Bạch biến và cách trả lại màu sắc cho làn da

Chia sẻ

PNTĐ-Bạch biến là một bệnh khiến cho làn da của bạn bị mất màu. Bệnh tuy không nguy hiểm và có thể chữa trị được nhưng thường hay tái phát.

 
Dưới đây là những phương pháp điều trị căn bệnh này giúp khôi phục lại sự cân bằng màu sắc cho làn da của bạn.
 
Nguy cơ mắc bạch biến chưa được xác nhận
 
Theo Ths Lê Thanh Hà - Viện Y học ứng dụng Việt Nam, khi bạn bị bạch biến, các tế bào chịu trách nhiệm sản sinh sắc tố da (hay còn gọi là melanosytes) bị phá hủy, không còn tạo da sắc tố da (melanin) nữa. Một khi các tế bào không còn sản xuất được melanin nữa, các mảng da sẽ bị mất màu, hoặc chuyển thành màu trắng.
 
Hiện nay, các chuyên gia y học cho biết nguy cơ mắc bạch biến vẫn chưa được xác nhận một cách rõ ràng. Điều kiện mắc bệnh thường không do di truyền. Đa phần người mắc bệnh bạch biến không có tiền sử gia đình về rối loạn này. Tuy nhiên, tiền sử gia đình mắc bạch biến, hoặc các tình trạng tự miễn khác đều có thể tăng nguy cơ, thậm chí nó không gây ra bạch biến. 
 
Bạch biến và cách trả lại màu sắc cho làn da - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Một số chuyên gia cũng chỉ ra rằng, bệnh bạch biến xuất hiện sau các sự cố như: Cháy nắng hoặc các vết cắt nghiêm trọng. Bị phơi nhiễm với các chất độc hại hoặc hóa chất. Bị trầm cảm ở mức độ nặng.
 
Triệu chứng chính của bạch biến là những mảng trắng ở trên da. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kì khu vực nào trên cơ thể, thậm chí là ở những khu vực quanh mắt. Các mảng này có thể lớn, hoặc nhỏ và xuất hiện ở một hoặc một vài khu vực.
 
Hướng điều trị
 
Ths Lê Thanh Hà cho biết, các dạng điều trị bạch biến bao gồm y học, phẫu thuật hoặc kết hợp cả hai dạng này. Tuy nhiên không phải tất cả các phương pháp điều trị đều có hiệu quả với tất cả mọi người và một số có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.
 
Cụ thể với điều trị y khoa bao gồm:
 
 Bôi kem: một số loại kem bao gồm corticosteroid có thể giúp trả lại màu da cho các mảng trắng trong giai đoạn ban đầu. Một số loại thuốc khác có thể làm chậm sự phát triển của các mảng trắng. Bạn sẽ cần một đơn thuốc để biết được loại kem nào nên bôi bởi nó có thể có các tác dụng phụ trong một thời gian dài, như: co rút da, mỏng da, tăng mọc tóc, kích ứng da.
 
Thuốc uống: Một số loại thuốc như steroid và một số loại kháng sinh có thể có hiệu quả trong điều trị bạch biến. Các loại thuốc này cần được kê theo đơn của bác sĩ.
 
Liệu pháp Psoralen và tia cực tím: Sự kết hợp điều trị này đòi hỏi bạn phải dùng psoralen dưới dạng thuốc, hoặc bôi lên da dưới dạng kem. Sau đó, bác sĩ sẽ cho bạn tiếp xúc với tia UVA để kích hoạt các loại thuốc giúp phục hồi màu da. Bên cạnh đó, bạn sẽ cần giảm thiểu phơi nắng và đeo kính râm bảo vệ. Tuy nhiên, tia UVA sẽ có một số tác dụng phụ như: cháy nắng, buồn nôn, ngứa, tăng sắc tố.
 
Điều trị bằng Laser: Phương pháp này có tác dụng lên các khu vực nhỏ xuất hiện mảng trắng. Việc điều trị cần khoảng 4 tháng và tầm 2 đến 3 lần mỗi tuần.
 
Ánh sáng UVB băng hẹp: Đây là một phương pháp thay thế cho sử dụng UVA truyền thống. Loại hình này cung cấp một trị liệu ánh sáng tập trung hơn, ít tác dụng phụ hơn. Nó cũng có thể được sử dụng như một phần của chương trình điều trị tại nhà dưới sự giám sát của bác sĩ.
 
Giảm sắc tố: Bác sĩ sẽ khuyên bạn nên giảm sắc tố nếu hơn 50% cơ thể của bạn bị ảnh hưởng. Phương pháp này thường được áp dụng trong trường hợp các liệu pháp trả lại sắc tố thất bại. Sự giảm sắc tố tập trung vào việc làm mờ phần còn lại của da để phù hợp với các khu vực bị mất màu. Có thể sẽ mất khoảng 2 năm để điều trị có hiệu quả. Tác dụng phụ lớn nhất của việc giảm sắc tố đó là viêm.
 
Đối với phương pháp phẫu thuật, khi thuốc và các liệu pháp ánh sáng không còn hoạt động, các lựa chọn phẫu thuật có thể được áp dụng. Bác sĩ có thể đề nghị các phẫu thuật nếu bạn không xuất hiện các mảng trắng mới, hoặc tình trạng không xấu đi trong vòng 12 tháng, đặc biệt đó là bệnh bạch biến của bạn không phải do tác hại của ánh nắng mặt trời.
 
 
Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.