Chủ động triển khai các mô hình bảo vệ phụ nữ và trẻ em

Chia sẻ

PNTĐ-Các mô hình CLB “Phụ nữ với pháp luật”, “Tổ tư vấn pháp luật tại cộng đồng”… do Hội LHPN Q.Thanh Xuân triển khai đã kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em.

 
Thời gian qua, các mô hình CLB “Phụ nữ với pháp luật”, mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, “Tổ tư vấn pháp luật tại cộng đồng”… do Hội LHPN quận Thanh Xuân triển khai đã kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ và trẻ em.
 
Chủ động triển khai các mô hình bảo vệ phụ nữ và trẻ em - ảnh 1
Các thành viên của “Tổ tư vấn pháp luật tại cộng đồng”, Hội LHPN quận Thanh Xuân trong lễ ra mắt

Chị Phạm Thị Cúc Tú - Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Xuân Bắc cho biết: CLB “Phụ nữ với pháp luật” của phường hiện có 150 thành viên là các chi hội trưởng, chi hội phó, hội viên tiêu biểu của các chi hội. Trong mỗi đợt sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB đã tổng hợp, chủ động thông tin về những vụ việc liên quan tới bạo lực gia đình, trộm cắp, tai nạn giao thông… xảy ra trên địa bàn; thường xuyên mời báo cáo viên, truyên truyền viên pháp luật của quận, thành phố đến tư vấn, giải đáp trực tiếp cho hội viên những vấn đề còn vướng mắc liên quan đến pháp luật.
 
Ban chủ nhiệm CLB còn tích cực tuyên truyền kiến thức tới cả nam giới trong phường để qua đó mọi người cùng chung tay xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.
 
Để hỗ trợ phụ nữ yếu thế, nạn nhân bị bạo lực gia đình, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN TP, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã xây dựng mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” ở 11 phường trên địa bàn. Chị Trịnh Thị Hồng Thủy - Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân cho biết: Quận Hội đã vận động cá nhân, tổ chức có uy tín, tự nguyện sử dụng trụ sở, nhà của mình trở thành các địa chỉ tin cậy. Quận Hội hỗ trợ kinh phí để mua trang thiết bị cần thiết như giường, chăn, màn, tủ thuốc... để hỗ trợ các địa chỉ tin cậy này hoạt động. 
 
Các cấp Hội Phụ nữ đã kịp thời tham mưu, tích cực phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt Luật PCBLGĐ, Luật HN và GĐ… Công tác hòa giải ở cộng đồng, khu dân cư luôn được các cấp Hội thực hiện có hiệu quả, cán bộ Hội thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời thăm hỏi tư vấn, chia sẻ với các gia đình có nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình, từ đó đã góp phần ngăn chặn các vụ bạo lực trên địa bàn. 
 
Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”, Kế hoạch của Quận ủy Thanh Xuân về tổ chức thực hiện chương trình, đề án công tác của Thành ủy và Quận ủy trong năm 2018, Kế hoạch của Hội LHPN quận Thanh Xuân về “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”, trong tháng 6 năm 2019, Quận Hội đã mạnh dạn chỉ đạo Hội LHPN phường Thanh Xuân Nam xây dựng mô hình “Điểm tư vấn pháp luật tại cộng đồng” tại Nhà hội họp khu dân cư.
 
Tháng 12/2018, Quận Hội cũng đã ra mắt Tổ tư vấn tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ và trẻ em. 7 thành viên của mô hình trên là những người có chuyên môn về pháp luật, tâm lý, giới, bình đẳng giới và trẻ em. Đây là một mô hình hoạt động xã hội tự nguyện, có trách nhiệm hỗ trợ tư vấn, giải đáp các thắc mắc về luật pháp; giúp đỡ, hỗ trợ các trường hợp nạn nhân bạo lực gia đình. 
 
 
Thanh Thanh 

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.