Phụ nữ Thủ đô tiên phong “Chống rác thải nhựa”

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 2/6, Hội LHPN Hà Nội đã phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn nhân ngày Môi trường thế giới 5/6.

 
Đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam dự và phát biểu tại lễ phát động. 
 
Phụ nữ Thủ đô tiên phong “Chống rác thải nhựa” - ảnh 1
Đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên (thứ 10 từ trái sang) - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam cùng các lãnh đạo Thành ủy, Hội LHPN Hà Nội, Hội LHPN quận Thanh Xuân tại lễ phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 

 
Nỗ lực để bảo vệ môi trường
 
Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội cho biết: Nylon và các sản phẩm bằng nhựa là vật dụng thường thấy trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, phải mất hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm, các chất thải từ nhựa và nylon mới bị phân hủy. Rác thải nhựa đã và đang để lại những tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống và sức khỏe con người. Vì vậy, giảm thiểu chất thải từ nhựa trở thành yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách trong thời gian tới. 
 
Phụ nữ Thủ đô tiên phong “Chống rác thải nhựa” - ảnh 2
Đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế chai nhựa dùng một lần. Ảnh: Nguyễn Thực

 
Thực hiện chủ trương của Chính phủ và sự chỉ đạo của Hội LHPN Việt Nam, xác định trách nhiệm là lực lượng nòng cốt tham gia phối hợp, chung tay bảo vệ môi trường, theo đồng chí Lê Kim Anh: Trong thời gian tới, các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ kinh doanh khối chợ, nữ chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh gương mẫu thay đổi thói quen sử dụng túi nylon, đồ nhựa dùng một lần bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường... Đồng thời, triển khai các hoạt động  thu gom, phân loại rác thải, không vứt rác thải nhựa bừa bãi nơi công cộng… 
 
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội, bà Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao hoạt động thiết thực và có ý nghĩa của Hội LHPN TP, đồng thời khẳng định, chống rác thải nhựa là việc khó nhưng cũng quan trọng với các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô bởi thực hiện hiệu quả công việc này, chị em đã có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng Thủ đô văn minh, xanh - sạch - đẹp.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam đề nghị Hội LHPN TP xem xét, phối hợp với ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhà trường để giáo dục ý thức, nhận thức về bảo vệ môi trường trong thế hệ trẻ để đạt hiệu quả cao và lâu dài. 
 
Lan tỏa phong trào “chống rác thải nhựa”
 
Không chỉ trong lễ phát động, trên thực tế, nhiều năm qua, Hội LHPN các quận, huyện, thị đã có nhiều mô hình “chống rác thải nhựa” hiệu quả.  
 
Phụ nữ Thủ đô tiên phong “Chống rác thải nhựa” - ảnh 3

 
Chị Đỗ Thị Minh Lam - Chủ tịch Hội LHPN quận Cầu Giấy cho biết: Từ năm 2018 quận đã phát tặng hơn 1.000 làn nhựa cho các cấp Hội cơ sở, cán bộ, hội viên và tổ trưởng các ngành hàng kinh doanh tại một số chợ lớn trên địa bàn… để chị em thay thế dùng túi nylon.
 
Tại quận Hai Bà Trưng, theo chị Nguyễn Xuân Diệp - Chủ tịch Hội LHPN: Cũng từ 2018 thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật không túi nylon”, quận đã phát tặng hơn 3.000 túi vải thân thiện với môi trường cho hội viên, phụ nữ. Hiểu rõ hơn về tác hại của việc lạm dụng, xả thải túi nylon ra môi trường, nhiều cán bộ, hội viên đã sử dụng túi vải đi chợ và tự nguyện tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia, hình thành thói quen tốt bảo vệ môi trường.
 
Trong khi đó, ở phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, bằng sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, chị em tận dụng báo, lịch cũ gấp thành các loại hộp, túi đựng thực phẩm để sử dụng trong gia đình, và tặng các hộ kinh doanh, người dân trong phường. 
 
Các cấp Hội còn có nhiều sáng tạo trong thực hành “2T”: tận dụng, tiết kiệm các nguyên vật liệu cũ để tái chế thành các sản phẩm có giá trị thay thế đồ nhựa. Mô hình “Đổi chai lọ nhựa lấy cây” đang được triển khai hiệu quả tại Hội LHPN phường Việt Hưng, Ngọc Lâm (quận Long Biên).
 
Phụ nữ Thủ đô tiên phong “Chống rác thải nhựa” - ảnh 4

 
Các chi hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thu gom các loại chai, lọ nhựa đổi lấy cây hoa, cây cảnh về trồng tại nhà hoặc xóa điểm chân rác tại khu dân cư. Các phế liệu sau khi thu gom sẽ được bán để lấy kinh phí mua các giống cây, hoa cho kỳ đổi cây tiếp theo hoặc để hỗ trợ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Đã có hàng ngàn chai, lọ nhựa được thu gom và chuyển lại hàng trăm cây hoa, cây cảnh cho hội viên chăm sóc, góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị. 
 
Tại Hội LHPN phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, chị em tái chế lốp xe, các loại vỏ chai, lọ nhựa… rồi cắt gọt, trang trí tạo thành các chậu trồng hoa, cây xanh… Từ phường Quan Hoa, ý tưởng sáng tạo, độc đáo này đã được triển khai, nhân rộng ra 40 điểm khác trên địa bàn.
 
 
 Từ 5/6, đúng ngày Môi trường thế giới, thực hiện trách nhiệm nêu gương, Hội Phụ nữ Hà Nội sẽ không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như nước uống đóng chai, ống hút nhựa, cốc nhựa, bát đĩa nhựa, thìa nhựa... trong hội họp, tiếp khách; hạn chế sử dụng tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nylon, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ tiêu hủy nhằm giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa. 
 
 
 
Thanh - Hạnh 

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.