Khả năng ngừa bệnh 90% khi tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng sởi

Chia sẻ

PNTĐ-Sau khi tiêm 1 mũi vắc-xin sởi, hiệu quả bảo vệ đạt từ 80-85%, sau khi tiêm phòng đủ 2 mũi vắc-xin sởi, hiệu lực bảo vệ đạt từ 90%.

 
Khả năng ngừa bệnh 90% khi tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng sởi - ảnh 1
Tiêm vắc-xin là biện pháp hiệu quả để chủ động phòng bệnh sởi

 
Trong đợt tiêm chủng vắc-xin phòng sởi mở rộng do Sở Y tế Hà Nội triển khai mới đây, còn nhiều bậc phụ huynh chưa cho trẻ đi tiêm bổ sung vì nghĩ chỉ cần tiêm phòng sởi 2 mũi (1 mũi 9 tháng, 1 mũi 18 tháng) là đủ. Một số phụ huynh khác hoang mang khi có thông tin dù trẻ tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng bệnh sởi nhưng nguy cơ nhiễm phải virus này vẫn lên tới 90%, nên không cho con đi tiêm… 
 
Bác sĩ Vũ Ngọc Long - Phó trưởng Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế Cự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Các bậc phụ huynh có thể đang có sự nhầm lẫn. Thực tế, nếu trẻ tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng sởi, khả năng được bảo vệ lên tới 90%, chứ không phải 90% trẻ vẫn có nguy cơ mắc bệnh”. Cụ thể, sau khi tiêm 1 mũi vắc-xin sởi, hiệu quả bảo vệ đạt từ 80-85%, sau khi tiêm phòng đủ 2 mũi vắc-xin sởi, hiệu lực bảo vệ đạt từ 90%.
 
Vẫn có khoảng 10% số trẻ đã tiêm vắc-xin sởi nhưng chưa có đáp ứng miễn dịch và có thể mắc bệnh khi nhiễm virus sởi. “Số trẻ chưa có đáp ứng miễn dịch phòng bệnh này sẽ được tích lũy qua các năm cùng với số trẻ không được tiêm vắc-xin sẽ tạo ra “khoảng trống miễn dịch”, đây chính là các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh và gây dịch sởi trong thời gian tới”.
 
Theo các chuyên gia y tế, bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây nên. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường xảy ra vào mùa đông - xuân, với tốc độ lây nhiễm rất cao từ người sang người, chủ yếu qua đường hô hấp. Chỉ có thể ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh khi cộng đồng dân cư được tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh đầy đủ. Hiện nay nhiều người lớn mắc sởi là do chưa có miễn dịch bệnh sởi. Thông thường, những người đã mắc sởi thì không bao giờ mắc lại và đã tiêm vắc-xin cũng thế.
 
Bởi vậy, bác sĩ Vũ Ngọc Long khuyến cáo người dân, nhất là trẻ nhỏ, phụ nữ trong độ tuổi mang thai muốn sinh con, cần nhanh chóng đi tiêm phòng vắc-xin bệnh sởi. Có thể tiêm vắc-xin 3 trong 1 phòng sởi, quai bị, rubella hiệu quả.
 
 
Minh Khuê

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.