“Lỗ hổng” quản lý giáo viên mầm non

Chia sẻ

PNTĐ-Sự việc một cháu bé 3 tuổi bị cô giáo tát tại trường mầm non Ecokids (Tòa R4, khu đô thị Goldmark City, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) lại gây bức xúc dư luận.

 
Qua tìm hiểu, PV báo Phụ nữ Thủ đô nhận thấy, sự việc không chỉ phản ánh hành vi phản sư phạm của cô giáo trường mầm non Ecokids, mà việc sử dụng giáo viên của trường này cũng… hết sức tùy tiện.
 
Đánh trẻ vì… mất bình tĩnh?
 
Cháu bé bị bạo hành là Lê Bình A, SN 2016, con trai của vợ chồng chị Nguyễn Thị Thùy L và anh Lê S, trú tại khu đô thị Goldmark City. Chị L kể, chiều 18/6, khi đón con từ trường mầm non Ecokids về, chị phát hiện một bên má con bị bầm tím, hằn rõ hình 5 ngón tay, môi trong sưng, tụ máu đỏ. Qua trích xuất camera trong lớp phát hiện, vào buổi trưa, khi các con chuẩn bị đi ngủ, bé Bình A đã giằng chăn với một bạn khác trong lớp. Cô T thấy vậy đã bước tới, tát vào mặt bé A. 
 
“Lỗ hổng” quản lý giáo viên mầm non  - ảnh 1
Chị Nguyễn Thị Thùy L và con trai Bình A

 
Anh Lê S, bố cháu A bức xúc kể: Cháu A mới học ở trường được vài tháng khi gia đình chuyển đến cư trú tại khu đô thị. Trước đó, anh chị cũng đã tìm hiểu nhiều trường mầm non khác rồi mới quyết định chọn trường Ecokids vì tin vào lời cam kết của hiệu trưởng là không để xảy ra tình trạng trẻ bị bạo hành. “Chúng tôi đều bận đi làm, việc nuôi dạy, chăm sóc con vào ban ngày đều trông cậy hết vào các cô giáo. Nào ngờ…”, anh S cho biết.
 
Cũng theo gia đình, đây không phải lần đầu tiên cháu A “có biểu hiện lạ” trên cơ thể sau khi ở trường về. Trước đó, cháu từng bị bong móng ngón chân, hay một bên tai bị bầm tím. Nhưng, các cô giáo đều nói do con hiếu động tự làm thương mình nên vợ chồng chị L tin tưởng, không đề nghị xem lại camera nên không biết thực hư sự việc ra sao”. 
 
Trước sức ép của gia đình, cô giáo T đã phải thừa nhận do không kìm chế được cảm xúc nên đã trót tát bé Bình A mạnh tay. Sau đó, cô T và Ban Giám hiệu trường Ecokids đã tới nhà thăm hỏi, xin lỗi gia đình bé A. Mẹ cô giáo T cũng đã đi từ quê xuống, thay mặt con, mong nhận được sự cảm thông, tha thứ nhưng vợ chồng chị L không chấp nhận.
 
Chị L cho biết: Chúng tôi không tư thù với cô T mà muốn đưa sự việc này tới công chúng để cảnh báo các cha mẹ khác hãy cẩn thận trong việc chọn môi trường an toàn cho con. Đây cũng là bài học cho các nhà trường, giáo viên không nên hành xử bạo lực với trẻ. Con tôi hay bất kỳ con em của gia đình nào, cũng cần được yêu thương, chăm sóc. Tôi làm điều này không chỉ vì con mà còn vì nhiều trẻ khác. 
 
Hậu quả từ việc tuyển dụng… dễ dãi?
 
Ngay sau khi xảy ra sự việc, PV báo Phụ nữ Thủ đô đã có buổi làm việc với đại diện trường mầm non Ecokids. Bà Vương Hoài Vân, Hiệu trưởng trường thừa nhận có sự việc đáng tiếc nêu trên và bày tỏ sự không đồng tình với hành vi của cô giáo T. Cũng theo bà Vân cho biết, cô T mới làm việc tại trường được vài tháng. Cô có hoàn cảnh éo le, đang một mình nuôi con nên có thể trong một khoảnh khắc không kiềm chế được cảm xúc mà có hành vi không đúng. Sau sự việc, cô T rất ăn năn, hối cải về hành vi của mình. 
 
Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về trình độ chuyên môn của cô T, bà Vân lại tỏ ra loanh quanh, thông tin không nhất quán. Ban đầu, theo bà Vân, cô T hiện đang học cao đẳng mầm non tại Hà Nội và chỉ ít tháng nữa là tốt nghiệp. Về lý do nhận cô T vào làm khi chưa có bằng cấp, bà Vân giải thích cô T đã từng có hai năm kinh nghiệm dạy trẻ mầm non, hoàn cảnh lại khó khăn nên phía trường muốn giúp đỡ, tạo điều kiện để cô đi làm, kiếm tiền nuôi con.
 
Song, tại một cuộc gặp khác, bà Vân lại cung cấp thông tin cô T đã tốt nghiệp đại học Sư phạm khoa Giáo dục Thể chất và đưa ra một tờ giấy giới thiệu cô T đang học văn bằng hai ngành GDTH (Giáo dục Tiểu học-NV) đến thực tập sư phạm tại trường mầm non Ecokids trong thời gian 5 tuần, kể từ ngày 8/4/2019. 
 
Câu hỏi đặt ra là dù thời gian thực tập đã hết, vì sao cô T vẫn được phía trường Ecokids tiếp tục tiếp nhận, sử dụng, dù cô T không được đào tạo về chuyên ngành mầm non.
 
Trẻ mầm non thường hiếu động, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra nhiều nguy cơ bị tổn thương, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng đòi hỏi cô giáo phải có kỹ năng ứng xử kịp thời. Vì thế, không thể chấp nhận việc trường mầm non Ecokids để cô T chăm trẻ, bất chấp việc cô này chưa được đào tạo về chuyên ngành mầm non. 
 
Được biết, sau khi xảy ra sự việc, trường mầm non Ecokids đã buộc thôi việc cô T từ ngày 19/6.
 
 
 
Xem xét giảm chỉ tiêu tuyển sinh của trường Ecokids
 
 Phòng GD-ĐT quận Bắc Từ Liêm đã có báo cáo gửi Sở GD-ĐT Hà Nội về sự việc. Trong đó, khẳng định sẽ tham mưu UBND quận xử lý nghiêm khắc cô giáo T và trường Mầm non Ecokids, đồng thời sẽ xem xét giảm chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019-2020 đối với nhà trường. Phòng cũng sẽ tăng cường tập huấn, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, đặc biệt là giáo viên của các trường mầm non và các nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
 
 
T.T

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.