Khi con sợ bị… phê bình

Chia sẻ

PNTĐ-Bố mẹ Hòa nhận thấy con trai không chịu nổi lời phê bình. Họ lo lắng trước thái độ tiêu cực của con mỗi lần bị bố mẹ nhắc nhở.

 
Khi con sợ bị… phê bình - ảnh 1
 Ảnh minh họa

 
Hòa là một cậu bé luôn xuất sắc trong học tập nên thường nhận được lời khen ngợi của mọi người. Song, bố mẹ em sợ con trai sẽ nảy sinh tính kênh kiệu, tự mãn, luôn tìm cách nhắc nhở, mỗi khi con có sai sót nào đó.
 
Tuy nhiên, lần nào bị bố mẹ nhắc nhở, Hòa cũng phản ứng lại. Dần dần, Hòa cảm thấy bố mẹ thật bất công. “Đôi khi trong đầu Hòa dấy lên sự hoài nghi “liệu mình có phải là con ruột của bố mẹ không? Sao họ chẳng bao giờ công nhận sự xuất sắc của mình, ngược lại còn phê bình, nhắc nhở như thế?”...
 
Bố mẹ Hòa cũng nhận thấy rõ tình trạng con trai không chịu nổi lời phê bình. Họ lo lắng trước thái độ tiêu cực của con mỗi lần bị bố mẹ nhắc nhở. 
 
Các chuyên gia giáo dục cho rằng việc bố mẹ biết rõ con không chấp nhận được sự phê bình nhưng vẫn cứ tiếp tục phê bình đến nơi đến chốn. Họ thậm chí còn tăng số lần nhắc nhở, phê bình cho tới khi con buộc phải chấp nhận điều đó mới thôi. Hoặc, bố mẹ nhận ra con không thể chịu được sự phê bình thì không làm. Con đã xuất sắc được người ngoài khen ngợi thì mình cũng khen. Hai biện pháp này đều sai lầm. 
 
Bố mẹ cần hiểu rằng khi con có thành tích, việc biểu dương khen ngợi nhiều quá sẽ khiến trẻ bị “ngộ độc” lời khen và dị ứng với sự phê bình, luôn có thái độ tiêu cực với sự chê bai, nhắc nhở.
 
Vì vậy, biện pháp khắc phục tính kiêu ngạo của trẻ không phải lời phê bình, nhắc nhở buộc con phải nhận sai lầm, mà là tạo ra tình huống để trẻ trải nghiệm mặt yếu của mình so với người khác.
 
Từ đó, con sẽ tự hiểu ra điểm yếu của mình. Đồng thời, con cũng tự nhận ra dù mình có giỏi xuất sắc được mọi người khen ngợi nhưng mình cũng có mặt yếu kém hơn các bạn. Tính tự kiêu, tự mãn của con theo đó cũng giảm dần. 
 
 
Việt Quỳnh 

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.