Nhật Bản có nữ cơ trưởng máy bay thương mại đầu tiên

Chia sẻ

PNTĐ-Khi học trung học, Ari Fuji nhận ra mình muốn trở thành phi công. Tuy nhiên, lớn lên ở Nhật Bản, nơi chưa từng nghe nói về nữ phi công, Ari biết đó là giấc mơ đột phá...

  
Cô nói: “Bức tường rất cao. Lực lượng Phòng vệ không tuyển phụ nữ vì khi đó không có nữ phi công”. Hơn nữa, Fuji lại quá thấp theo tiêu chuẩn đầu vào của trường đại học Hàng không dân dụng Nhật Bản.
 
Dù vậy, cô không từ bỏ. Cô đã tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài. Cô tới Mỹ để lấy bằng phi công. Fuji nói: “Tôi không cảm thấy con đường bị đóng lại”.
 
Sau khi có bằng phi công tại Mỹ, Fuji trở về Nhật Bản để thử trở thành phi công cho hãng hàng không thương mại nhưng gặp cản trở. Cô kể: “Có nhiều nam giới nói với tôi là không thể trở thành phi công ở Nhật Bản, đặc biệt là phi công máy bay thương mại”.
 
Cuối cùng, Fuji cũng tham gia chương trình tập huấn của JAL Express, một chi nhánh của hãng hàng không Japan Airlines. Cơ hội dọn đường cho cô làm nên lịch sử. Năm 2010, cô trở thành cơ trưởng nữ đầu tiên của hãng hàng không thương mại. 
 
Khi có vai trò mới, nhiều thay đổi đã tới với Fuji và người quanh cô. Nhiều phi công lớn tuổi không quen với một nữ cơ trưởng và không biết phải giao tiếp với cô thế nào. Thậm chí, có đồng nghiệp nam nghĩ cô làm phi công chỉ là thú vui và hỏi tại sao cô không bỏ việc sau khi kết hôn.
 
Từ khi trở thành cơ trưởng, Fuji đã thấy nhiều phụ nữ tham gia vào ngành này hơn cũng như các lĩnh vực khác. Ngoài vai trò cơ trưởng, Fuji còn là người hướng dẫn thế hệ phi công tiếp theo, cả nam và nữ. 
 
Cô rất tự hào với vai trò này. Cô nói: “Tôi muốn họ hình thành phong cách sống riêng, biết rằng giới không phải là vấn đề. Khi tôi trở thành cơ trưởng, có một số bài báo nói rằng tôi đã đạt được điều gì đó có ý nghĩa”.
 
Theo Fuji, trường đại học Hàng không dân dụng Nhật Bản đã hạ yêu cầu chiều cao sau khi cô thành cơ trưởng.
 
 
Nhật Huy (theo CNN)

Tin cùng chuyên mục