Diễn viên Ngô Thanh Vân: “Phụ nữ có thể làm được những điều nam giới làm được”

Chia sẻ

PNTĐ-Ngô Thanh Vân quan niệm, phụ nữ rất quyền lực và có quyền lực mềm, mạnh mẽ là ở trong suy nghĩ, sự quyết đoán và không có việc gì con trai làm được mà con gái thì không.

 
Sau thành công của dự án phim Hai Phượng, Ngô Thanh Vân ra mắt cuốn sách Alpha Woman: Thành công ngoài vùng an toàn. Alpha Women tức là chỉ người phụ nữ mạnh mẽ, quyền lực. Cuốn sách chia sẻ những “bí quyết” làm nên một Ngô Thanh Vân hiện tại với hy vọng truyền được năng lượng cũng như nguồn cảm hứng tích cực cho các bạn trẻ, đặc biệt là những cô gái mang nhiều hoài bão, ước mơ.
 
 
Diễn viên Ngô Thanh Vân: “Phụ nữ có thể làm được những điều nam giới làm được” - ảnh 1

Thành công càng lớn, cái giá mình phải trả càng đắt
 
Đâu là lý do thực sự thôi thúc Ngô Thanh Vân viết sách truyền cảm hứng chứ không phải tiếp tục là một dự án phim như thế mạnh của chị?
 
Quá trình làm nghệ thuật khiến tôi nghiệm ra và học được nhiều thứ, trong đó là sự cho đi. Sự cho đi không đơn giản là tiền bạc mà còn kiến thức, kinh nghiệm của mình và cho đi sẽ đem lại cho mình hạnh phúc.
 
Với thế hệ trẻ muốn cho đi thì có quá nhiều cách. Tôi làm phim để các bạn trẻ yêu mến phim Việt hơn hay tạo tên tuổi mới cho nền điện ảnh Việt Nam đều là cho đi. Và cũng với tinh thần đó, tôi quyết định viết tự truyện để cho đi các bạn những kinh nghiệm mình đã học được. Ra mắt sách cũng như đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của tôi.
 
Viết tự truyện thường sẽ phải công bố những sự thật mà đôi khi gây sóng gió cho những người được nhắc đến và chính tác giả, chị có từng nghĩ tới những điều này?
 
Tôi đắn đo nhiều khi chọn các đề tài để viết. 20 năm làm nghệ thuật, mọi người biết hết về Ngô Thanh Vân rồi, nói thêm nữa sẽ rất nhàm chán. Tôi nghĩ phải làm cho các bạn hứng thú khi đọc cuốn sách, có thể học được kinh nghiệm từ cuốn sách.
 
Thời điểm này, những người tôi muốn nhắc đến vẫn đang làm nghệ thuật. Tôi không muốn lợi dụng tên tuổi họ để PR nên đã đưa ra những ví dụ mà chắc chắn các bạn sẽ hiểu được và sẽ cảm thấy có bản thân mình trong đó.
 
Lý do tại sao Ngô Thanh Vân dành dung lượng lớn cuốn sách nói về khoảng thời gian ở Hollywood?
 
Bất cứ cái đích đến nào cũng có cái giá của nó, thành công đặt ra càng lớn thì cái giá mình trả càng đắt. Tôi muốn dùng Hollywood vì muốn để các bạn thấy ngay bức hình của sự hào nhoáng và thành công. Tôi muốn các bạn thấy rằng điều đó là thực tế - nước mắt, sự hy sinh, thậm chí nhiều khi phải đánh đổi cả cái tâm của mình để có thể đạt được.
 
Lúc còn trẻ mình rất sợ người ta nói Ngô Thanh Vân tham vọng vì sợ đó là một cái đích rất viển vông. Tuy nhiên, khi trưởng thành tôi lại nghĩ khác muốn thành công nhất định phải tham vọng. Từ yêu thích tới khát khao và chỉ cần thêm một chút xíu nữa thôi sẽ thành tham vọng. 
 
