Phố Nhà thờ: Một thoáng hồn Âu giữa lòng phố cổ

Chia sẻ

PNTĐ-Hà Nội có những con phố dài lắt léo nhưng cũng có những con phố nhỏ, dài chỉ vài trăm mét mà chứa đựng vô vàn điều hấp dẫn như phố Nhà Thờ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, HN.

 
Phố Nhà Thờ là một con phố nhỏ, nằm trong tuyến phố đi bộ Hồ Gươm. Phố chỉ dài 110m với gần 20 chục số nhà. Khu vực xung quanh nhà thờ là sự đối lập giữa hai trường phái kiến trúc hiện đại và cổ điển trên con phố dài. 
 
Trên tuyến phố có chùa Bà Đá, ngôi chùa linh thiêng được xây dựng từ đời vua Lê Thánh Tông (1460-1497) trên nền tháp Báo Thiên nổi tiếng của kinh thành Thăng Long xưa. Phía bên số chẵn của phố Nhà Thờ là những cửa hàng bán đồ lưu niệm với nhiều hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo, những cửa hàng thời trang bằng lụa tơ tằm rất nổi tiếng của Việt Nam.
 
Bên cạnh những nếp nhà rêu phong cổ điển phảng phất màu của thời gian là những nét kiến trúc phương Tây hiện đại. Đó là những quán cà phê sang trọng hay những nhà hàng bán đồ ăn nhanh phục vụ khách nước ngoài mọc lên san sát nhau. Cứ ngỡ điều này có thể làm mất đi nét cổ kính của phố Nhà Thờ, nhưng không, chính sự hài hòa của hai trường phái đối lập lại làm nên nét riêng cho con phố.
 
Phố Nhà thờ: Một thoáng hồn Âu giữa lòng phố cổ - ảnh 1

 
Nhắc đến phố Nhà thờ là nhắc đến Nhà Thờ Lớn – nơi được xem như trái tim của con phố. Nhà thờ Lớn Hà Nội nằm giao giữa 3 tuyến phố Nhà Chung, Nhà Thờ và Lý Quốc Sư, là một trong những địa điểm quan trọng nhất của người Công giáo Hà Nội. Nhà Thờ Lớn được khởi công vào năm 1884 trên một khu đất rộng và khánh thành đúng ngay dịp Lễ Giáng sinh năm 1887.
 
Nhà thờ có chiều dài 64,5m, chiều rộng 20,5m và hai tháp chuông cao 31,5m với những trụ đá to nặng bốn góc. Trên đỉnh có cây thánh giá bằng đá. Ở tòa gian chính có tượng chúa Jesus bằng đất nung cao hơn 2m. Điểm khá đặc biệt của khu cung Thánh là cách trang trí theo nghệ thuật dân gian truyền thống, chạm trổ hoa văn bằng gỗ sơn son thiếp vàng rất độc đáo. Có tầm 30 hàng ghế gỗ được sắp thẳng tắp trong giáo đường. Kết hợp với các cửa cuốn nhọn là những bức tranh Thánh bằng kính màu rất đẹp và hài hòa tạo ra nguồn ánh sáng tự nhiên bên trong lòng nhà thờ.
 
Nhà thờ còn có một bộ chuông Tây, gồm bốn quả chuông nhỏ và một quả chuông boòng lớn. Đặc biệt là chiếc đồng hồ lớn gắn giữa mặt tiền nhà thờ. Đồng hồ có báo khắc, báo giờ, hệ thống chuông báo được liên kết với 5 quả chuông treo trên hai tháp. Vòng qua phía sau, ta sẽ chiêm ngưỡng bức tranh chạm trên tường khá ấn tượng. Nhà Thờ Lớn hàng ngày hút hồn nhiều du khách thập phương ghé tới tham quan, khám phá.
 
Vào dịp lễ Giáng sinh, công trình lại càng lung linh bởi những ánh đèn đầy sắc màu mang tới không khí ấm áp cùng với dòng người tấp nập về đây. Và có lẽ, chính vì kiến trúc độc đáo mà Nhà Thờ Lớn còn là nơi để nhiều đôi uyên ương tìm đến chụp ảnh cưới. 
 
Ngày nay, cái tên phố Nhà Thờ còn được giới trẻ biết đến như là một nơi có nhiều ẩm thực ngon và nổi tiếng. Mặc cho không gian quán chỉ là những chiếc ghế nhựa, nhưng không phải vì thế mà giảm nhiệt giới trẻ. Hàng ngày, tầm cuối giờ chiều cho đến tận đêm tối, những tốp bạn trẻ lại tụ tập về đây đông đúc. Dù có phải ngồi nép mình trong khoảng chỗ ngồi nhỏ chật hẹp thì cũng chẳng ai buồn, phàn nàn hay cáu kỉnh. Cả khu phố nhộn nhịp bởi tiếng cười vui, chuyện trò. 
Khu vực phố Nhà thờ này có khá nhiều hàng quán nhưng teen Hà thành thích ngồi ở quán “cóc” vừa rẻ lại vừa thoải mái. Đến đây thưởng thức buổi sáng bằng một ly nâu (cà phê sữa) hay một ly đen (cà phê đen) hoặc trà chanh là hoạt động khá thú vị của mọi người. Bởi quang cảnh ở đây thoáng đãng và dễ chịu nên giới trẻ hay gọi tên “Trà chanh Nhà thờ”.
 
Về đêm, phố Nhà thờ có bán vô số món ăn vặt hấp dẫn như phô mai que, nem chua nướng. Một cốc trà thoảng hương hoa nhài, điểm thêm vài lát chanh chua ngọt, trở thành thức uống quen thuộc và là thú vui của người dân Thủ đô. Nhấp một ngụm trà, ăn một miếng nem chua hay, hay đơn giản ngồi phiếm với bạn bè bên đĩa hạt hướng dương, phóng tầm nhìn về phía nhà thờ để thấy một góc bình yên của Hà Nội như đang hiện lên trong tầm mắt.
 
 
Minh Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.