Nhiều vấn đề nóng, bám sát thực tế cuộc sống

Chia sẻ

PNTĐ-Từ ngày 4 - 6/6/2019, Quốc hội khóa XIV thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn, tập trung vào 4 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực...

 
Từ  ngày 4 - 6/6/2019, Quốc hội khóa XIV thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn, tập trung vào 4 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực: An ninh trật tự, xây dựng, giao thông vận tải và văn hóa, thể thao, du lịch.
 
 
4 trưởng ngành đăng đàn 
 
Theo chương trình của kỳ họp, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an sẽ là vị tư lệnh ngành đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tập trung vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma tuý; tội phạm giết người, tội phạm liên quan tới hoạt động tín dụng đen, băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tổ chức đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia; phòng chống tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em.
 
Các vấn đề liên quan đến đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông, nhất là đối tượng tham gia giao thông sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định, sử dụng ma tuý hoặc chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng được cử tri và ĐBQH quan tâm chất vấn.
 
Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà chịu trách nhiệm trả lời chính. Trong đó có các nội dung chính như công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình; quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), biệt thự du lịch (resort villa); công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị; việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô TP Hà Nội.
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là thành viên Chính phủ thứ 3 trả lời chất vấn của các ĐBQH về vấn đề xử lý vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý hoạt động vận tải; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới; thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên quốc lộ, đường bộ cao tốc…
 
Bộ trưởng thứ tư đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện với nhóm vấn đề thu hút sự quan tâm của các ĐBQH và dư luận như: quản lý nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm phòng ngừa mê tín dị đoan; quản lý nguồn thu từ các khu di tích, danh lam thắng cảnh, du lịch tâm linh; quản lý và phát triển dịch vụ du lịch. 
 
Nửa cuối phiên chất vấn sáng 6/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh - được Thủ tướng Chính phủ phân công thay mặt lãnh đạo Chính phủ - báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của ĐBQH.
 
Theo đuổi và làm sáng tỏ các vấn đề chất vấn
 
 Theo đánh giá của các ĐBQH, 4 nhóm vấn đề được lựa chọn để chất vấn trong kỳ họp thứ 7 đều xứng đáng để đưa ra nghị trường Quốc hội, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các ĐBQH và cử tri cả nước.
 
Theo ĐBQH Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình), hiện nay dư luận và cử tri quan tâm đến việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; xử lý người sử dụng rượu, bia, chất kích thích (có ma túy đá) điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đây là vấn đề “nóng” trong đời sống xã hội, cử tri và nhân dân mong muốn ngành chức năng có giải pháp hữu hiệu để giải quyết những bức xúc đó.
 
Cũng liên quan đến vấn đề này, ĐBQH Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau) cho biết thêm, thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến người điều khiển phương tiện đã sử dụng, lạm dụng rượu, bia, chất gây nghiện như ma túy. “Cử tri và nhân dân rất lo lắng và mong muốn các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an xử lý những vi phạm trên một cách “mạnh tay” hơn để ngăn ngừa mối hiểm họa này”, ĐB Trương Minh Hoàng nói.
 
Qua tiếp xúc cử tri và nhìn nhận của cá nhân ĐBQH Mai Sỹ Diến (đoàn Thanh Hóa), vấn đề liên quan đến tội phạm ma túy là điểm “nóng” nhất hiện nay trong lĩnh vực an ninh trật tự. Chưa bao giờ, chỉ trong một thời gian ngắn có nhiều đường dây ma túy quy mô lớn bị phát hiện, vụ sau số lượng ma túy lớn hơn vụ trước. Thực tế đó đã khiến dư luận xã hội không khỏi lo lắng và đặt trách nhiệm hết sức nặng nề cho ngành Công an. 
 
Còn với ĐBQH Nguyễn Minh Đức (đoàn TP. Hồ Chí Minh) việc Quốc hội lựa chọn Bộ trưởng Giao thông vận tải và Bộ trưởng Xây dựng trả lời chất vấn tại kỳ họp này là rất phù hợp, cần thiết. Hiện nay, giao thông ở Việt Nam đã trở thành vấn đề nhức nhối, đặc biệt là tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn. Bên cạnh đó, việc xây dựng, quy hoạch các dự án không theo quy chuẩn đồng bộ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cảnh quan của Thủ đô và các TP lớn.
 
“Tôi rất mong liên bộ Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng phải có sự thống nhất trong vấn đề quản lý Nhà nước. Nếu việc xây dựng góp phần tạo nên một diện mạo mới, khang trang cho Thủ đô cũng như các TP cần có hệ thống thiết kế quy chuẩn xây dựng đồng bộ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về số dân kết hợp với việc đảm bảo tốt về cây xanh, môi trường và phải đáp ứng về vấn đề chỉ số giao thông”- ĐBQH Nguyễn Minh Đức cho biết.
 
 
 
Quốc hội giám sát về phòng, chống xâm hại trẻ em
 
Cho ý kiến về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019, đã có 79,13% ĐBQH đồng tình lựa chọn giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội chủ trì nội dung thực hiện. Theo tờ trình của Quốc hội, nội dung giám sát chuyên đề này là vấn đề bức xúc, nổi lên ở tầm vĩ mô hoặc ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, được ĐBQH, cử tri và nhân dân quan tâm, gắn với việc xây dựng, thi hành pháp luật
 
 
Phương Dung 

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.