Tự truyện đã kể được bao nhiêu % con người thật của chị?
 
Cuốn tự truyện đã nói rất nhiều về cá tính của Ngô Thanh Vân, tất cả những gì thuộc về con người thật của tôi đã được viết trong cuốn sách. Sẽ có những dòng hài hước nhưng tất cả mọi thứ đều là thật. Trong đó, có 4 giai đoạn khác nhau bởi vì mình trưởng thành suy nghĩ mình sẽ thay đổi. 10 tuổi, 20 tuổi hay 30 tuổi, suy nghĩ của mình hoàn toàn khác nhau. 
 
Có giây phút mình từng suy nghĩ mình sẽ chết khi người ta không yêu mình nữa, nhưng qua giai đoạn đó, đến một độ tuổi nào đó, mình nhận thấy khi đó mình thật trẻ con và nhỡ mình chết thật thì sao. (Cười)
 
Khán giả biết đến Ngô Thanh Vân là một người nhỏ bé nhưng rất mạnh mẽ và kiên cường, còn bản thân chị tự cho rằng mình có bao nhiêu % sự nam tính?
 
Mọi người thường hỏi, làm sao để trở thành Alpha Woman mà vẫn có thể nữ tính? Mọi người đừng nghĩ sai Alpha Woman là phải nam tính nhé! Người ta thường nói câu “phụ nữ quyền lực” và những người phụ nữ thành đạt hay dùng chữ “quyền lực mềm”. Tôi rất thích điều đó, mạnh mẽ là ở trong suy nghĩ, sự quyết đoán, ở cá tính.
 
Tôi tự lập từ lúc 10 tuổi và điều đó đúc kết cho tôi cá tính mạnh mẽ, thôi thúc tôi “cứng đầu” trong những quyết định khi vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Qua nhiều lần vấp ngã rồi đứng dậy, tôi tự nhận ra một điều, cuối cùng tất cả những điều đó chỉ là kinh nghiệm để cho mình ra dày dặn tự tin chứ không thay đổi khiến tôi nam tính hơn. 
 
Ý chí và lý trí giúp người phụ nữ thành công
 
Diễn viên Ngô Thanh Vân: “Phụ nữ có thể làm được những điều nam giới làm được” - ảnh 2

 
Trong cuốn sách chị có nhắc lại scandal ảnh nude, vì sao khi đó chị lại im lặng chờ cơn bão qua đi, đó có phải là tính cách của một cô gái luôn mạnh mẽ đương đầu với biến cố?
 
Năm 23 tuổi mình không hề mạnh mẽ đến vậy. Khi việc gì đó xảy ra, gặp sự việc gì điều đầu tiên tôi hỏi là tại sao? Rồi, sau đó mình nghĩ mọi thứ do ông trời sắp đặt, áp bức mình. Scandal lúc đó giống như một cơn bão tố rất lớn tôi không biết phải xử lý như thế nào và cách tốt nhất mình có thể đối mặt với nó là im lặng. 
 
Trong im lặng, tôi tự hỏi chính bản thân mình đã làm gì sai, phân tích được đúng sai thực sự do đâu. Rồi, tôi hiểu, thực ra không phải cái gì mình cũng phải giải quyết ngay tức thì bởi nhiều khi mình giải quyết liền thì nó lại sai nữa. Nhiều khi chờ lại đưa cho mình câu trả lời, đủ chín chắn và kinh nghiệm mình mới nhận ra được rằng rồi mọi chuyện sẽ qua.
 
Hiện nay cũng có những trường hợp tương tự như thế, nhiều cô gái bị tung clip nóng và có thể trở thành những cú ngã ảnh hưởng đến cả sự nghiệp, chị có lời khuyên nào cho họ?
 
