Mệt mỏi cả ngày, do đâu?

Chia sẻ

PNTĐ-Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều lý do khiến cho bạn mệt mỏi cả ngày. Nguyên nhân đôi khi lại cực kỳ đơn giản, trong khi đó lại có những nguyên nhân phức tạp hơn...

 
 Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều lý do khiến cho bạn mệt mỏi cả ngày. Nguyên nhân đôi khi lại cực kỳ đơn giản dễ dàng biến mất, trong khi đó lại có những nguyên nhân phức tạp hơn liên quan đến những bệnh lý mạn tính, đòi hỏi bạn phải có kế hoạch chữa trị lâu dài.
 
Mệt mỏi cả ngày, do đâu? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Lý do bạn mệt mỏi
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạn bị mệt mỏi cả ngày:
 
Do thiếu ngủ: Là nguyên nhân phổ biến hàng đầu khiến cho mọi người cảm thấy mệt mỏi nhất là thiếu ngủ mạn tính. Một giấc ngủ ngon, đủ giấc sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng mỗi ngày.
 
Chế độ ăn không lành mạnh: Khi chế độ ăn không lành mạnh, có thể bạn sẽ giảm hiệu suất hoạt động. Không những thế, một chế độ ăn không lành mạnh cũng góp phần làm giảm sự cung cấp năng lượng, làm cơ thể thiếu nước. Thí dụ, những thức ăn không lành mạnh làm tăng thêm lượng đường và carb đặc biệt là những thức ăn chứa nhiều đường có thể làm tăng vọt lượng đường huyết và dẫn tới buồn ngủ.
 
Lối sống tĩnh tại: Không vận động nhiều cũng có thể khiến bạn mệt mỏi. Theo kết quả của một nghiên cứu, bạn có thể tăng tiêu hao năng lượng bằng cách tập thể dục với cường độ trung bình trong vòng 20-40 phút mỗi ngày.
 
Bên cạnh đó, mệt mỏi có thể bắt nguồn từ những bệnh lý tiềm ẩn, như:
 
Bị suy gan cấp: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mệt mỏi bắt đầu từ sự thay đổi các chất dẫn truyền thần kinh trong não. Thế nhưng, một số nghiên cứu lại cho thấy những người tuy khoẻ mạnh về mặt tâm thần, nhưng lại trở lên mệt mỏi sau khi được chẩn đoán xơ gan và suy gan.
 
Do thiếu máu: Mệt mỏi có thể là do cơ thể bị thiếu oxy khi cơ thể không sản xuất đủ lượng tế bào máu để vận chuyển oxy trong cơ thể một cách hiệu quả.
 
Mệt mỏi mạn tính: bệnh này bắt nguồn từ vấn đề miễn dịch, mất cân bằng hormone và bệnh nhiễm virus.
 
Bị bệnh thận mạn tính: Mệt mỏi cũng có thể là triệu chứng của bệnh thận mạn tính, bởi do thiếu máu và viêm.
 
Do sang chấn tâm lý: Sang chấn tâm lý dẫn đến mệt mỏi tinh thần. Bạn có thể thấy mình bắt đầu phản ứng chậm hơn, hoặc làm các công việc hàng ngày trở lên khó khăn hơn.
 
Mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD): những bệnh nhân bị COPD gây ra mệt mỏi do suy giảm chức năng phổi có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
 
Bị trầm cảm: những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, mất hết hi vọng và bất lực gây ra các vấn đề về ngủ và cuối cùng là dẫn tới mệt mỏi.
 
Bị tiểu đường: rối loạn chuyển hóa đường có gây ra tình trạng mất nước, hoặc bệnh thận, cả hai đều gây ra tình trạng mệt mỏi.
 
Bên cạnh đó, một số bệnh khác cũng có thể gây ra tình trạng mệt mỏi: bệnh tim mạch, cường giáp, viêm đường ruột, đa xơ cứng, béo phì, stress, chấn thương não, ung thư.
 
Cách chống lại mệt mỏi
 
Đối phó với mệt mỏi mạn tính, nhiều người tìm đến thuốc ngủ để có một giấc ngủ ngon, nhưng điều này vô cùng nguy hiểm. Nếu muốn có giấc ngủ ngon cần phải tập trung vào việc cải thiện việc sản xuất melatonon. Melatonin là một hormone được tiết ra từ tuyến tùng và chịu trách nhiệm thông báo cho cơ thể đâu là đêm đâu là ngày. Muốn cải thiện được tình trạng này thì bạn cần phải:
 
Tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, như: những đồ điện tử gồm TV, điện thoại di động phát ra ánh sáng xanh khiến não bộ tưởng đó là ban ngày nên chúng sẽ ngày càng tỉnh táo hơn. Hãy luyện tập thói quen ngừng sử dụng những thiết bị trên lúc 9h tối khi đó não bộ sẽ tiết ra nhiều melatonin hơn.
 
Tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời: tuyến tùng cũng đóng vai trò điều hòa giấc ngủ. Bằng cách tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời, tuyến tùng sẽ sản xuất được melatonin gần đúng với độ tương phản của ánh sáng mặt trời vào ban ngày và bóng tối hoàn toàn.
 
Một số giải pháp khác như ngủ trong bóng tối. Cải thiện nhiệt độ phòng: khoảng 20-250C là phù hợp với cơ thể khi ngủ. Xông hơi trước khi ngủ.
 
Bạn còn có thể đến với các liệu pháp khác, như: Châm cứu, bỏ bớt thực phẩm chứa đường ra khỏi chế độ ăn, tiêu thụ nhiều chất béo lành mạnh, trong đó có omega 3, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
 
 
BS Hồng Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.