Báo Hội trong lòng hội viên

Chia sẻ

PNTĐ-Báo Phụ nữ Thủ đô đã hoàn thành tốt việc truyền tải hoạt động của các cấp Hội, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em tạo chỗ đứng trong lòng hội viên.

 
Ra đời cách đây 33 năm từ nhu cầu của hội viên phụ nữ, mang theo “sứ mệnh” là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội, báo Phụ nữ Thủ đô đã hoàn thành tốt việc truyền tải hoạt động của các cấp Hội, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Thủ đô.
 
Đó là lý do, Báo Hội đã có chỗ đứng trong lòng hội viên phụ nữ. 
 
Báo Hội trong lòng hội viên - ảnh 1

 
Hội viên cùng đọc và làm theo báo Hội
 
Bà Nguyễn Thị Hải, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ tổ 18, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên cho biết: Không phải chị em phụ nữ ở địa phương nào cũng “may mắn” có tờ báo của riêng mình như phụ nữ ở Thủ đô. Thông qua các bài báo viết về mô hình, kinh nghiệm hoạt động Hội mà chị em hội viên ở nhiều địa bàn có thể học hỏi lẫn nhau, cùng nhân rộng mô hình tốt. “Chẳng hạn, chúng tôi đã học được kinh nghiệm hội phụ nữ các quận, huyện khác trong đa dạng hóa mô hình, loại hình thu hút hội viên; hay mô hình phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”.
 
Báo Hội trong lòng hội viên - ảnh 2
Buổi sinh hoạt CLB Đọc và làm theo báo Hội tại Chi hội Phụ nữ tổ 18, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên

 
Năm 2016, với mong muốn tăng hiệu quả của việc đọc báo và giúp nhiều hội viên chưa có điều kiện mua báo vẫn được tiếp cận báo Hội, Chi hội Phụ nữ tổ 18 đã thành lập CLB Đọc và làm theo báo Hội. CLB sinh hoạt vào mỗi tối thứ 5 hàng tuần tại nhà văn hóa của khu dân cư. Trước đó, các cán bộ phụ nữ chọn những bài báo hay làm chủ đề thảo luận như ứng xử giữa mẹ chồng - nàng dâu trong gia đình, vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường… Buổi sinh hoạt tối thứ 5 ngày 15/6, chị em đã đọc cho nhau nghe bài “Phòng chống tác hại rượu bia: Cần ý thức và hành động có trách  nhiệm” đăng trên báo Hội số 24 và biểu thị quyết tâm vận động chồng, con uống rượu bia có trách nhiệm, không lái xe khi đã uống rượu bia.
 
Báo Hội trong lòng hội viên - ảnh 3
Dù báo mạng phát triển, đọc báo giấy Phụ nữ Thủ đô vẫn là niềm yêu thích của nhiều hội viên

 
Tính hữu ích từ những buổi sinh hoạt đọc và làm theo báo Hội đã kéo hội viên hăng hái đọc báo Hội nhiều hơn. Nhớ lại ngày đầu thành lập, CLB chỉ có hơn chục hội viên thì nay đã lên tới 30-40 người. CLB còn thu hút cả Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận và chồng, con hội viên tham gia. Một thành viên của khu dân cư đã sáng tác riêng bài hát sinh hoạt báo Hội để tặng CLB. Để rồi, buổi đọc Báo còn trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ thú vị của các hội viên. Từ thành công ấy, phường Ngọc Thụy đã thành lập thêm 7 CLB Đọc và làm theo báo Hội ở các chi hội. 
 
Tính chung trên toàn quận Long Biên, theo bà Lưu Thị Hà, Chủ tịch Hội, hiện nay, đã có hơn 40 CLB, trong đó 1 CLB vừa được thành lập mới ở Chi hội 4 phường Giang Biên. Cả 14/14 cơ sở hội trên địa bàn quận đều được chỉ đạo nâng cao chất lượng đọc và làm theo báo Hội.
 
Báo Hội trong lòng hội viên - ảnh 4

 
Tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, báo Hội cũng được chị em sử dụng làm tài liệu sinh hoạt hiệu quả. Sau khi báo Hội số 23 đăng bài viết: “Phụ nữ Thủ đô tiên phong chống rác thải nhựa”, chị em Chi hội phụ nữ Kiến Thiết đã tổ chức đọc Báo và triển khai hưởng ứng lời kêu gọi của Thành Hội về “chống rác thải nhựa”.
 
Tại buổi sinh hoạt sáng 12/6, bà Cung Thị Yến, Chủ tịch Hội LHPN phường Nhân Chính đã vận động hội viên dùng làn đi chợ, tích cực tái chế chai, lọ nhựa thành chậu trồng cây để hạn chế đưa rác thải nhựa ra môi trường. Bà Yến cho biết: Đọc và làm theo báo Hội là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của 18 Chi hội Phụ nữ phường. Thông qua báo Hội, hội viên đã được truyền tải rõ nét các chỉ đạo, phong trào, mô hình mà Thành Hội phát động. 
 
