“Cánh tay nối dài” trong quản lý trật tự đô thị

Chia sẻ

PNTĐ-UBND quận Cầu Giấy vừa đưa thêm vào sử dụng một công cụ hiện đại hỗ trợ chính quyền cơ sở nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

 
Đó là trang facebook: “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp”.
 
Là quận ở phía Tây Hà Nội, có tốc độ đô thị hóa nhanh, là địa bàn tập trung rất đông cơ quan, trường học, người nhập cư, Cầu Giấy đang phải đối mặt với nhiều áp lực, thách thức, nhất là trong các lĩnh vực “nóng” như quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường…
 
Cầu Giấy đã sớm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đô thị bằng việc đưa nhóm Zalo về quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường vào hoạt động với thành phần gồm lãnh đạo quận, các phường và các cơ quan chức năng có liên quan. Tuy nhiên, đây chỉ là ứng dụng có tính chất nội bộ giúp cho chính quyền cơ sở nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ quản lý địa bàn và kịp thời xử lý vi phạm.
 
Tiến thêm một bước trong ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, từ đầu năm 2019, quận Cầu Giấy đã thiết lập trang facebook công khai “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp”. Quản trị viên của trang facebook này là một đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận. Tham gia trang thông tin, ngoài các thành phần như nhóm zalo, còn có một lực lượng đông đảo là các tầng lớp nhân dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn quận, người dân Thủ đô và các tỉnh, thành… 
 
Với khả năng kết nối nhanh, trang facebook “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp” đã trở thành kênh tuyên truyền, kịp thời truyền tải các thông tin về quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ… trên địa bàn quận đến với người dân một cách nhanh chóng. Ngược lại, nhiều mặt được và chưa được, những tồn tại và bất cập của các khu dân cư liên tục được người dân phản ánh qua những hình ảnh đăng tải trên trang facebook. Từ đó, lãnh đạo quận, phường đã có sự chỉ đạo, xử lý kịp thời.
 
Thông thường sau khi tiếp nhận thông tin, các phường đều tổ chức kiểm tra, xử lý ngay trong ngày hoặc sau đó một ngày và có phản hồi ở chính trang facebook để người dân biết, theo dõi, giám sát. Trang facebook này đã gia tăng thêm áp lực cho chính quyền cơ sở, yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, xử lý các vụ việc, đồng thời tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn chấp hành các quy định của pháp luật.
 
Ngày 26/6, trên trang facebook “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp” đăng tải thông tin phản ánh tình trạng ngập lụt tại dãy nhà số 2, 4, 6, 8 N09A khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng thì ngay chiều cùng ngày, UBND phường đã liên hệ với Xí nghiệp thoát nước số 2, Ban quản lý khu đô thị mới khảo sát đánh giá.
 
Sáng hôm sau (27/6), các đơn vị đã triển khai xử lý tồn tại, Xí nghiệp thoát nước số 2 hỗ trợ xử lý nạo vét bùn thoát nước ban đầu; lên phương án đấu nối cống thoát nước, xử lý dứt điểm úng ngập tại khu đô thị, trả lại con đường khô ráo, sạch sẽ để bà con đi lại an toàn, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị. Việc làm trách nhiệm, kịp thời của các đơn vị có liên quan đã được nhiều người dân đánh giá cao.
 
“Cánh tay nối dài” trong quản lý trật tự đô thị  - ảnh 1
Công nhân Xí nghiệp thoát nước số 2 xử lý ngập lụt tại khu đô thị mới Dịch Vọng sau khi nhận được tin báo của người dân

 
Cuối tuần qua, bất chấp cái nắng nóng 400C, lực lượng chức năng của  quận Cầu Giấy và phường Yên Hòa đã tổ chức ra quân cưỡng chế đối với các cửa hàng được dựng trái phép tại khu đất E4 trong khu đô thị mới Cầu Giấy. Các cửa hàng này đã chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, ảnh hưởng đến trật tự đô thị, gây bức xúc trong dư luận. Các cơ quan chức năng đã tổ chức di dời tài sản, tiến hành quây rào tôn để bảo vệ vỉa hè đô thị, chống tái lấn chiếm, sau đó bàn giao mặt bằng cho Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý theo quy định.
 
Cũng trong thời điểm này, tại phường Dịch Vọng Hậu, lãnh đạo chính quyền đã có mặt tại hiện trường giám sát, chỉ đạo dọn sạch mặt bằng ô đất D25 để bàn giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận quản lý, chuẩn bị thi công trường mầm non công lập.
 
Hơn 6 tháng trang facebook “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp” đi vào hoạt động là từng ấy thời gian hàng trăm công việc liên quan đến những tồn tại, bất cập trong trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại các địa bàn dân cư được xử lý nhanh hơn, triệt để hơn. Chính quyền và người dân cùng cộng đồng trách nhiệm chung tay xây dựng đô thị sạch đẹp, duy trì nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, dịch bệnh… Diện mạo các tuyến phố tại nhiều phường trở nên thông thoáng, ngăn nắp và sạch sẽ hơn.
 
Vi phạm trật tự đô thị là vấn đề tồn tại nhiều năm tại Hà Nội với muôn hình vạn trạng. Việc xử lý dứt điểm các vi phạm là rất khó khăn, nhất là khi lực lượng cơ sở mỏng. Tuy nhiên, từ những hiệu quả bước đầu và rõ nét trong xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường tại quận Cầu Giấy qua facebook đã cho thấy, khi chính quyền cơ sở quyết tâm, trách nhiệm đối mặt với áp lực, cùng sự vào cuộc của người dân thì việc khó sẽ có cách giải quyết.
 
 
Hồng Hải

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.
Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(PNTĐ) - Với tinh thần “đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III gồm 55 đại biểu. Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III.