NSƯT Minh Vượng: Say mê cống hiến dù phải sống chung với… thuốc

Chia sẻ

PNTĐ-Vừa cao huyết áp lại tiểu đường, phải sống chung với… thuốc nhưng NSƯT Minh Vượng vẫn luôn say mê với công việc giảng dạy và đóng phim.

NSƯT Minh Vượng: Say mê cống hiến dù phải sống chung với… thuốc - ảnh 1
Nghệ sĩ Minh Vượng vào vai bà nội trong phim Nàng dâu order

 
Bí quyết của chị là làm việc chăm chỉ, lạc quan và đừng oán giận ai.
 
Ẩn sau vẻ “cồng kềnh”, Vượng rất mau nước mắt
 
Thời gian gần đây, chị thường xuyên xuất hiện trên truyền hình với vai ngắn trong các phim Cả một đời ân oán, Gia đình 4.0... Vì sao lần này chị nhận vai dài hơi trong phim Nàng dâu order?
 
Vai diễn của tôi trong phim Nàng dâu order của đạo diễn Bùi Quốc Việt là vai bà nội. Mới xem qua có thể khán giả thấy bà hà khắc, soi xét nhưng thực ra bà chỉ hơi khắt khe một chút thôi và đều xuất phát từ tình yêu thương và mong muốn giữ gia phong của gia đình.
 
Tôi cảm ơn ekip thực hiện phim đã tin tưởng để tôi đảm nhiệm vai diễn này và cảm ơn đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã phát hiện, ẩn sau cái vẻ ngoài cồng kềnh của tôi là sự dễ đổ vỡ, mong manh, Vượng rất mau nước mắt. 
 
Xem một số trích đoạn phim, khán giả cảm nhận bà nội rất khó tính, ghê gớm đấy chứ?
 
Vượng nghĩ trong cuộc sống nhất là của người phương Đông như mình, gia đình vẫn phải có nề nếp, gia phong. Nếu không có người ông, bà, mẹ, cha nghiêm khắc với con cái, để con cái theo lối sinh hoạt phóng túng thì nhà cửa chẳng còn nề nếp gì cả. 
 
Bà nội không hà khắc, bà chỉ có chút khắt khe, sau tất cả, bà đầy ắp tình yêu thương con cháu.
 
Lúc đầu có thể khán giả sẽ ném đá Vượng nhiều nhưng sau sẽ dành tình cảm cho Vượng nhiều hơn, càng xem sẽ càng cảm thấy hấp dẫn đấy.
 
Trước khi vào vai này, chị có cần phải tham khảo nhiều câu chuyện về bà nội chồng hay không?
 
Tôi may mắn được sinh ra trong một khu tập thể rất nhiều bà, nhiều mẹ. Sau này, tôi lại được về ở phố Tạ Hiền gần phố cổ, gần những bà cụ giữ nề nếp gia phong. Hình ảnh người bà người mẹ luôn hiện rõ trong đầu Vượng với sự trân trọng.
 
Khi được mời nhận vai tôi đã nghĩ mình được thỏa sức sáng tạo rồi và tôi cứ mang hình ảnh người mẹ người bà mà mình từng gặp ở cuộc sống thường ngày, ở các vùng miền, mỗi mơi một chút. Nếu khán giả nơi nào xem cũng thấy hình ảnh của bà mình, mẹ mình trong đó thì Vượng thành công rồi.
 
Chất hài Minh Vượng có được diễn tả nhiều trong phim không, thưa chị?
 
Nhân vật này có cái hay ở chỗ, nhiều khi khán giả tưởng như bà nghiêm khắc nhưng bất ngờ bà lại có sự dí dỏm. Vượng muốn tạo bước ngoặt bất ngờ, xây dựng nhân vật đa sắc thái gây ngạc nhiên cho khán giả. Vượng nghĩ sự sáng tạo của diễn viên sẽ mang đến cho vai diễn nhiều màu sắc.
 
Từ trước tới nay khán giả thường nghĩ tới một Minh Vượng hài hước nhưng mọi người không biết khi ở trong trường Vượng được đào tạo, diễn chính kịch và bi kịch rất được. Sau này Vượng mới làm hài.
 
Tôi chấp nhận sống chung với… thuốc
 
Lâu rồi chị mới nhận một vai diễn dài như vậy, chị có e ngại điều gì không?
 
Nói thật là ban đầu Vượng cũng ngại vì tôi đang dạy Trung tâm đào tạo diễn viên và mỗi tuần dạy 1 buổi tại trường mầm non chất lượng cao cho 850 cháu về kỹ năng sống và biểu cảm ngôn ngữ. Nhận lời đóng phim thì tôi phải xin nghỉ ở trung tâm chứ không thể để bối cảnh và diễn viên chờ đợi mình, ảnh hưởng tới tiến độ thi công. 
 
Các cô ở trung tâm kêu lắm nhưng cũng phải chấp nhận và thông cảm. Không phải Vượng lười, xin nghỉ để đi chơi mà tôi đi làm phim. Các diễn viên trong đoàn cũng vậy, họ phải bỏ bớt công việc khác để tham gia. 
 
Lâu nay khán giả vẫn biết sức khoẻ của chị phải chăm sóc rất cẩn thận, quay phim liên tiếp trong 3 tháng như vậy, chị có đủ sức khỏe theo đoàn?
 
Thường tôi phải dậy từ 4h - 4h30, việc đầu tiên là tiêm một mũi thuốc, sau nửa tiếng thì ăn. Rồi tôi tung tăng tới xưởng phim, lên bối cảnh ở gần sân bay, hôm nào sớm thì 10h - 10h30 tối, mà có những hôm 12h15 đêm mới về nhà cũng là bình thường. Sáng hôm sau lại tiếp tục như thế.
 
Vừa cao huyết áp lại tiểu đường, lúc nào bên người tôi cũng có thuốc. Kệ, mình sống chung với “lũ” quen rồi. Mọi người đừng lo cho tôi, tôi rất vui, rất khỏe, mong là thời gian tới tôi được mời đóng phim không chỉ vài tháng mà cả năm thì tôi càng khỏe hơn (cười).
 
Chị luôn vui vẻ bất chấp cuộc sống rất bận rộn và nhiều việc phải lo, bí quyết của chị là gì?
 
Tôi cứ làm việc là khỏe, còn chơi là ốm (cười). Tôi nhớ năm 2012, tôi bị đột quỵ, tay buông thõng, trước liveshow của anh Xuân Hinh, anh đến nhà cầm tay tôi và bảo: “Bà hứa đóng với tôi trong Vợ giỏi chồng ngu mà, giờ tính sao?”. Tôi trả lời: “Anh cứ lo mọi thứ đi, đúng một tháng nữa tôi vẫn lên được sân khấu”.
 
Một tháng sau, tôi lên được sân khấu thật. Tôi không bao giờ thất hứa, không bao giờ đi muộn.
 
Khi ốm mệt, tôi lại nghĩ đến những lời hứa mình phải thực hiện và tự nhiên tôi khỏe lại. Trong cuộc sống này chúng ta đừng nên oán hận ai, ai làm gì không phải thì hãy cứ nghĩ là kiếp trước họ là người thân của mình. Cứ sống lạc quan, vui vẻ rồi mình sẽ vượt qua hết những khó khăn và sẽ luôn tươi trẻ, yêu đời.
 
Cảm ơn chị về những chia sẻ!
 
Mai Nhi 

Tin cùng chuyên mục