Hỏng da vì… tự điều trị mụn trứng cá

Chia sẻ

PNTĐ-Điều trị mụn trứng cá, chăm sóc da là nhu cầu của phần lớn phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chị em đã phải chịu biến chứng không mong muốn vì tự ý điều trị mụn trứng cá.

 
20% biến chứng do trị mụn trứng cá sai cách
 
Chia sẻ tại buổi hội thảo “Giữ mãi nét thanh xuân” được tổ chức mới đây, ThS.BS Quách Thị Hà Giang - Phó Trưởng khoa Khám bệnh (bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, thời gian qua, lượng bệnh nhân tới bệnh viện khám, chữa bệnh ngoài da ngày càng tăng. Trong đó, tới 20% số bệnh nhân từng gặp biến chứng do điều trị mụn trứng cá sai cách hoặc sử dụng thuốc điều trị mụn trứng cá trôi nổi, được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Đa phần đều trong độ tuổi từ15 - 20 tuổi. Đáng nói, phần lớn bệnh nhân vào viện muộn, khi tổn thương da đã trở nên nặng nề. 
 
Đơn cử trường hợp của nữ sinh H (15 tuổi, trú tại Nam Định), khi bước vào tuổi dậy thì, bệnh nhân gặp phải tình trạng mụn trứng cá mọc dầy trên mặt, đặc biệt vùng trán, cằm. Tự ti với khuôn mặt của mình, bệnh nhân lên mạng tìm hiểu cách chữa và tự ý mua mỹ phẩm được quảng cáo tại đây. Sau một thời gian, càng dùng lượng trứng cá càng mọc nhiều, thậm chí xuất hiện cả mụn bọc mủ khiến da mặt ngứa ngáy, khó chịu phải nhập viện điều trị. Tại bệnh viện, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị nhiễm khuẩn da mặt do dùng thuốc trôi nổi, có chứa corticoid.
 
Hỏng da vì… tự điều trị mụn trứng cá - ảnh 1
Bác sĩ bệnh viện Da liễu Trung ương tư vấn cách chăm sóc da cho chị em

 
Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân B (20 tuổi, ở Hà Nội), nhân viên tiếp tân  của một khách sạn. Khi thấy trên mặt xuất hiện nhiều mụn trứng cá, thay vì đi khám bác sĩ để biết nguyên nhân chính xác dẫn tới tình trạng trên, theo lời giới thiệu của bạn bè, chị B lại tự ra hiệu thuốc mua một sản phẩm trị mụn. Sau một thời gian bôi thấy da láng mịn bất ngờ, chị B ngừng bôi nhưng chỉ một thời gian ngắn, trên mặt chị B bùng phát nhiều mụn trứng cá, tình trạng nặng nề hơn lúc đầu. Lúc này bệnh nhân mới đến bệnh viện Da liễu Trung ương khám và điều trị.
 
Theo ThS.BS Hà Giang, đây chỉ là hai trong số rất nhiều bệnh nhân gặp phải biến chứng sau khi tự chữa mụn chứng cá mà không qua thăm khám bác sĩ. Nhiều người bệnh khi đến khám có mang theo sản phẩm là những hộp kem, thuốc mỹ phẩm được quảng cáo có công dụng làm trắng da, chữa nám, trị mụn trứng cá... với thành phần trên nhãn là thảo dược. Song, hầu hết đó là những sản phẩm chứa chất hóa học được khuyến cáo phải có sự theo dõi của bác sĩ khi dùng chữa mụn trứng cá, phổ biến là chất làm trắng corticoid. 
 
Cảnh giác với mỹ phẩm chứa corticoid
 
ThS.BS Quách Thị Hà Giang thông tin, sản phẩm chứa corticoid làm cho da mặt bệnh nhân sáng mịn rất nhanh, nhưng nguy cơ cao sẽ gặp phải tổn thương da mặt khi ngừng sử dụng thuốc: mụn mủ bùng phát trở lại, xuất hiện lông dài và rậm, teo da, giãn mạch, mỏng da, rạn da, nám da và khiến người dùng nghiện corticoid. Thông thường dùng corticoid bôi liên tục trong 2-4 tháng có thể gây ra tình trạng nghiện thuốc. Corticoid bôi càng nhiều, thời gian để gây nghiện thuốc càng ngắn. Đặc biệt khi làn da bị phụ thuộc vào corticoid, lúc dừng lại đột ngột có thể da sẽ bị mẩn ngứa, các triệu chứng viêm da tăng lên.
 
Các chuyên gia da liễu cho biết, phân biệt sản phẩm kem dưỡng da, trị mụn chứa corticoid bằng mắt thường rất khó. Nhưng nếu người sử dụng loại kem bôi này, thấy vùng da mụn bay nhanh, da trắng sau 1-2 tuần thì sản phẩm này có nguy cơ chứa corticoid. Trong khi đó để điều trị mụn trứng cá cần phải có thời gian dài và được bác sĩ chuyên khoa da liễu tư vấn.
 
Trước thực tế trên, ThS.BS Hà Giang khuyến cáo: Khi có nhu cầu làm đẹp, trị mụn trứng cá… chị em nên là những người thông thái, tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa da liễu có đầy đủ cơ sở vật chất máy móc hiện đại, đáp ứng nhu cầu điều trị, để tránh biến chứng đáng tiếc cho làn da.
 
Đặc biệt, với những chị em khi có bệnh lý nám má, mụn trứng cá, không nên tin theo những lời quảng cáo hút chì, thải độc da, tự ý sử dụng thuốc trên mạng, bài thuốc truyền miệng… vừa dễ gây biến chứng nặng nề lại ảnh hưởng đến sức khoẻ.
 
Đặc biệt, PGS.TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc bệnh viện Da liễu Trung ương khuyên rằng, phụ nữ nên bắt đầu chăm sóc da ngay khi còn trẻ (khoảng 26-27 tuổi). “Để không bị ung thư da, việc chăm sóc da hằng ngày đơn giản nhất là uống nhiều nước, tăng cường ăn rau xanh, trái cây, ngủ đủ giấc và bôi kem chống nắng từ 2-3 tiếng/lần, nhất là trước khi đi ra ngoài đường 30 phút...”.
 
Yên Hưng

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.