Chiêu trò kệch cỡm với “Nữ hoàng quyến rũ”

Chia sẻ

PNTĐ-Những ngày qua, dư luận dậy sóng vì gameshow “Nữ hoàng quyến rũ” được phát sóng vào khung giờ vàng (20h35 - 21h05) trên kênh HTV7 tập 14 có những hình ảnh phản cảm trên truyền hình.

 
Chiêu trò kệch cỡm với “Nữ hoàng quyến rũ”  - ảnh 1
Từ khi ra mắt “Nữ hoàng quyến rũ” đã gây ra không ít lùm xùm

 
Sau khi dư luận ồn ào, phía đài HTV cho biết sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) ngay lập tức cho biết sẽ tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm.
 
Trong tập 14, Ban tổ chức (BTC) đã mời ca sĩ người Nhật, Natsumi Hirajima, thị phạm cho các thí sinh cách chụp bikini sao cho tôn vóc dáng, ba vòng gợi cảm. Cùng với hướng đẫn của Natsumi Hirajima, các nữ thí sinh mặc bikini lần lượt nằm, bò, ngồi tạo dáng khá khiêu khích để chụp ảnh. Điều đáng nói là, hình ảnh bikini này không phải là hình ảnh thành phẩm, mà các góc quay buổi chụp ảnh thực sự phản cảm, thậm chí cả những góc máy khá tế nhị khiến nhiều khán giả phẫn nộ cho rằng giống những phim “người lớn”. 
 
Sau khi xem chương trình này, nhà nghiên cứu văn hóa Phạm Việt Long khẳng định, tập 14 của gameshow “Nữ hoàng quyến rũ” đã tiến tới lằn ranh vi phạm Điều 326 - Bộ luật Hình sự 2015 về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. “Hậu quả việc truyền bá những hình ảnh khêu gợi hết sức nguy hiểm. Có không ít người thuộc lớp trẻ ngày nay, khi tiếp xúc với các sản phẩm tuyên truyền lệch chuẩn, đã tung hô, làm theo, tạo thành xu hướng sống thiếu lành mạnh”- nhà nghiên cứu văn hóa Phạm Việt Long bày tỏ.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ nghiên cứu văn hóa - Viện văn hóa đại học Văn hóa Hà Nội cũng bức xúc cho rằng: “Chương trình rất đáng trách khi phát sóng giờ vàng và bỏ qua việc cảnh báo đối với người xem, đặc biệt là trẻ em”. Theo ông, ngay cả ở những nước phát triển, thì những chương trình nhạy cảm cũng đều có cảnh báo và kiểm soát đối tượng rõ ràng. 
 
Gameshow “Nữ hoàng quyến rũ” là chương trình truyền hình thực tế nhằm tìm kiếm các gương mặt xứng đáng đại diện cho vẻ đẹp của phụ nữ thế hệ mới: nữ tính -  thông minh - tự tin - năng động, dám thử sức với những điều mới lạ. Mỗi tập các cô gái đều trải qua những thử thách để chinh phục ban giám khảo: từ việc sống trong nhà chung, đến học các kỹ năng sống của một cô gái hiện đại như khiêu vũ, làm việc đồng đội, khả năng sáng tạo, khả năng sinh tồn, diễn xuất, chụp hình studio, chụp hình bãi biển…
 
 Với những thử thách này, có thể thấy, chương trình cố gắng đi tìm kiếm một mẫu hình toàn diện, quyến rũ cho người phụ nữ trẻ hôm nay. Tuy nhiên, hình ảnh của một số tập đã khiến mục đích tốt đẹp của chương trình có phần méo mó. Trong phần diễn xuất nhập vai người thứ 3 với diễn viên Hiếu Nguyễn, các cô đã không ngại ngần… hôn chàng diễn viên khiến người xem không khỏi sượng sùng, rồi chuyện ghen tuông để câu view khi các cô tiết lộ chuyện cá nhân. Cùng với màn mặc bikini tạo dáng gợi cảm trong studio, những gì thể hiện trong “Nữ hoàng quyến rũ” lại khá lệch lạc trong cách đánh giá hình ảnh người phụ nữ.  
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn, nhấn mạnh. Đây chính là sự báo động về văn hóa gameshow từ hệ quả của tình trạng thương mại hóa mạnh mẽ sóng truyền hình hiện nay. “Xuất phát từ quan điểm bình quyền, tôi không đồng ý việc lạm dụng khai thác hình ảnh nhạy cảm về người phụ nữ.
 
Trong khi đó, theo ông Phạm Việt Long, từ xưa đến nay, chúng ta vẫn luôn ca ngợi vẻ đẹp phụ nữ, và có rất nhiều cách thức để khoe sắc đẹp, vẻ đẹp phụ nữ mà không nhất thiết phải để các cô gái ăn mặc hở hang mới là “quyến rũ”. “Việc lợi dụng cái vỏ “sắc đẹp” để kiếm tiền là đáng phê phán”. 
 
 
Mai Vân 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.