NSND Trần Nhượng hài lòng với cuộc sống riêng

Chia sẻ

PNTĐ-NSND Trần Nhượng là một trong những nghệ sĩ gạo cội của Việt Nam, ông gây ấn tượng với khán giả bởi vẻ ngoài hào hoa, phong độ, chỉn chu và đĩnh đạc.

 
Bởi vậy, NSND Trần Nhượng thường đảm nhiệm những vai quan chức, lãnh đạo. Mới đây, NSND Trần Nhượng nhận lời đóng vai một Thiếu tướng – Giám đốc Công an tỉnh trong bộ phim hình sự “Bão ngầm”. “Đời sống gia đình” đã có cuộc trò chuyện về chuyện đời, chuyện nghề với NSND Trần Nhượng.
 
NSND Trần Nhượng hài lòng với cuộc sống riêng - ảnh 1

 
Được biết “Bão ngầm” là bộ phim thuộc thể loại trinh thám hình sự, tâm lý xã hội và hành động võ thuật. Vai diễn này có khác gì với những hình ảnh đạo mạo của ông thường thấy trên phim?
 
Trong một chuyến công tác lên Yên Bái, tôi tình cờ thấy người dân địa phương nói có phim sắp quay, một đoàn làm phim đã lên đây chọn bối cảnh để thực hiện. Lúc đó, tôi chưa biết là phim gì. Sau khi trở về Hà Nội thì tôi nhận được tin mời tham gia bộ phim “Bão ngầm”. Lúc đó, tôi mới biết “Bão ngầm” chính là bộ phim mà tôi nghe được ở trên Yên Bái. Nhận tham gia phim lần này, tôi thấy rất vui, bởi nhân vật trong phim mà đạo diễn chọn cho tôi khác với tất cả các vai mà tôi thường nhận trước đó. Có thể nói, đây là cơ hội mà tôi có thể gửi gắm tới khán giả một hình ảnh khác, một chất diễn khác.
 
Như ông vừa chia sẻ rằng đã tìm được một vai diễn với hình ảnh khác, chất diễn khác trong “Bão ngầm”. Nhưng, với mấy chục bộ phim ông đã tham gia trước và gần đây, thì vai diễn nào khiến ông cảm thấy hài lòng với mình? 
 
Vai diễn khiến tôi ấn tượng là khi tôi làm vở kịch “Nữ ký giả” của nhà văn Lưu Quang Vũ. Tôi được phân đóng vai cố vấn Mỹ - Rorbert với danh nghĩa là một giáo sư, tình báo của CIA. Lúc đó tôi cao 1m68, nặng 49kg, tức là người tôi rất gầy, mảnh khảnh, cảm giác như gió có thể thổi bay được. Trong khi đó những người đóng vai lính ngụy  thường nặng 70, 80kg. Tôi đã trăn trở mãi không biết phải diễn kiểu gì. Thấy vậy, đạo diễn đã gợi ý cách nói năng, đi đứng để cho tôi có một vai diễn ấn tượng. Sau đó, tôi đã tìm ra được hình tượng nhân vật giống như một con cáo già. Tuy nhỏ bé nhưng rất tinh ranh, đi đứng nói năng sắc sảo, lắt léo, nguy hiểm nhưng cũng rất trí thức và sang trọng. Cuối cùng tôi đã dành được Huy chương Bạc trong hội diễn. Có thể nói đó là nhân vật mà tôi ấn tượng nhất.
 
NSND Trần Nhượng hài lòng với cuộc sống riêng - ảnh 2

 
Nghệ sĩ Trần Bình Trọng là con trai của NSND Trần Nhượng. Mặc dù trong cùng một gia đình nhưng có thể thấy phong cách nghệ thuật của ông và nghệ sĩ Bình Trọng không mấy giống nhau, ông thì cứ xuất hiện trên phim là nghiêm chỉnh, đĩnh đạc, còn nghệ sĩ Bình Trọng lại thiên về hài. Vậy, ông và con trai có nhiều sự khác biệt trong đời sống?
 
Hai bố con tôi cùng làm nghệ thuật nên điểm chung của chúng tôi là tình yêu và sự đam mê nghệ thuật. Tuy nhiên, Bình Trọng đi theo một hướng khác, Bình Trọng đi vào chất phim hài, không nặng nề, không căng thẳng còn tôi hay đi theo dòng phim chính luận, tâm lý xã hội hoặc phim hình sự, những tác phẩm mang tính chính kịch. Tôi muốn khoét sâu vào tâm lý, số phận các nhân vật còn Bình Trọng làm những thứ khiến bản thân thấy thoải mái, vui vẻ. 
 
