Quỹ đen: Ẩn họa của hôn nhân

Chia sẻ

PNTĐ-Vợ là tay hòm chìa khóa trong nhà, cả chồng lẫn vợ đều không được nghĩ đến chuyện tích lũy “quỹ đen”, làm của riêng. “Quỹ đen” theo đó được nhìn nhận là xấu, là ẩn họa của hôn nhân...

  
Xuất phát từ quan niệm, trong hôn nhân tất cả đều là của chung, từ con cái đến tài sản. Đặc biệt, tài sản phải được quy về một mối, chồng đi làm về phải có nghĩa vụ giao hết kinh tế cho vợ quản. Vợ là tay hòm chìa khóa trong nhà, cả chồng lẫn vợ đều không được nghĩ đến chuyện tích lũy “quỹ đen”, làm của riêng. “Quỹ đen” theo đó được nhìn nhận là xấu, là ẩn họa của hôn nhân. Tuy nhiên, “quỹ đen” không phải lúc nào cũng mang yếu tố tiêu cực như mọi người vẫn lầm tưởng.
 
“Tình đen”, “chuyện đen” xuất phát từ “quỹ đen”
 
Đại bộ phận người theo lập trường này đều cho rằng đã là vợ chồng thì nên cùng chung một nguồn tài chính, không có cớ gì phải người này tạo một quỹ riêng ngoài tài khoản chung của gia đình. Vì làm như vậy tất yếu người kia phải có một nguyên nhân khác không minh bạch mới cần giấu vợ (chồng) mình. Nếu xét ở một góc độ trong cuộc sống để nhìn nhận, nhiều người cho rằng có không ít đàn ông lập “quỹ đen” để bao bồ nhí, chu cấp cho con riêng ở bên ngoài. Trong khi vấn đề bồ nhí, con riêng là chuyện tối kỵ trong hôn nhân, nó có thể khiến gia đình đổ vỡ bất kỳ lúc nào. Do đó, “quỹ đen” được xem là kẻ thù của hôn nhân. Nếu vợ chồng lập “quỹ đen” là không trong sáng, có “tình đen”, “chuyện đen”.
 
Vợ chồng anh Tuấn, chị Thảo vừa mới ra tòa ly hôn cũng vì chuyện anh Tuấn có “quỹ đen”. Bao nhiêu năm nay, chị Thảo ở nhà nội trợ chăm sóc con cái, nắm giữ tay hòm chìa khóa trong gia đình. Tổ ấm hạnh phúc của họ với hai đứa con, một trai, một gái từng là niềm mơ ước của nhiều người. Vậy mà không hiểu sao anh Tuấn vẫn thích đèo bòng bên ngoài. Việc anh Tuấn có bồ nhí, con riêng đã bốn năm nay, chị Thảo không hề biết. Cho đến khi, chị tình cờ phát hiện ra chồng giấu “quỹ đen” để bao bồ. Oái oăm thay, ngoài số tiền anh giấu giếm hàng tháng để chu cấp cho bồ nhí bên ngoài, chị còn phát hiện chồng lập hẳn một tài khoản tiết kiệm cho đứa con riêng.
 
Quỹ đen: Ẩn họa của hôn nhân - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Vì không thể công khai nhận con riêng, anh lo lắng sau này thằng bé không có quyền chia tài sản với các anh chị nên đã tiết kiệm riêng cho nó một khoản đỡ thiệt thòi. Hóa ra, lâu nay, chị mang tiếng quản kinh tế trong gia đình nhưng không thể quản hết được các khoản anh làm thêm dự án bên ngoài. Anh vẫn âm thầm tạo lập “quỹ đen” để giải quyết hậu quả tính đa tình, lăng nhăng của mình bên ngoài. Khi chuyện vỡ lở, chị Thảo không thể chấp nhận sống cảnh chồng chung, lại vốn ác cảm với chuyện “quỹ đen” của chồng nên mẫu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng. Đến một ngày, chính chị không thể chịu nổi cuộc sống đồng sàng dị mộng với anh chồng trong tâm thế “một bến hai đò” nên đã chủ động ly hôn. 
 
Sau khi ly hôn, bài học để đời mà chị luôn nhắc nhở với các con là sau này lấy chồng, lấy vợ phải tuyệt đối chú ý đề phòng xem chồng có dấu hiệu lập “quỹ đen” hay không. Tuyệt đối không để chồng, vợ lập “quỹ đen” sau lưng, bởi nó là mầm mống khiến hạnh phúc đổ vỡ.
 
Một nguyên nhân khác để vợ (chồng) tạo quỹ đen là muốn giúp đỡ người thân trong gia đình nhưng lại không muốn vợ (chồng) biết. Nguyên nhân này có thể xét trên hai khía cạnh. Thứ nhất, do người vợ (chồng) quá khắt khe trong việc chi tiêu nên khi người này muốn đề cập rút khoản tiền chung ra trợ cấp riêng cho người thân bên nội hay ngoại đều gặp phải sự phản đối kịch liệt.
 
