Mới đầu hè, sản lượng điện tiêu thụ đã cao kỷ lục

Chia sẻ

PNTĐ-Mới vào đầu hè, nắng nóng gay gắt đã “đổ” xuống miền Bắc, miền Trung. Tuy chưa bước vào giai đoạn đỉnh điểm của mùa hè năm 2019 nhưng nhu cầu tiêu thụ điện đã tăng cao kỷ lục.

 
Vượt “đỉnh” của năm trước
 
Từ 15 - 19/5, nắng nóng gay gắt diện rộng duy trì liên tục ở mức 39-400C ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Tại các TP lớn như Hà Nội, hiệu ứng nhà kính khiến nền nhiệt cao hơn dự báo, nhất là thời điểm buổi trưa khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, điều hòa nhiệt độ tăng mạnh. Chưa kể, tại Hà Nội, theo lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TP, thời gian cao điểm sử dụng điện kéo dài hơn so với trung bình, giờ cao điểm buổi sáng kéo dài tận 14h, buổi tối đến 22h.
 
Kéo theo đó, sản lượng điện tiêu thụ cán mốc… kỷ lục. Số liệu từ Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia cho thấy: Lần đầu tiên trong lịch sử, công suất đầu nguồn của hệ thống điện toàn quốc đã vượt qua con số 36.000MW. Cụ thể: vào khoảng 13h40 ngày 18/5/2019, công suất hệ thống điện toàn quốc đã đạt tới 36.006MW. Ngoài ra sản lượng tiêu thụ điện ngày 18/5/2019 của cả nước cũng ghi nhận con số cao kỷ lục ở mức 756,9 triệu kWh. Tình hình tiêu thụ điện tiếp tục ở mức rất cao trong những ngày sau đó, khi nắng nóng vẫn duy trì ở mức cao. 
 
Mới đầu hè, sản lượng điện tiêu thụ đã cao kỷ lục - ảnh 1
Tiết kiệm điện giúp giảm nguy cơ quá tải cục bộ, hạn chế hóa đơn tiền điện tăng đột biến

 
Nhận định chung về tình hình tiêu thụ điện trong 5 tháng đầu năm, trong đó có các đợt nắng nóng đầu mùa hè, tập trung từ giữa tháng 4, ông Vũ Xuân Khu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, 5 tháng đầu năm chưa phải là thời kỳ cao điểm nắng nóng nhưng hệ thống điện đã ghi nhận lượng điện tiêu thụ tăng cao chưa từng thấy.
 
Đơn cử, ngày 24/4 là ngày nóng nhất tháng 4, công suất đầu nguồn cực đại (Pmax) toàn hệ thống là 35.703 MW, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước và vượt qua Pmax trong đợt nắng nóng cực đoan nhất năm 2018 (35.118MW - ngày 3/7/2018). Ngày 17/5/2019 mức tiêu thụ điện toàn hệ thống lại đạt đỉnh mới cao hơn, với công suất đỉnh đầu nguồn toàn hệ thống lên tới 35.912MW. Tuy nhiên, chỉ sau 1 ngày, kỷ lục trên đã bị phá vỡ.
 
Bên cạnh đó, lượng điện năng tiêu thụ đầu nguồn toàn hệ thống điện quốc gia trong ngày 17/5/2019 lên đến 755 triệu kWh, và số liệu này cũng đã phá kỷ lục, vượt qua mức đỉnh của năm 2018 là 725 triệu kWh vào ngày 3/7/2018. 
 
Mới vào đầu hè, nhu cầu dùng điện đã tăng đột biến khiến công tác vận hành nguồn điện vẫn rất căng thẳng. Đối với thủy điện, các hồ tại khu vực miền Bắc có lượng nước về tương đối khá, tương đương trung bình nhiều năm. Phần lớn các hồ ở miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam tình hình thủy văn không thuận lợi, lưu lượng nước về thấp. Đến thời điểm này, sản lượng thủy điện tích trong các hồ miền Trung, Nam chỉ khoảng 2 tỷ kWh, tương đương tổng phụ tải toàn quốc trong 3 ngày làm việc.
 
Nếu tính riêng các hồ miền Nam, chỉ còn 0,38 tỷ kWh, tương đương lượng điện tiêu thụ tại khu vực này trong 1 ngày. Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đã phải huy động các nguồn nhiệt điện dầu để đáp ứng nhu cầu phụ tải. Tổng sản lượng nhiệt điện dầu huy động đến thời điểm này là 160 triệu kWh và sẽ phải tiếp tục huy động nguồn điện giá cao này trong thời gian tới.
 
Thời kỳ cao điểm nắng nóng của mùa hè tập trung vào các tháng 5 và 6. Qua theo dõi thực tế nhiều năm, nhu cầu tiêu thụ điện tại Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào nền nhiệt độ. Dự kiến phụ tải còn tiếp tục tăng trưởng cao. Công suất cực đại dự kiến ở mức 37.000 - 39.000MW, tăng 11-14% so với cùng kỳ 2018 - một áp lực nặng nề cho ngành điện.
 
Mong muốn khách hàng hợp tác và chia sẻ
 
Trong mùa khô và các tháng còn lại của năm 2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gặp khó khăn rất lớn do lượng nước về các hồ thủy điện thấp hơn trung bình nhiều năm, nhiều hồ ở khu vực miền Nam đã gần về mực nước chết. Bên cạnh đó, nguồn khí sau nhiều năm khai thác cao đã suy giảm. Nguồn than trong nước hiện nay cũng không thể đảm bảo đủ cho sản xuất điện và đã phải nhập khẩu than.
 
Trong điều kiện vận hành hệ thống điện hết sức căng thẳng, khó khăn, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, Tập đoàn đã xây dựng các giải pháp cả trong ngắn hạn và dài hạn để đáp ứng đủ điện cho nhu cầu tiêu dùng như huy động linh hoạt thuỷ điện theo lưu lượng nước về và nhu cầu phụ tải, đảm bảo khả dụng đến cuối mùa khô; huy động tối đa công suất các nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí khu vực miền Nam; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai những giải pháp đảm bảo nhiên liệu cho phát điện.
 
Bên cạnh những nỗ lực của ngành, ông Ngô Sơn Hải nhấn mạnh, ngành điện cần sự chia sẻ, phối hợp từ phía khách hàng để tham gia thực hiện điều chỉnh phụ tải, góp phần san tải hệ thống điện trong giờ cao điểm. Hiện nay, có khoảng 2.000 khách hàng lớn ký kết tự nguyện tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải cùng EVN.
 
Hiện nay, việc phát triển điện mặt trời áp mái được coi là giải pháp hiệu quả để bổ sung nguồn điện sử dụng tại chỗ, giảm áp lực đầu tư nguồn và lưới điện mới, giảm tổn thất truyền tải. Chính phủ đã có cơ chế giá để khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái. EVN cam kết hỗ trợ tối đa mọi yêu cầu của người dân, doanh nghiệp như đơn giản hóa các thủ tục đấu nối, cung cấp công tơ 2 chiều, thanh toán tiền điện kịp thời cho các hộ lắp đặt. 
 
 
 EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…); đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 260C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.
 
  
P.V 

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.