Hạnh phúc là được yêu thương và chia sẻ

Chia sẻ

PNTĐ-Chủ đề tuyên truyền ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay là “Yêu thương và chia sẻ”. Đó là một trong những nhân tố quan trọng quyết định đến hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình.

 
Hạnh phúc là được yêu thương và chia sẻ - ảnh 1

 
Tháng 6 năm 2012, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã tuyên bố chọn ngày 20 tháng 3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân. Ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc.
 
Tại buổi nói chuyện chuyên đề “Yêu thương và chia sẻ” nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, hướng tới việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc do Sở VHTT&DL Hà Nội tổ chức mới đây, chị Nguyễn Hoa Lý, sinh năm 1994, là giáo viên phụ trách công tác đội của trường tiểu học Trần Phú (Hoàng Mai, Hà Nội) kể, gia đình chị có ba chị em, mẹ là công nhân may, bố là bộ đội nghỉ hưu. Dù cuộc sống vật chất không dư dả, nhưng chị Lý luôn cảm nhận được những tình cảm mà bố mẹ dành cho nhau và các con.
 
Bố mẹ chị luôn tôn trọng sở thích của các con, ủng hộ các con trong việc lựa chọn nghề nghiệp, kết hôn... Bây giờ, các chị đều đã có gia đình riêng nhưng cuối tuần đều sum vầy bên mâm cơm chung của đại gia đình. Mỗi thành viên lúc nào cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc. 
 
Còn với chị Nguyễn Thị Thu Hòa, hạnh phúc là làm được nhiều điều ý nghĩa cho những mẹ bầu và trẻ sơ sinh đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Hơn 6 năm qua, chị đã kêu gọi hỗ trợ sữa, bỉm, quần áo bầu và sơ sinh… từ các cá nhân và doanh nghiệp có lòng hảo tâm trên trang facebook “Kho đồ bầu và đồ sơ sinh miễn phí” để gửi đến hàng trăm mẹ bầu có hoàn cảnh khó khăn và đơn thân tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Không những thế, chị còn mở các lớp dạy đạo đức miễn phí cho học sinh từ 6-10 tuổi để nhân rộng những hành động đẹp trong xã hội.
 
Đồng hành cùng chị là chồng con chị luôn động viên, hỗ trợ chị thực hiện đam mê của mình. Chị mỉm cười: “Tôi nhận được tình yêu thương, sẻ chia từ người thân và tôi sẻ chia tình yêu thương ấy cho nhiều người khác”.
 
Tiến sỹ Vũ Việt Anh, chuyên gia tâm lý, người sáng lập Học viện Thành Công cho rằng: Cuộc sống hiện nay có nhiều yếu tố đe dọa hạnh phúc của mỗi người như trong gia đình, các thành viên không có thời gian dành cho nhau, giao tiếp mạng xã hội khiến cho mối quan hệ giữa các thành viên ngày càng lỏng lẻo, bữa cơm truyền thống dần bị mai một khiến cho sự kết nối gia đình thiếu sự bền chặt; công việc gặp khó khăn, ước mơ chưa thực hiện được, tác động của các tệ nạn xã hội, bệnh dịch, tai nạn giao thông, bắt cóc tống tiền… Do đó, rất cần sự sẻ chia, thấu hiểu và yêu thương từ mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Người đối diện cảm nhận được yêu thương, thì sẽ có hạnh phúc.
 
“Hạnh phúc là cảm nhận và sự hài lòng của mỗi người, bắt nguồn từ suy nghĩ và thái độ ứng xử của chúng ta trước sự việc, hiện tượng trong cuộc sống. Do đó, chúng ta hãy nhìn nhận tích cực, suy nghĩ lạc quan, hướng đến những điều tốt đẹp để cuộc sống hạnh phúc hơn. Sau đó, bằng tình yêu thương và sự chia sẻ với người khác để truyền năng lượng hạnh phúc ấy đến người khác. Nếu mỗi cá nhân hạnh phúc thì gia đình sẽ được hạnh phúc và xã hội cũng sẽ văn minh hơn” - Tiến sỹ Việt Anh nói.
 
Những năm qua, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn địa phương thực hiện nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3. Với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” trong ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay, các thông điệp được đưa ra là: Hãy hành động vì gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; Xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc; Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình; Lòng nhân ái mang lại hạnh phúc; Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên…
 
Hồng Nhung 

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.