Cũng từ tình yêu, trách nhiệm với tờ báo Hội, các cấp Hội Phụ nữ đã có nhiều cách khác nhau để nâng cao hiệu quả sử dụng báo. Hội LHPN quận Đống Đa hàng năm đều tổ chức tọa đàm chuyên đề nâng cao chất lượng “Đọc và làm theo báo Hội”; Quận Hội cũng vận động cán bộ, hội viên sau khi đọc xong giữ Báo lại để tặng cho chị em phụ nữ ở tỉnh bạn. Hội LHPN quận Hoàng Mai khéo léo “mời” các đồng chí là lãnh đạo nhiều ban, ngành của quận, đảng viên… mua, đọc Báo Hội. Cán bộ chi, tổ phụ nữ trên địa bàn quận đọc được bài báo hay lại cắt dán thành báo tường để chia sẻ cho nhiều hội viên khác. 
 
Sức sống của báo Hội trong thời @ 
 
Thời đại thông tin phát triển báo giấy phải cạnh tranh gay gắt với báo mạng. Nhưng, với nhiều hội viên phụ nữ Hà Nội, đọc báo giấy Phụ nữ Thủ đô vào mỗi tuần vẫn là niềm yêu thích.
 
Báo Hội trong lòng hội viên - ảnh 5

 
Bà Đoàn Thị Hưng, 65 tuổi, hội viên phụ nữ Chi hội Kiến Thiết kể, hơn 10 năm qua, bà đọc báo Hội không bỏ một số nào. Có thời điểm, báo Hội xếp trong nhà thành chồng, cao bằng nửa người. “Mới rồi nghi ngờ mắc ung thư vú, tôi đã đến bệnh viện kiểm tra. Trong lúc đợi tới lượt khám, tôi mang báo Hội ra đọc và tình cờ đọc được bài bệnh viện Bạch Mai đang thực hiện kỹ thuật xử lý ung thư không cần phẫu thuật với tỷ lệ khỏi cao.
 
Đọc xong, tâm lý tôi được giải tỏa, thấy như đã được hồi sinh và không còn lo lắng nữa”. Từ đó, bà Hưng chia sẻ với các hội viên khác: “Hiện nay, báo mạng rất phát triển, nhưng tôi vẫn kêu gọi chị em đọc báo Hội. Ưu điểm của báo là đưa tin đã được kiểm chứng, chuẩn xác hơn so với báo mạng”. 
 
Khi hội viên còn yêu thích đọc báo Hội, cũng đồng nghĩa với các cán bộ phụ nữ, CTV phát hành còn tiếp tục hăng say với công việc của mình. Cứ mỗi chiều thứ 3 hàng tuần, bà Trần Thị Thanh Tâm, SN 1957, hội viên phụ nữ phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm lại chầm chậm đạp xe qua các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Hàng Bông, Đường Thành… tới nhà in Quân đội trên phố Lý Nam Đế để nhận báo Phụ nữ Thủ đô.
 
Báo Hội trong lòng hội viên - ảnh 6
Đều đặn mỗi chiều thứ 3, bà Trần Thị Thanh Tâm, SN 1957, hội viên phụ nữ phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm lại đạp xe đi phát hành báo Hội. Trời nắng, bà dấp nước vào mũ vải rồi đội nón lá ra ngoài để tránh say nắng.

 
Sau đó, bà lại đưa từng tờ báo giấy tới nhà một số hội viên phụ nữ cao tuổi. Số báo còn lại, bà chuyển tới chi hội trưởng, sau đó chị em thay bà mang báo tới từng hội viên. Trưa hè nắng gắt, bà dấp nước vào chiếc mũ vải rồi đội thêm nón lá ra ngoài để chống say nắng. Các con lo cho sức khỏe của mẹ nhưng bà nói: “Mẹ đi phát hành báo Hội để thấy mình vẫn có ích cho cộng đồng”. Cuối cùng, các con bị bà thuyết phục, giờ đã vui vẻ đồng ý, còn mua kem chống nắng để bà dùng khi đi phát hành báo Hội. 
 
Còn với cộng tác viên Nguyễn Thị Luyến, đi phát hành hơn 2.000 số báo tới với hội viên của 26 phường thuộc hai quận Nam, Bắc Từ Liêm báo Hội đã trở thành thói quen mà nếu phải nghỉ chị sẽ rất nhớ. Chị luôn đưa báo tới điểm tập kết ngay trong ngày, đảm bảo các hội viên có báo đọc kịp thời. Ngày mưa, chị thà để người ướt chứ không để báo Hội ướt. 
 
Báo Hội trong lòng hội viên - ảnh 7
Bà Lê Thị Luyến, cán bộ Chi hội Phụ nữ số 7 phường Ngọc Thụy 10 năm vẫn nhiệt tình làm nhiệm vụ phát hành báo Hội.

 
Và còn nhiều cộng tác viên, hội viên phụ nữ có thâm niên hơn 10 năm phát hành báo Hội như ông Đoàn Bá Minh, CTV phát hành của phụ nữ quận Hai Bà Trưng; bà Lê Thị Luyến, cán bộ Chi hội Phụ nữ số 7 phường Ngọc Thụy, phát hành báo tới 40 chi hội trên địa bàn. “Trong thời @, mỗi ngày chị em dành thời gian nhẩn nha đọc một hai bài báo Hội cũng thú vị. Báo Hội giúp hội viên có thêm thông tin, hiểu biết. Vì thế, cả người phát hành báo và hội viên được nhận báo đều rất vui”, chị Luyến tâm sự.
 
Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở

Khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở, xã phường, thị trấn có tỷ lệ thu hút phụ nữ dưới 60% cho 21 cơ sở Hội thuộc 8 huyện.
Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.