"Dọn rác" đầm sen

Chia sẻ

PNTĐ-Mấy ngày nay dư luận thở dài ngao ngán bởi một bộ ảnh phản cảm dưới đầm sen được tung ra. Cô gái khỏa thân hoàn toàn, ngâm mình trong đầm sen đến hông hoặc đến ngang ngực...

 
Mấy ngày nay dư luận thở dài ngao ngán bởi một bộ ảnh phản cảm dưới đầm sen được tung ra. Cô gái khỏa thân hoàn toàn, ngâm mình trong đầm sen đến hông hoặc đến ngang ngực, khoe tấm lưng trần hoặc vòng 2 hoặc vòng ba. Các động tác "che chắn" bằng tay hoặc bằng lá sen chỉ làm tăng thêm sự khêu gợi.
 
1.Bộ ảnh này, dĩ nhiên chẳng có ý đồ nghệ thuật gì, ngoài ý đồ "phản nghệ thuật" đã quá rõ ràng: chụp bộ ảnh gây sốc để khoe thân thể. Tuy là "khoe", nhưng xét cho cùng, thì bộ ảnh là một sự bôi nhọ đối với cơ thể của người phụ nữ, bởi sự thô thiển trong tạo dáng và sự kém cỏi trong sắp đặt bối cảnh, sử dụng ánh sáng..., đã khiến cho không gian đầm sen trong bức ảnh mất đi sự "tinh khiết". 
 
Trước hết phải thấy rằng, chiêu trò chụp ảnh khỏa thân "bẩn" bên đầm sen là quá cũ. Hầu như năm nào, đến mùa hoa sen nở là có người lại tung ra các bộ ảnh nóng bỏng, phồn thực, hở hang bên hoa sen. Thậm chí không chỉ có các "kiều nữ" khoe thân, mà cả 4 quý ông nọ ở Bắc Giang cũng nhiệt tình... cởi quần áo bên đầm sen, rồi khi bị phê phán, lại ra sức thanh minh là mình không hề “cởi hết” mà chỉ hơi hở một tí". 
 
Nói cho cùng thì bất luận bối cảnh là hoa sen hay hoa gì, thậm chí là kéo nhau vào chụp hở hang trong rừng núi, giữa đồng không mông quạnh... cũng đáng bị lên án. Bởi thực hiện các hành vi khỏa thân lố lăng ở bất cứ không gian công cộng nào cũng đều bị xem là vi phạm trật tự công cộng. Còn hành vi tung các bộ ảnh đó lên mạng thì sẽ bị quy vào tội phát tán các hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục. 
 
2 Ở Hà Nội, chụp với sen nhân mùa sen nở lâu nay đã trở thành, một nét đẹp văn hóa trong mùa hè, gắn liền với một đặc sản của Hồ Tây, mà đã là văn hóa thì cần phải đẹp. Muốn đẹp, trước hết cần có những quy định nghiêm ngặt tại các điểm chụp ảnh với sen về việc chụp ảnh ra sao, nghiêm cấm chụp ảnh lố lăng, phản cảm, vi phạm đến thuần phong mỹ tục…
 
Chụp ảnh nhân mùa sen nở đã trở thành điểm hẹn văn hóa của người Hà Nội 

 
Và điều rất quan trọng để "lành mạnh hóa" thú chụp ảnh với hoa sen là cần đồng tâm, quyết liệt của cả cộng đồng "tẩy chay", dọn “rác” là những bộ ảnh cố ý gây sốc từ cả cộng đồng, không like, comment, không gián tiếp phát tán dưới bất cứ hình thức nào. Nhân vật chính trong bức ảnh nude dưới hồ sen đang gây bất bình là một diễn viên đang tham gia bộ phim “Siêu quậy” về đề tài học đường. Sau sự việc, đạo diễn phim đã phải gỡ bỏ hoàn toàn những phân cảnh của cô này trong phim. Người ta đồn rằng cô chụp bộ ảnh này để gây sự chú ý, tăng follow (theo dõi) trên trang cá nhân… Nếu như không ai like, share những hình ảnh này, chắc chắn cô diễn viên đó cũng không có mục đích chụp ảnh nude với sen làm gì. Vậy nên, việc "dọn rác" trước hết cần ý thức cộng đồng và sau đó là đến các chế tài của pháp luật.
 
Trong phiên chất vấn của Quốc hội sáng 6/6/2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã giải trình về vấn đề ngăn chặn, xử lý tội phạm lợi dụng mạng xã hội. Bộ trưởng so sánh: "Đời thực chúng ta thở bằng không khí, không gian mạng thì chúng ta thở bằng tin tức, nội dung. Đời thực chúng ta có hàng nghìn tấn rác, nếu không dọn thì ảnh hưởng đến sức khoẻ. Trong không gian mạng cũng có rác, nếu chúng ta không dọn, nó sẽ ảnh hưởng đến não người".
 
Từ đó Bộ trưởng kêu gọi "từng người tham gia mạng xã hội không xả rác, nên dọn rác của chính mình". Song song với đó là các quy định, chế tài để thực hiện việc "dọn rác" này, như Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng đang được Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo và sẽ ban hành. Bên cạnh đó, các nhà mạng phải có bộ lọc để dọn rác và Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ yêu cầu cụ thể vấn đề này. Các cơ quan, bộ ngành cũng phải thực hiện dọn rác, giám sát, phát hiện thông qua công nghệ. 
 
Hy vọng, khi những quy định, chế tài này sớm đi vào đời thực sẽ ngăn chặn việc “xả rác” của nhiều người trên mạng, nhằm làm trong lành hóa xã hội, trả lại vẻ đẹp thuần khiết cho những hồ sen mùa rực nở. 
 
 
Hoàng Nhi 
 

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.