Phụ nữ phải biết yêu bản thân

Chia sẻ

PNTĐ-Người phụ nữ trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải biết yêu thương mình đầu tiên. Bởi nếu họ còn không biết yêu thương bản thân thì đừng trông chờ người khác làm điều đó cho mình.

  
Tôi tình cờ gặp Hồng trên chuyến xe buýt cuối ngày. Thoáng qua, tôi chợt để ý thấy khuôn mặt Hồng tiều tụy hằn lên vết bầm tím, đôi mắt sưng húp chùng xuống còn ngân ngấn nước mắt, trái hẳn với gương mặt hạnh phúc rạng rỡ ngày cưới vài tháng trước…
 
Lấy chồng chưa được bao lâu, Hồng mới nhận ra cuộc sống hôn nhân không hề dễ dàng và hạnh phúc như thời gian yêu nhau. Ban đầu, Hồng còn e dè, có phần muốn né tránh, nhưng rồi bắt gặp ánh mắt cảm thông của tôi, bạn tâm sự: “Trước ngày cưới, bố mẹ một mực phản đối việc mình lấy anh Bình. Ai cũng biết ngày xưa anh ấy rượu chè, cờ bạc. Nhưng, mình vẫn cứ tin cuộc sống gia đình sẽ giúp anh ấy thay đổi mà tu chí làm ăn. Ngờ đâu, anh vẫn chứng nào tật nấy”, Hồng vừa kể vừa rơm rớm nước mắt.
 
Phụ nữ phải biết yêu bản thân - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Biết rằng bát đũa còn có lúc xô nhau, vợ chồng sống với nhau khó tránh khỏi mâu thuẫn, cãi cọ, nhưng với Hồng lúc này, những ngày tháng sau khi cưới là chán nản và bất lực nhất. “Mình đã cố gắng hài hòa cả hai bên nhưng chắc không thể chịu nổi nữa! Thật sự là anh ấy khác hẳn lúc trước khi cưới. Anh bỏ bê, vô trách nhiệm với gia đình, suốt ngày say xỉn chẳng chịu làm ăn gì cả, có bao nhiêu tiền bố mẹ cho đem đánh bạc hết. Đã thế về nhà, anh ấy còn đánh đập mình không nương tay. Mình bị anh ấy đánh đến nỗi sẩy thai. Hình như anh ấy không còn một chút yêu thương mình nữa thì phải. Vì yêu thương vợ thì làm sao nỡ ra tay đánh đập, hành hạ vợ đau đớn như vậy”- Hồng nghẹn ngào.
 
Điều đáng nói nhất là phía gia đình chồng Hồng lại dửng dưng như không có chuyện gì trước tình trạng Hồng bị chồng bạo lực. Bố mẹ chồng, anh chị em chồng không một ai lên tiếng khuyên nhủ, động viên, mà ngược lại còn tỏ rõ thái độ bênh vực Bình. Bởi anh là cháu đích tôn của dòng họ vốn được cưng chiều từ nhỏ đến lớn. 
 
Tôi nhớ ngày còn làm cùng Hồng, cứ mỗi lần tan ca là đã thấy Bình đứng sẵn ở cổng đợi đón người yêu. Sinh nhật, Valentine, ngày 8/3, 20/10, Noel… lúc nào, Hồng cũng khiến bạn bè ghen tỵ vì nhận được đầy hoa, quà cùng những lời chúc mừng có cánh…Từ ngày yêu nhau, Bình không bao giờ để Hồng phải lo về mặt kinh tế vì “con nhà có điều kiện”… Ai cũng bảo với một cô gái khá hoàn hảo như Hồng không khó để có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, vật chất đầy đủ. Bởi gia đình Bình khá giả, đi đâu Hồng cũng nhận được lời trầm trồ: “Người đâu vừa đẹp người, vừa đẹp nết lại còn được gả vào gia đình khá giả. Sướng phải biết!”... Ấy vậy mà giờ chẳng ai ngờ Hồng lại ra nông nỗi này.
 
“Chắc mình phải xin phép về nhà bố mẹ ở một thời gian thôi. Mình dự định tạm nghỉ việc ở công ty, dành thời gian suy nghĩ lại một cách nghiêm túc về cuộc hôn nhân này…”. Đằng sau những giọt nước mắt ấy, tôi cũng nhận ra cả đầy rẫy sự lo lắng, mệt mỏi của Hồng. Dù kiên quyết nhưng rồi Hồng lại phân vân: “Chẳng biết mai kia, anh ta có về nhà mình phá phách, làm lớn chuyện khiến hàng xóm, họ hàng lại đánh giá gia đình mình chẳng hay ho gì. Mình thấy có lỗi với bố mẹ và người thân, với cả chính bản thân mình nữa”.
 
Thấy bạn mình như vậy, tôi không khỏi chạnh lòng. Người ta nói phụ nữ hơn nhau là ở tấm chồng. Nếu chồng yêu thương thì cuộc sống dù nghèo khổ vẫn rất hạnh phúc. Nếu gặp phải người chồng không ra gì thì dù sống trong giàu sang cũng chẳng thể có được hôn nhân êm ấm. 
 
Một thời gian sau gặp lại Hồng, tôi không còn thấy nét u sầu thể hiện rõ trên gương mặt xinh đẹp của bạn mình như trước nữa, thay vào đó là nụ cười lạc quan. Hồng đã ly hôn sau một thời gian suy nghĩ cũng như nỗ lực thay đổi chồng nhưng không được. Hồng nói bất cứ người phụ nữ nào cũng cần được chồng yêu thương tôn trọng. Đó là cơ sở để họ hi sinh, gắn bó trong hôn nhân. Hồng đã không nhận được sự yêu thương ấy từ chồng lẫn gia đình chồng, thay vào đó là bạo lực và sự coi thường. Người thân trong gia đình khuyên bạn đừng ly hôn bởi một phần lo sợ điều tiếng dị nghị về cô con gái bỏ chồng, một phần tiếc cuộc sống giàu sang mà bạn đang có.
 
Nhưng, Hồng kiên quyết ly hôn, tìm lại cuộc sống mới. Bạn nói người phụ nữ trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải biết yêu thương mình đầu tiên. Bởi nếu họ còn không biết yêu thương bản thân thì đừng trông chờ người khác làm điều đó cho mình. Bạn sai lầm nhưng điều đó không có nghĩa là cả cuộc đời cô phải như vậy. Bạn có quyền dừng lại, rẽ sang một con đường mới, hạnh phúc hơn, tương lai tươi sáng hơn. Chỉ cần, Hồng có đủ niềm tin và dũng cảm đối mặt với những vấn đề trước mắt. 
 
 
Lưu Thị Kiều Diễm 
(Học viện Báo chí tuyên truyền)

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.