Trong cuốn sách này cũng có nhắc tới nếu như bạn muốn nổi tiếng trên mạng xã hội, có nhiều cách khác nhau và bạn phải chuẩn bị cho điều đó. Khi bị tung hình ảnh hoặc clip thì bạn vẫn nên im lặng trong một khoảng thời gian nào đó để “sóng” đi qua, rồi sau đó có thời gian mình đính chính lại tất cả. Xin lỗi luôn là cách tốt nhất vì dư luận không bao giờ tha cho một kẻ cứng đầu nếu đã làm sai.
 
Những năm qua, nhắc tới hình tượng “nữ hiệp” người ta nhớ đến Ngô Thanh Vân, nhưng chị chia sẻ, “Hai Phượng” là dự án cuối cùng chị tham gia với vai trò “nữ hiệp”. Thời điểm hiện tại, chị thấy bạn trẻ nào có tiềm năng trở thành “nữ hiệp” kế cận trong showbiz Việt?
 
Thực ra, đến với phim Hai Phượng, tôi vẫn nghĩ mình đóng vai trò sản xuất thôi chứ không nghĩ tới việc đóng vai chính. Tuy nhiên, sau khi viết kịch bản, casting mới thấy khó tìm quá. Độ tuổi của người mẹ trong phim có con 10 tuổi, người trẻ quá không được. Rồi phải có nghị lực, thể lực, bề dày diễn xuất mới có thể diễn tả cảm xúc người mẹ khi mất con. Cộng nhiều yêu cầu với nhau đạo diễn mới nói tôi: “Giờ em đóng đi chứ tìm được ai đâu”. 
 
Thêm nữa, tôi cũng đã hứa hẹn với các fan võ thuật từ Dòng máu anh hùng, chưa có sản phẩm nào đủ đáp trả tình yêu của mọi người dành cho tôi. Tôi đã đóng Hai Phượng để đáp lại tình yêu thương của mọi người. Ai sẽ là “nữ hiệp” kế tiếp? Khó kiếm đó. Giờ các bạn trẻ hơi liễu yếu đào tơ, mà để trở thành “nữ hiệp” thì cần có sự đúc kết từ diễn xuất và lòng dũng cảm, không sợ nguy hiểm nữa. Tôi đang dự định tháng 6 sẽ có buổi casting để tìm những nhân tố mới, từ đó sẽ tiếp tục đào tạo. Hy vọng chúng tôi sẽ tìm được “nữ hiệp” tiếp theo cho màn ảnh Việt Nam.
 
Chị có nhấn mạnh, ý chí và lí trí giúp cho một người phụ nữ thành công, ở giai đoạn trước đây có thể điều đó không khiến chị bị cản trở trong tình yêu. Ở thời điểm hiện tại thì sao, chị có cảm thấy điều đó khiến chị khó yêu hay không?
 
Cũng có... nhưng tôi có thể suy nghĩ rằng, mình là Alpha Women, tự quyết định 99% các vấn đề. Và, sau khi đã cố gắng hết sức vẫn không may mắn, thì… mình dùng 1% cuối cùng nói là thiếu may mắn thôi.
 
Tuy nhiên, tôi vẫn đang chờ, vẫn đang nuôi niềm hy vọng (cười).
 
 
Nguyên Vũ

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) có chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.
Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

(PNTĐ) - Với nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều hay các nhân viên ở Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã không còn xa lạ với hình ảnh một cô giáo, ca sĩ có khuôn mặt nhân hậu thường lui đến sẻ chia tấm lòng với những người có hoàn cảnh kém may mắn. Đó là chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – người đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.
Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

(PNTĐ) - Đại nhạc hội "Kpop Festival Open Air #2" được Sở VH&TT Hà Nội cấp phép tổ chức vào tối 23 và 24/12 tới tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Tuy nhiên 1 ngày trước khi sự kiện này diễn ra, dù sân khấu đã dựng xong xuôi nhưng Ban tổ chức bất ngờ xác nhận thông tin chương trình bị hủy, không thể diễn ra như dự kiến.