên thường xuyên đi tầm soát sức khỏe, vì bệnh mạch vành không chỉ người lớn tuổi mới mắc phải.

 
Có rất nhiều các nguyên nhân có thể gây hẹp hay tắc một hay nhiều các động mạch vành trong đó kể đến các yếu tố nguy cơ như: Tuổi cao (nam trên 50 và nữ trên 55 tuổi), yếu tố gia đình, hút thuốc lá, béo phì, lười vận động, tăng huyết áp, đái tháo đuờng, rối loạn mỡ máu, stress... 
 
Phát hiện hẹp động mạch vành thế nào?
 
Phát hiện bệnh càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra biến chứng tim mạch do tắc hẹp mạch vành. Thường bệnh này có các triệu chứng như: Đau thắt ngực, cảm giác lồng ngực như bị ép chặt, hay có vật nặng đè lên, tê buốt và nóng rát ở ngực. Triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với chứng khó tiêu hoặc ợ nóng, đặc biệt là ở phụ nữ, người bệnh tiểu đường, người già... Đau ngực có thể lan rộng ra vai trái, cánh tay trái, dưới cổ, hàm, lưng và phần trên của cơ thể.
 
Không ít trường hợp người bệnh hẹp động mạch vành không có cơn đau thắt ngực điển hình, thay vào đó là những triệu chứng như: Buồn nôn, đổ mồ hôi, khó thở, hụt hơi, mệt mỏi…
 
Đặc biệt là đau thắt ngực không ổn định: cơn đau thắt ngực xuất hiện nhiều và dài hơn, xảy ra cả khi bệnh nhân nghỉ ngơi. Đau thắt ngực không ổn định rất nguy hiểm vì có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim hoặc ổn định lại để thành đau thắt ngực ổn định. 
 
Tránh hẹp động mạch vành, cần “đường thông hè thoáng”
 
Mục tiêu trong điều trị hẹp động mạch vành là cần gải tỏa “đường thông hè thoáng”,   tăng cường lưu lượng máu về tim để giảm triệu chứng và phòng ngừa biến chứng mạch vành.
 
Theo đó, phương pháp Tây y thì uống thuốc và đặt stent, đây là các ống đỡ động mạch được làm bằng lưới kim loại, giúp mở rộng những lòng mạch bị tắc hẹp hoặc suy yếu trong cơ thể và việc đặt stent động mạch (một biện pháp can thiệp ở tim) giúp giải quyết tắc nghẽn của động mạch vành, làm giảm đau thắt ngực, điều trị nhồi máu cơ tim.
 
Người bệnh cần có ý thức tuân thủ phác đồ điều trị và tự lập cho mình kế hoạch luyện tập cũng như chế độ ăn uống khoa học. Khi đau thắt ngực không cần nghỉ ngơi tuyệt đối nhưng cần hạn chế lao động chân tay và trí óc, tránh gắng sức, nhất là gắng sức đột ngột, đi bộ nhanh, lên dốc, lên cầu thang..., tránh lạnh, tránh gió lùa, không được tắm đêm, sống điều độ, có giờ giấc nghỉ ngơi, tránh làm việc ngay sau bữa ăn. Không hút thuốc lá, hạn chế cà phê đặc và nước chè đặc.
Bên cạnh các phương pháp điều trị của Tây y, việc sử dụng thảo dược tự nhiên là điều rất khả quan với người bệnh hẹp động mạch vành.
 
Như trường hợp chị N, lúc đó, bác sĩ khuyên chị nên đặt stent. Thế nhưng, nghĩ mình còn trẻ mà mang stent thì sẽ không tốt cho sức khỏe nên chị từ chối phương pháp điều trị này.
 
Suốt thời gian dài chị N dùng thuốc Bắc, thuốc Nam và thuốc Tây để đối phó với căn bệnh của mình, nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn, huyết áp luôn ở tình trạng cao ngất ngưởng.
 
Thời gian gần đây, chị điều trị tại Phòng khám YHCT Phước An Đường. Sau 4 tháng được lương y Phạm Ngọc Khánh điều trị bằng bài thuốc gia truyền, huyết áp của chị đã ổn định ở mức 140/75. Chị đi khám không còn hẹp động mạch vành. Những triệu chứng đau ngực, mệt mỏi mà chị hay gặp trước đó cũng không thấy xuất hiện.
 
Lương y Khánh cho biết, bằng những thảo dược quý, ông đã giúp ngăn ngừa quá trình tiến triển của bệnh hẹp mạch vành tim, thuốc có tác dụng làm giãn mạch, cải thiện máu về tim, giúp làm giảm cholesterol và ngăn chặn quá trình hình thành mảng xơ vữa trong lòng động mạch, ổn định huyết áp.
 
 
Để biết thêm về Lương y Phạm Ngọc Khánh và các bài thuốc của ông, bạn đọc có thể tìm hiểu qua thông tin:
 
Lương y Phạm Ngọc Khánh - Phòng khám YHCT Phước An Đường
Địa chỉ: 799 Phạm Văn Bạch, P12, Q.Gò Vấp, TP HCM
Điện thoại: 0903 982 619
 
 
ĐÔNG HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.