Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân

Chia sẻ

PNTĐ-Chiều 18/6, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn

 
Chiều 18/6, đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội và các ĐBQH TP đã tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. .
 
Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân - ảnh 1
Quang cảnh buổi tiếp xúc

 
Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn ĐBQH TP đã báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và trả lời kiến nghị của cử tri huyện Sóc Sơn tại kỳ tiếp xúc trước. 
 
Các cử tri huyện Sóc Sơn đã phát biểu ý kiến, thể hiện phấn khởi trước sự đổi mới không ngừng về nội dung, phương pháp tổ chức các kỳ họp Quốc hội, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp. Việc chất vấn và trả lời chất vấn của các bộ, ngành đã đi thẳng vào vấn đề, không né tránh cũng như thẳng thắn thừa nhận những khuyết điểm. Tuy nhiên, cử tri Nguyễn Văn Quý còn nhiều băn khoăn vì một số thành viên Chính phủ cam kết còn chung chung, chưa đưa ra lộ trình, thời gian, biện pháp khắc phục một cách cụ thể. Nếu không giám sát chặt chẽ, sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân. 
 
Với các dự án trên địa bàn huyện Sóc Sơn, cử tri đề nghị Quốc hội cần nghiên cứu, xem xét tính xác thực trong việc cổ phần hóa ở một số doanh nghiệp; với một số dự án ưu tiên chọn nhà thầu trong nước nhằm huy động nguồn lực trong nước, không nhất thiết phải lựa chọn nhà thầu nước ngoài… Liên quan đến dự án giải phóng mặt bằng Khu liên hiệp xử lý chất thải và dự án giải phóng mặt bằng di dân vùng ảnh hưởng môi trường, cử tri Cao Xuân Kiên phản ánh những khó khăn về chính sách, mong muốn được giải quyết các thủ tục giấy tờ sử dụng đất cũng như hỗ trợ tái định cư.
 
Liên quan đến Quy hoạch mở rộng cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, đại diện cử tri xã Thanh Xuân cho biết, hiện nay, một phần đất nông nghiệp thuộc nhiều xã trên địa bàn nằm trong quy hoạc là đất xen kẹt giữa các dự án và khu dân cư. Do đó, cử tri kiến nghị các cấp có thẩm quyền cho phép các tổ chức, cá nhân được chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trong thời gian chưa thực hiện quy hoạch.
 
Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân - ảnh 2
Cử tri huyện Sóc Sơn kiến nghị tại buổi tiếp xúc

 
Đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Sóc Sơn bị thiệt hại do cháy chợ năm 2018 kiến nghị TP chỉ đạo sớm xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan, giải quyết chính sách hỗ trợ cho các hộ dân và sớm xây dựng lại chợ 1 tầng.
 
Bên cạnh đó, cử tri huyện Sóc Sơn kiến nghị lên đoàn ĐBQH TP một số vấn đề dân sinh bức xúc như: Quy hoạch lại diện tích đất rừng; mở rộng một số tuyến đường và cải tạo hệ thống chiếu sáng đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông; giải quyết tồn tại trong vụ cháy chợ Sóc Sơn năm 2018…
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo Thanh tra TP, UBND huyện Sóc Sơn đã trả lời các vấn đề cử tri đề cập theo thẩm quyền. Theo đó, những nội dung liên quan kết luận thanh tra rừng phòng hộ Sóc Sơn, quy hoạch cụm công nghiệp Mai Đình tiếp tục được TP chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết. Về giải phóng mặt bằng Khu xử lý chất thải Nam Sơn và khu vực ảnh hưởng, đồng chí Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh, TP đang xem xét kỹ một số kiến nghị của người dân, đền bù cho người dân ở bán kính 500m tại vùng bị ảnh hưởng, vấn đề giá đất đền bù và tái định cư,... Với quy hoạch mở rộng cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, TP đang tiếp tục phối hợp Bộ Giao thông Vận tải xem xét để sớm giải phóng toàn bộ diện tích, mở rộng sân bay, ổn định sản xuất, kinh doanh của người dân…
 
Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân - ảnh 3
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải giải đáp một số kiến nghị của cử tri

 
Thay mặt Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, đồng chí Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao sự quan tâm và phản ánh sát thực của cử tri huyện Sóc Sơn về các mặt đời sống kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện nói riêng và Thủ đô nói chung; những kiến nghị của cử tri huyện Sóc Sơn được đoàn ĐBHQ TP tiếp thu để tổng hợp trình Quốc hội cũng như chỉ đạo các cấp, ngành giải quyết theo thẩm quyền. Phần trao đổi, giải đáp của lãnh đạo huyện và TP cũng rõ ràng, rõ trách nhiệm.
 
Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng trao đổi cụ thể về từng ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó có vấn đề liên quan đến vi phạm đất rừng Sóc Sơn và kiến nghị rà soát lại quy hoạch rừng năm 2008. Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thực hiện kết luận thanh tra và chỉ đạo của Thành ủy, huyện Sóc Sơn đã chủ động thực hiện việc xem xét trách nhiệm, xử lý vi phạm của các cá nhân liên quan. TP cũng làm rất nghiêm túc, xử lý vi phạm của cán bộ từ TP tới các sở, ngành...
 
Đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị UBND TP chỉ đạo các cấp, ngành liên quan phối hợp với các bộ, ngành xem xét, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, trên tinh thần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đồng thời, đề nghị người dân có liên quan chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, nhất là cung cấp giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất.
 
Đồng chí Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Công an TP đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ cháy chợ Sóc Sơn đáp ứng nguyện vọng của người dân; cần ưu tiên giải quyết nguồn vốn đầu tư cải tạo chợ Sóc Sơn; hỗ trợ người dân bị thiệt hại về tài sản trong vụ cháy.
 
Đức Hạnh
 

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.