Thú vị cửa hàng cho thuê truyện tranh cũ

Chia sẻ

PNTĐ-Còn nhớ, vào đầu những năm 2000, sau giờ học là những cô cậu học trò lũ lượt bước vào quầy thuê truyện, khi thì đọc sách tại chỗ, khi mượn về nhà...

 
Thế hệ 8X, 9X vẫn còn nhớ như in ký ức về những ngày tháng tuổi thơ nhịn tiền quà sáng để có thể thuê một vài cuốn truyện tranh về đọc. Để tìm về ký ức thú vị đó, họ lại mách nhau về một địa chỉ hàng truyện tranh cũ của đôi vợ chồng anh Lê Ngọc Mậu và chị Thanh Thảo ở Khuyến Lương, Hoàng Mai, Hà Nội.
 
Cách đây từ 10 năm - 20 năm trước, thuê truyện tranh là một cơn sốt. Ngày đó, sở hữu một cuốn sách không phải là việc dễ dàng. Nhu cầu đọc lại cao, khiến dịch vụ cho thuê truyện tranh nở rộ.
 
Còn nhớ, vào đầu những năm 2000, sau giờ học là những cô cậu học trò lũ lượt bước vào quầy thuê truyện, khi thì đọc sách tại chỗ, khi mượn về nhà. Thời bấy giờ, ở Hà Nội, trẻ con có thể dễ dàng tìm thấy bất cứ cửa hàng cho thuê truyện ở bất cứ khu dân cư nào. Nhiều nhất là ở dọc khu Kim Liên, Khương Thượng, dốc Hàng Than, Tràng Thi, Tuệ Tĩnh...
 
Thú vị cửa hàng cho thuê truyện tranh cũ - ảnh 1

 
Cửa hàng chỉ vài chục mét vuông nhưng các giá sách chất đầy truyện. Phía sau mỗi cuốn truyện đều chi chít ngày mượn. Đối với thế hệ 8X, 9X thời bấy giờ, hạnh phúc nhất là được cầm trên tay cuốn truyện mới mà "ngấu nghiến" từ ngày qua đêm, đọc xong còn đọc lại thêm vài lần nữa, nâng niu từng trang sách. Thậm chí đến cái mục lục, chú thích, lời mở đầu cũng thuộc làu làu. 
 
Giá mỗi lần thuê chỉ 500 đồng/cuốn cho truyện tranh và 1.000 đồng cho sách báo, tạp chí. Người thuê được giữ truyện trong vòng 1 ngày. Nếu để lâu hơn thì phải nộp phạt gấp đôi số tiền thuê. Những bộ truyện tranh Nhật Bản như Đô-rê-mon, Nữ hoàng Ai Cập, Bảy viên ngọc rồng, Thám tử lừng danh Conan hay những bộ truyện Việt Nam như Thần đồng Đất Việt, Kính vạn hoa của Nguyễn Nhật Ánh là những tác phẩm quen thuộc được giới trẻ Việt một thời yêu mến. Những quyển truyện tranh, truyện chữ cứ thế ghi dấu vào tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X như một phần không thể thiếu.
 
Khác với thế hệ trước, đối với các bạn trẻ ngày nay, việc đi thuê truyện về xem không còn là niềm vui. Thay vì phải mất công ra hàng thuê rồi đặt cọc, lo giữ sách, nhớ ngày trả, chỉ cần một cú nhấp chuột là hằng hà sa số truyện hiện ra, các bạn có thể đọc thoải mái trên điện thoại, máy tính. Các nhà sách cũng phong phú hơn, giá cả lại hợp lý, nên việc mua một cuốn sách cho con cũng không còn là điều trăn trở với nhiều phụ huynh. Vì thế, trẻ em cũng không còn mặn mà với việc đi thuê truyện về đọc.
 
Thế hệ 8X, 9X bây giờ muốn trở về một thời thanh xuân chưa có công nghệ qua cửa hàng truyện tranh cũ của đôi vợ chồng anh Lê Ngọc Mậu và chị Thanh Thảo. Cửa tiệm nhỏ có tuổi đời 25 năm, nằm nép mình dưới những tán cây, vỏn vẹn rộng khoảng gần 10m2, nhưng bên trong lại chứa đựng hàng nghìn cuốn truyện. Từ truyện tranh thiếu nhi, những cuốn tiểu thuyết kinh điển đến các cuốn sách gối đầu giường của giới trẻ thời xưa. Những quyển sách được hai vợ chồng anh chị nâng niu xếp gọn gàng trên giá, bộ nào ra bộ nấy. Truyện tranh để một khu và truyện chữ để một khu riêng giúp người đến thuê có thể dễ dàng tìm kiếm.
 
Nhìn từ bên ngoài vào, cửa tiệm đã nhuốm màu của thời gian, nền nhà lát đá có hoa văn đặc trưng của những thập niên 90. Chẳng cần một tấm biển hiệu hoa mỹ nào nhưng bất cứ ai đi qua cũng biết ở đây cho thuê truyện lâu năm. Tấm biển duy nhất do anh chị tự cắt dán chỉ ghi dòng chữ rất đơn giản: Ở đây có bán truyện cũ. Khi nhìn vào bất cứ ai cũng dễ dàng có cảm giác giống như thấy cả một Hà Nội xưa quay trở về.
 
Trước đây, mỗi ngày cửa hàng của anh chị có thể kiếm được vài trăm ngàn từ việc cho thuê truyện. Có rất nhiều người đến thuê truyện ở cửa hàng của anh hầu hết là giáo viên sống xung quanh hoặc các những người yêu thích đọc sách. Cửa hàng thuê truyện nhỏ bé của anh Mậu tồn tại hàng chục năm nay nhưng chủ nhân vẫn giữ nguyên nếp kinh doanh cũ. Không cần giấy tờ tuỳ thân, chỉ cần đặt cọc tiền theo giá bìa, tiền thuê chỉ khoảng 1.000 - 2.000 đồng/cuốn, khi nào trả cũng được. Mức giá này vẫn được gia đình anh Mậu giữ nguyên. Anh bảo, cho mượn là niềm vui chứ cũng không hy vọng kiếm tiền. Niềm vui trẻ nhỏ cũng vì thế mà trọn vẹn.
 
Trước kia, từng gian sách là niềm mơ ước của bất cứ đứa trẻ nào, giờ lớn dần lên và trưởng thành, đủ tiền để mua những cuốn sách của ngày xưa. Thế nhưng, nhiều người vẫn giữ thói quen mỗi khi rảnh rỗi lại ghé qua cửa hàng của anh Mậu để thuê một cuốn truyện mà mình đã đọc đi đọc lại nhiều lần. Có thể cuộc sống hối hả xô bồ cuốn chúng ta vào những vất vả, gian truân, nhưng đôi khi hành trình tìm lại ký ức nơi những cửa tiệm cũ như này, lại thực sự nhẹ nhàng và bình yên đến lạ.
 
 
Minh Phương

Tin cùng chuyên mục

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".
Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.