Vi phạm về bình đẳng giới trong gia đình, xử lý thế nào?

Chia sẻ

PNTĐ-Tôi muốn hỏi Quý Báo, những hành vi vi phạm về bình đẳng giới sẽ bị xử phạt hành chính thế nào? Mức xử phạt bao nhiêu?

 
Vợ chồng chị gái tôi sinh được hai người con, một trai một gái. Con trai đã lập gia đình sống chung với bố mẹ, con gái đang học đại học. Vừa rồi, anh chị đang có ý định chia tài sản cho các con. Con trai anh chị ấy không đồng ý với lý do chỉ có con trai mới có quyền hưởng tài sản, còn con gái thì không. Anh chị tôi cho rằng con trai và con gái đều có quyền bình đẳng trong việc sở hữu, hưởng thừa kế tài sản như nhau. Nhưng, con trai anh chị vẫn quyết liệt không đồng ý để bố mẹ chia tài sản cho em gái. Tôi được biết hành vi của anh con trai là vi phạm chính sách bình đẳng giới trong gia đình. Tôi muốn hỏi Quý Báo, những hành vi vi phạm về bình đẳng giới sẽ bị xử phạt hành chính thế nào? Mức xử phạt bao nhiêu? 
 
Lê Thị Hồng (Ba Đình, HN)
 
 
Theo Điều 13, Nghị định 55/2009/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới, các hành vi vi phạm hành chính về bình đẳng giới trong gia đình được xử phạt cụ thể như sau:
 
1 Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
 
a) Xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhằm cản trở thành viên trong gia đình có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia định đoạt tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình vì lý do giới tính.
 
b) Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy hiếp tinh thần nhằm không cho phép thành viên trong gia đình tham gia sử dụng tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình, thực hiện các hoạt động tạo thu nhập hoặc đáp ứng các nhu cầu khác của gia đình vì định kiến giới.
 
c) Không chăm sóc, giáo dục, tạo điều kiện như nhau giữa nam và nữ trong gia đình về học tập, lao động, vui chơi, giải trí và phát triển.
 
2 Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
 
a) Không cho thành viên trong gia đình có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia định đoạt tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình vì lý do giới tính.
 
b) Không cho nam hoặc nữ trong gia đình tham gia công tác xã hội vì định kiến giới.
 
c) Đe dọa dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần nhằm cản trở thành viên trong gia đình có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia định đoạt tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình vì lý do giới tính.
 
d) Áp đặt việc thực hiện lao động gia đình, sử dụng biện pháp tránh thai, triệt sản như là trách nhiệm của thành viên trong gia đình thuộc một giới nhất định.
 
3 Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi dùng vũ lực nhằm cản trở thành viên trong gia đình có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia định đoạt tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình vì lý do giới tính.
 
4 Biện pháp khắc phục hậu quả:
 
a) Buộc xin lỗi đối với hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1, Điểm b Khoản 1, Điểm c Khoản 2 Điều này.
 
b) Buộc chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh hợp lý đối với hành vi quy định tại Điểm c Khoản 2, Khoản 3 Điều này.
 
c) Buộc khôi phục quyền lợi hợp pháp đã bị xâm hại đối với hành vi quy định tại Điểm c Khoản 1, Điểm a Khoản 2, Điểm b Khoản 2 Điều này.
 
Chiếu theo quy định trên thì hành vi của anh con trai đã phạm vào Khoản 2 của Nghị định, bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: (a) Không cho thành viên trong gia đình có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia định đoạt tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình vì lý do giới tính. Và Khoản 3 của Nghị định bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi dùng vũ lực nhằm cản trở thành viên trong gia đình có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia định đoạt tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình vì lý do giới tính.
 
 
Báo PNTĐ

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.