Mời phụ huynh giám sát bữa ăn học đường

Chia sẻ
 
Trước tình trạng tại một số cơ sở giáo dục vẫn để xảy ra tình trạng học sinh bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm ký sinh trùng, các bệnh lây qua đường tiêu hóa… làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của học sinh, uy tín của nhà trường và gây lo lắng cho xã hội, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.
 
Theo đó Bộ đề nghị các cơ sở giáo dục tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh trường học, an toàn thực phẩm; Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: Chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục, tuân thủ quy trình giao nhận, lưu mẫu thực phẩm theo quy định; Yêu cầu đảm bảo dinh dưỡng hợp lý phù hợp với độ tuổi, thể trạng của trẻ em, học sinh và điều kiện của gia đình trẻ em, học sinh. 
 
Mời phụ huynh giám sát bữa ăn học đường - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Cùng với đó cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của ngành giáo dục, y tế nhằm huy động sự tham gia của Ban dại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc giám sát công tác vệ sinh trường học, an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục. Phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm về an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh trong trường học nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ em.
Tại Hà Nội nhiều địa bàn cũng đã có các biện pháp để tăng cường, giám sát an toàn thực phẩm trong nhà trường.  
 
Tại quận Thanh Xuân, ông Nguyễn Xuân Lưu, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, trên địa bàn quận hiện có khoảng 60.000 học sinh đang bán trú. Chủ tịch UBND Quận đã yêu cầu hiệu trưởng các trường phải thành lập tổ kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm của trường mình. Trong đó, hiệu trưởng hoặc hiệu phó phải trực tiếp làm tổ trưởng, mời công đoàn, đại diện Ban PHHS kiểm soát thực phẩm thông qua bằng biên bản, kiểm tra giấy chứng nhận đảm bảo ATVS TP của các đơn vị cung cấp. Các nhà trường phải lưu mẫu thực phẩm trong tủ lưu mẫu. Các cơ quan chức năng như Phòng Y tế, Trung tâm Y tế phải kiểm tra đột xuất, thường xuyên mẫu thức ăn lưu tại ít nhất 10% số trường học trên địa bàn. 
 
Ngoài ra, nhiều trường học cũng đã chủ động công khai nguồn thực phẩm đang sử dụng trong bữa ăn học đường để các cha mẹ học sinh yên tâm. Trong thư ngỏ gửi cha mẹ học sinh, trường Marie Curie quận Nam Từ Liêm cam kết tất cả thực phẩm đều được nhà trường ký hợp đồng với các công ty uy tín, đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; Trường phối hợp với  Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm kiểm định thực phẩm; Sau khi kiểm định, thực phẩm được sơ chế, tinh chế và nấu chín kỹ trước khi phục vụ học sinh.
 
 
T.T

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…