Do vậy, êm đẹp nhất là họ âm thầm lập “quỹ đen” để tiện việc chi tiêu riêng, vừa giữ được hoà khí gia đình lại giúp đỡ được người thân mà không có điều tiếng gì. Thứ hai, có thể vợ (chồng) nhận thấy điều kiện kinh tế gia đình chưa được dư giả mà bên nội (ngoại) vẫn cần có sự trợ giúp của mình nên không muốn tạo thêm áp lực cho bạn đời. Do vậy, họ cũng im lặng chắt cóp lập một khoản chi tiêu nhỏ chi riêng khi cần.
 
Trong trường hợp này hầu hết khi người vợ (chồng) phát hiện ra đều quy kết “quỹ đen” cũng đồng nghĩa với “chuyện đen” đã xuất hiện. Dù giải thích thế nào thì nguyên nhân này cũng là một trong những yếu tố tạo mối nghi ngờ cho người bạn đời và cũng ảnh hưởng không ít đến hạnh phúc gia đình.
 
Hai mặt của “quỹ đen” 
 
Trong thời kinh tế thị trường chuyện phụ nữ và đàn ông làm kinh tế không thua kém nhau ngày một phổ biến. Trong gia đình, hai vợ chồng có thu nhập ngang nhau, thậm chí người phụ nữ còn có thể làm kinh tế vượt chồng. Do vậy, đại bộ phận này đều thừa nhận chuyện “quỹ đen” không quá quan trọng trong hạnh phúc gia đình của họ.
 
Họ quan niệm ngoài việc tạo một ngân quỹ chung cho gia đình, mỗi người có thể lập cho mình một khoản nhỏ để chi tiêu riêng. Hầu hết khi hỏi về việc này, nhiều ông chồng đều cho rằng chuyện chị em phụ nữ lúc nào cũng sẵn sàng đưa tiền cho chồng để nay biếu bố mẹ chồng một ít, mai cho anh em chồng vài trăm hay giúp đỡ cậu mợ, chú thím nhà chồng một vài trăm là không thể. Mình sống dư giả mà người thân khó khăn không giúp đỡ cũng không đành, nói với vợ thì cũng chỉ được một hai lần chứ không thể thường xuyên được. Do vậy, mỗi người đàn ông cũng cần có một khoản nhỏ để làm những việc đó. Ngoài ra, họ cũng cần ngoại giao bên ngoài nên không thể lúc nào cũng kè kè bên vợ để rút tiền chi tiêu cho những khoản này. 
 
Cùng chung quan điểm này, nhiều phụ nữ cũng cho rằng, chuyện vợ chồng giấu nhau để giúp đỡ người thân không thể không có. Khi kinh tế gia đình tạm đủ chồng hay vợ muốn giúp đỡ người nhà cũng là điều đương nhiên. Chỉ có điều tâm lý phụ nữ có phần ích kỷ không muốn lúc nào cũng có thể mở hầu bao dễ dàng để chồng thoải mái chi tiêu trong khoản này. Thôi thì cứ chấp nhận là chồng có khoản riêng để làm những công việc này thay mình cũng được. Do vậy, bộ phận này hoàn toàn thoải mái chấp nhận chuyện có “quỹ đen” trong gia đình.
 
Xét ở góc độ tích cực, nhiều ông chồng còn khuyến khích vợ làm kinh tế riêng. Những người này cho rằng, phụ nữ là người trực tiếp chi tiêu trong gia đình do vậy dù có làm kinh tế riêng thì điều đầu tiên họ cũng phải lo cho gia đình đầy đủ rồi mới cho ai thì cho. Như vậy, nếu hạnh phúc gia đình đảm bảo vợ lại có hứng thú làm kinh tế hơn và chuyện "đối nội "hay "đối ngoại" nhiều ít không còn là vấn đề quan trọng. Điều duy nhất là hai người không dùng khoản đó để phản bội bạn đời của mình là được.
 
Như vậy, “quỹ đen” trong hạnh phúc gia đình mang hai mặt tốt và xấu. Nếu người người lập và sử dụng “quỹ đen” với mục đích tốt hoàn toàn có thể chấp nhận được. Trong trường hợp này vợ chồng phải hoàn toàn tin tưởng nhau tuyệt đối. Mỗi người phải quan niệm rằng khi vợ (chồng) mình giấu giếm làm điều đó cũng chỉ muốn tốt cho hạnh phúc gia đình, và không muốn gây thêm phiền muộn cũng như nỗi lo lắng cho bạn đời. Nếu xét ở góc độ tiêu cực, chuyện “quỹ đen” cần phải loại bỏ khi chồng, vợ dùng nó vào những mục đích không trong sáng sau lưng bạn đời.
 
 
Nguyễn Huyền

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.