U60 đổi đời nhờ Vlog

Chia sẻ

PNTĐ-Sự việc “bà Tân Vlog” cao 1,1m, nặng 32kg vừa được nhận bằng Kỷ lục của Tổ chức kỷ lục Việt Nam vì đã nhận nút vàng youtube trong thời gian nhanh nhất, đã khiến thị trường Vlog sôi động...

 
Sự việc “bà Tân Vlog” cao 1,1 m, nặng 32kg vừa được nhận bằng Kỷ lục của Tổ chức kỷ lục Việt Nam vì đã nhận nút vàng youtube trong thời gian nhanh nhất, đã khiến thị trường Vlog sôi động hơn hẳn. Nhiều người băn khoăn không hiểu những kênh Vlog này có gì hấp dẫn đến thế?
 
U60 đổi đời nhờ Vlog  - ảnh 1
Bà Tân Vlog và món ăn khổng lồ

 
Ngoạn mục chuyện youtuber “quê” lên ngôi
 
Không phải một nhân vật xuất chúng, có khả năng đặc biệt hay ngôi sao hạng A của showbiz nhưng người phụ nữ nhỏ bé Nguyễn Thị Tân (quê ở Bắc Giang) đang là nhân vật “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội với lượng theo dõi, khiến bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ. Bà Tân có gì mà hot? Người lớn xem clip của bà chỉ một lát là chán, vì nội dung quá đơn giản, chỉ là làm mấy món ăn nhiều lên được bà gọi là “siêu to, siêu khổng lồ”, ấy vậy nhưng lượt xem cứ tăng vù vài triệu, hơn cả những MV ca nhạc đầu tư cả tỉ và truyền thông rầm rộ. 
 
Dường như trào lưu làm Vlog “bén” duyên với các bà, các mẹ hơn. Khởi đầu cho trào lưu làm youtube của những người phụ nữ trung niên là hiện tượng “Bà già 61 tuổi”. Nội dung video của bà chủ yếu là những câu chuyện giản dị thường nhật ở vùng quê như chế tạo nồi đất ẩm thực, câu cá bằng cần câu khổng lồ hay làm bẫy cá khu nước cạn. Những clip ghi hình tuy thô sơ của bà đạt lượt xem trung bình từ 300.000 - 1 triệu. Tính tới nay, kênh của bà đã có hơn 200.000 người theo dõi.
 
Bên cạnh “Bà già 61 tuổi” và bà Tân, hàng loạt các tên tuổi Vlog ở thế hệ các bà đua nhau nổi lên trên mạng xã hội như bà Tám Vlog, bà Vân Vlog, bà Đường Vlog… Với những nội dung tương tự như bà Tân Vlog, các bà liên tiếp cho ra mắt những sản phẩm mới phục vụ “các cháu” trong cộng đồng mạng. Không kém cạnh, các ông cũng không đứng ngoài cuộc đua như ông Ba Vlog. “Ông Ba” còn làm hẳn một vlog có nội dung “Lấy lại danh dự cho cánh đàn ông trước bà Tân Vlog bằng thau hoa quả dầm siêu to”. 
 
Gần đây, kênh “Ẩm thực mẹ làm” của bà Dương Thị Cường cũng được chú ý mạnh nhờ những nội dung hết sức mộc mạc, chân quê về những món ăn dân dã ở vùng nông thôn mà chưa được nhiều người biết tới. Người ta thích bà Cường không chỉ bởi lối nói chuyện mộc mạc, giản dị mà còn bởi cách làm các món ăn quê của bà khiến mỗi người đều cảm thấy “thèm quê” đến lạ. 
 
Hai mặt của cuộc chơi Vlog
 
Thực ra, không tự nhiên mà các bà, các mẹ, các ông làm Vlog, phía sau đó đều là “bàn tay” của người trẻ tuổi. Phía sau bà Tân, bà Cường là các cậu con trai nhạy bén với thị trường cùng tạo nên những sản phẩm này. Bà Tân cho biết, mỗi lần làm món ăn cực kỳ vất vả, bà chế biến, làm theo suy nghĩ của mình, còn con trai thì hỗ trợ về mặt công nghệ và đưa hình ảnh bà Tân đến với “thế giới mạng”. Hiện giờ bà Tân có cả ekip hình ảnh khá chuyên nghiệp phía sau, có mức giá đi dự sự kiện, quay quảng cáo… khiến nhiều người giật mình.  
 
Tuy nhiên, cũng vì những mục đích ở phía sau các video mà lại một câu hỏi lớn đặt ra: Video các bà, các mẹ, các ông mang lại điều bổ ích gì cho công chúng? 
 
Mổ xẻ các video hot của bà Tân Vlog, thấy rằng cách làm ra những sản phẩm “khổng lồ” hoàn toàn không phải là một ý tưởng mới mẻ. Công chúng đã từng phản đối kịch liệt những đơn vị, cá nhân “cuồng kỷ lục” làm ra những thứ “to nhất, lớn nhất Việt Nam”, giờ đây họ lại tán thưởng nhiệt liệt với chính những thứ “khổng lồ” đó ở bà Tân Vlog. 
 
Những số liệu đáng buồn công bố gần đây cho thấy, Việt Nam là một trong những nơi sản xuất ra nhiều video vô bổ, độc hại nhiều nhất thế giới. Các kênh Youtube của các bà, các mẹ dĩ nhiên không phải là độc hại, nhưng khá là vô bổ. Những nút vàng, nút bạc Youtube dành cho các kênh đó, ngẫm lại, chính là những tín hiệu buồn về mục tiêu của cộng đồng mạng Việt Nam: Lên mạng, xem youtube không phải tìm kiếm những thông tin, tri thức bổ ích làm phong phú cho cuộc sống của mình mà chỉ để giải trí, giết thời gian. Vì thế mà các kênh youtube phát triển theo hướng này để đáp ứng thị hiếu của công chúng. 
 
Tất nhiên, chúng ta không đánh giá thấp nhu cầu giải trí của công chúng. Tuy nhiên, điều này cũng khiến mỗi người sẽ “giật mình” để nhìn nhận lại, và muốn có một thế giới giải trí mạng bổ ích hơn, “sạch” hơn cho thế hệ trẻ, mỗi người cần khó tính hơn, khắt khe hơn khi tìm đến giải trí mạng. Chỉ có sự khắt khe của công chúng, mới có thể tạo nên một thế giới giải trí mạng tốt hơn mà thôi.
 
 
Nam Phong 

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.