Ngay cả đời sống cũng vậy, Bình Trọng đơn giản, xuề xòa, bụi bặm trái ngược hoàn toàn với tôi. Tôi thích sự chỉn chu nhưng Trọng lại phóng khoáng. Chúng tôi có tính cách ngược chiều như vậy khiến nhiều người nghĩ hai cha con không hợp nhau, dễ xảy ra xung đột. Mặc dù, cha con tôi cũng đã có lúc xung đột thật, nhưng những rắc rối chỉ là chuyện nhỏ vì gia đình nào chẳng có sự mâu thuẫn, chúng tôi vẫn rất “thân” nhau. Và vì cùng hết lòng cho nghệ thuật, nên cha con tôi cũng dễ dàng chia sẻ về nghề với nhau, khá thú vị…
 
“Trái ngược” với con, vậy mỗi khi có những mâu thuẫn với con cái, ông sẽ giải quyết như thế nào?
 
Tôi tôn trọng quyền riêng tư của con cái hay cả bà xã tôi cũng vậy. Như cô con gái út của tôi, tôi thấy con có năng khiếu về hội họa nên hướng con vào trường Sân khấu điện ảnh, theo học ngành Thiết kế sân khấu. Tôi nhận thấy sân khấu là nơi mà con người có thể thỏa sức sáng tạo.
 
Tôi muốn con vào đấy để có thể khai thác, phát huy sức sáng tạo của cá nhân. Con tôi học rất giỏi, khi thi vào cháu đỗ thủ khoa, tốt nghiệp cũng thủ khoa, nhưng khi tốt nghiệp xong thì con gái tôi lại làm công việc khác. Tôi cũng hoàn toàn ủng hộ. Bình Trọng cũng vậy, tôi hoàn toàn tôn trọng và ủng hộ con tôi theo đuổi những sở thích, đam mê cá nhân.
 
NSND Trần Nhượng hài lòng với cuộc sống riêng - ảnh 3

 
Cả cuộc đời gắn bó và miệt mài với sân khấu, phim ảnh, có khoảnh khắc kỷ niệm nào đó trong sự nghiệp khiến ông không thể quên?
 
Trong nhiều năm làm nghề, tôi có rất nhiều kỷ niệm, nhưng có lẽ kỷ niệm sâu sắc nhất trong nghiệp diễn của tôi là khi tôi làm ở đoàn kịch Hải Hưng. Lúc đó, tôi tham gia vở kịch “Chị Nhàn”, tôi đóng vai nhân vật Phú. Tôi còn nhớ, vào buổi diễn ngày hôm đó, buổi tối diễn thì buổi trưa tôi nhận được tin bố tôi sắp qua đời. Lúc đó không có kip 2 thay thế vì vé đã bán hết rồi. Ngày xưa, khán giả xem đông lắm, mấy nghìn người đến sân bãi xem, tôi không thể bỏ được. 
 
Đoàn kịch cho xe ô tô đưa tôi về nhưng ngày đó đi lại rất khó khăn, về đến nhà tôi phải đi qua hai cái phà, di chuyển thì phải sử dụng xe tải cũ của Nga. Khi tôi về đến nhà, bố tôi không còn biết gì nữa. Tôi chỉ kịp nói được câu: “Bố ơi! con đã về đây”. Nghe được giọng tôi, hai hàng nước mắt ông ứa ra, bố tôi nấc 3 cái rồi ông ra đi, tôi vuốt mắt bố, chào tạm biệt ông lần cuối xong thì lên xe ô tô đi diễn luôn. Đó là kỷ niệm trong đời tôi không bao giờ quên được. 
 
Nhìn NSND Trần Nhượng trên phim, người ta đã muốn đoán là đời sống riêng của ông rất ổn định, bình yên. Điều “đoán” đó có đúng không? Ông có hài lòng với cuộc sống của mình?
 
Thực ra nói về sự hài lòng thì khó lắm! Tất cả mọi người, ai cũng thế thôi, ai cũng mong muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng đến khi không thể như ý muốn thì mình phải chấp nhận. Với tôi có thể gọi là hài lòng, vì những thứ mà tôi mong muốn đạt được trong cuộc sống và sự nghiệp tôi đều đã hoàn thành một cách tốt nhất trong khả năng của mình. Tôi nghĩ như vậy! 
 
 
Hải Minh
 

Tin cùng chuyên mục