“Yêu” đúng cách tốt cho người cao huyết áp

Chia sẻ

PNTĐ-Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học, chuyện “yêu” không những không làm tăng mạnh huyết áp như mọi người vẫn lo sợ, mà còn có khả năng điều chỉnh huyết áp tương đương thuốc.

 
“Yêu” đúng cách tốt cho người cao huyết áp - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Sinh hoạt tình dục có những ảnh hưởng nhất định đối với huyết áp. Vì khi giao hợp, do hưng phấn tinh thần làm cho nhịp tim đập mạnh hơn, nhanh hơn; lượng ôxy trong máu tăng cao, phạm vi hoạt động của huyết áp có thể tăng lên dẫn đến đau đầu chóng mặt, hụt hơi, mệt mỏi.
 
Tuy nhiên, nghiên cứu mới của các nhà khoa học tới từ trường đai học bang Georgia (Mỹ), công bố trên tạp chí khoa học Sexual Medicine mới đây lại cho thấy, chuyện “yêu” không những không làm tăng mạnh huyết áp như mọi người vẫn lo sợ, mà còn có khả năng điều chỉnh huyết áp tương đương thuốc, nếu các cặp đôi biết “yêu” đúng cách.
 
Để đi đến những kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu một nhóm tình nguyện viên đeo thiết bị theo dõi tim mạch trong lúc quan hệ tình dục và thu được kết quả đáng ngạc nhiên: Những người trải qua chuyện “yêu” mỹ mãn có mức huyết áp giảm đến 13%, y như họ mới dùng một viên thuốc hạ huyết áp. Trước khi quan hệ, các tình nguyện viên có mức huyết áp tâm thu trung bình là 115 mmHg, sau khi quan hệ con số giảm 17 mmHg. Trung bình họ quan hệ khoảng 13 phút và đốt cháy 190 calories.
 
Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý khả năng giảm huyết áp tự nhiên chỉ xảy ra với cách “quan hệ truyền thống”, còn việc thủ dâm không hề đem lại hiệu quả. Bên cạnh đó, mức độ thỏa mãn trong chuyện “yêu” cũng có giá trị lớn: càng cực khoái, khả năng giảm huyết áp càng phát huy. Nhóm nghiên cứu cho rằng tác dụng kỳ diệu trên là nhờ hormone oxytocin được giải phóng trong quá trình quan hệ. Được mệnh danh là “hormone hạnh phúc”, oxytocin tạo ra cảm giác dễ chịu, giảm căng thẳng và từ đó giảm được cả áp lực trong các mạch máu.
 
Ngoài ra, tình dục cũng là một dạng vận động thể chất cực kỳ hiệu quả và tốn calo, điều mà bệnh nhân cao huyết áp cần đến và cũng là cách để phòng ngừa căn bệnh này. Theo Quỹ Tim mạch Anh, không vận động làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và góp phần vào 1 trong 6 trường hợp tử vong. Cao huyết áp cũng là một trong các bệnh không lây phổ biến hàng đầu.
 
 
Ngọc Văn

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.