Hãnh diện về một Hà Nội bình yên, dung dị, thân thiện

Chia sẻ

PNTĐ-Trong con mắt các nhà văn hoá, các nghệ sĩ gắn bó với Hà Nội, thì Hà Nội có một vẻ đẹp rất đặc biệt đến từ sự bình yên, dung dị và thân thiện.

 
Đó có lẽ cũng là một trong những lý do để du khách muôn phương đều cảm nhận “Hà Nội - Thành phố vì Hoà bình” trên mỗi bước hành trình của mình…
 
Nhà văn hoá Hữu Ngọc: 
“Hà Nội cần tiếp tục phát huy vẻ đẹp thân thiện, tương thân tương ái”
 
Hãnh diện về một Hà Nội bình yên, dung dị, thân thiện - ảnh 1

 
Năm nay, tôi đã 101 tuổi, từng viết 34 cuốn sách về Hà Nội và được xuất bản nhiều nước trên thế giới. Tôi đã chứng kiến mọi sự đổi thay của Hà Nội và người Hà Nội. Với tôi, trước đây, Hà Nội là một thành phố rất nhỏ, còn bây giờ thì đông đúc, rộng lớn hơn rất nhiều, rất hiện đại và phát triển. Mặt trái của sự phát triển đã khiến Hà Nội mất đi ít nhiều nét đẹp truyền thống văn hoá của cha ông. 
 
Với người hoài cổ như tôi, tôi yêu những con phố xưa; như: phố Hàng Gai, là một trong những phố văn hóa của Hà Nội, là nơi nổi tiếng phụ nữ rất văn minh, lịch thiệp; phố Hàng Đào nổi tiếng là nơi buôn bán cổ truyền, có những phụ nữ đảm đang, sống giàu tình cảm... Hà Nội ngày ấy, các nhà ở cạnh nhau rất thân mật và khi có việc gì đi đâu thường gửi con cái cho nhau nhờ trông hộ, cả khu phố như một gia đình… Đó là tình người, tình cảm nồng ấm rất đặc trưng của người Hà Nội mà tôi vẫn mong ước chúng ta có thể giữ gìn, phát huy mãi sau này.
 
Một Hà Nội được vinh danh “Thành phố vì Hoà bình”, trước hết là từ sự thân thiện của mỗi người với tinh thần tương thân tương ái. Điều này tôi nghĩ, Hà Nội nên có kế hoạch giáo dục từ thế hệ trẻ hôm nay trong trường học. Thế hệ trẻ có hiểu, có học, thì chúng ta mới có thể cùng xây dựng thành phố vì hoà bình bền vững, phát triển trong tương lai.
 
Nhà nghiên cứu văn hoá, nhà văn Phạm Việt Long: 
“Hà Nội cần giữ cái gốc Văn hoá như giữ cốt cách một con người” 
 
Hãnh diện về một Hà Nội bình yên, dung dị, thân thiện - ảnh 2

 
Sau 20 năm, Hà Nội đã có rất nhiều đổi thay, phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Nhìn vào thực tế, sẽ thấy sự phát triển kéo theo rất nhiều vấn đề đô thị mà bất cứ thành phố nào cũng gặp phải, đặc biệt là vấn đề giao thông, nếp sống đô thị...
 
Những năm gần đây, tốc độ nhập cư quá nhanh dẫn đến lối sống, văn hóa ứng xử trong đời sống thường ngày của người Hà Nội cũng có nhiều biến động, có cái tốt, có cái chưa tốt, ảnh hưởng ít nhiều đến nếp sống văn minh truyền thống của Thủ đô. Giữa những bộn bề đó, điều tuyệt vời của Hà Nội là dù ở bất kỳ thời điểm nào thì Hà Nội phát triển rất ổn định, luôn khiến mỗi người cảm nhận được sự bình yên.
 
Trên thế giới ít có nơi nào mà một Tổng thống, nguyên thủ Quốc gia của nước khác lại có thể đi bộ, đi chơi, ăn phở… như mọi người dân bình thường khác khi tới Hà Nội. Du khách tới Việt Nam đi đến bất cứ đâu cũng sẽ thấy người dân hiếu khách, ứng xử nhân văn, thắm đượm tình người. Cùng với đó, Hà Nội còn chứa đựng chiều sâu văn hoá của dân tộc qua nếp sống thường nhật, kiến trúc cổ kính từ các công trình, di tích lịch sử văn hóa...
 
Tôi mong Hà Nội tiếp tục phát huy sự ôn hòa của mình, phát huy thế mạnh hòa bình nhân văn của dân tộc, phát triển hài hoà giữa hiện đại và truyền thống, gìn giữ và bảo tồn cái gốc văn hoá như giữ cốt cách của một con người. Muốn vậy, Hà Nội phải đặt mình vào rất nhiều những thử thách cho quá trình phát triển, thành phố cần có một chiến lược phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, kiến trúc, xây dựng thì mới phát huy được tính nhân văn vốn có của Thủ đô một cách bền vững. 
 
Nhạc sĩ Phú Quang: 
“Tôi không thể xa được Hà Nội”
 
Hãnh diện về một Hà Nội bình yên, dung dị, thân thiện - ảnh 3

 
Tôi đã từng đi xa Hà Nội nhiều năm để tìm kiếm một cuộc sống khác ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng cuối cùng trong những chuỗi ngày ấy, không ngày nào tôi không nhớ về Hà Nội. Cũng vì yêu và nhớ Hà Nội da diết, nên khi ở Sài Gòn, nhìn qua ô cửa sổ tôi lại nhớ Hà Nội da diết và tin chắc rằng màu lá cây của Hà Nội xanh hơn. Vì nỗi nhớ ấy mà dù ở Sài Gòn, tôi về Hà Nội liên tục, đôi lúc về chỉ để được hít thở cái cảm giác bình yên, như trở về ngôi nhà thân thuộc của mình ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay. Tôi yêu từng thứ rất nhỏ, rất dung dị của Hà Nội, nên sau đó, tôi đã phải trở về vì không thể sống xa Hà Nội. 
 
Nhiều người băn khoăn tại sao tôi viết về Hà Nội nhiều thế? Tại sao tôi yêu Hà Nội đến thế? Thực ra, người nào ở Hà Nội cũng sẽ hiểu được tình yêu ấy, rằng phía sau những ồn ào của đời sống thường nhật, Hà Nội luôn giữ trong mình những xúc cảm rất thiêng liêng. So với Hà Nội của 20 năm trước thì bây giờ cuộc sống có pha tạp đi nhiều, không còn hoàn toàn dịu dàng như xưa nữa, nhưng vẫn luôn có nét đáng yêu, thanh lịch vốn có mà mỗi người đến với Hà Nội đều cảm nhận được. 
 
NSND Xuân Hoạch: 
“Mong Hà Nội giữ lấy cái hồn của văn hoá truyền thống” 
 
Hãnh diện về một Hà Nội bình yên, dung dị, thân thiện - ảnh 4

 
Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chứng kiến biết bao thăng trầm của thành phố, 20 năm qua Hà Nội đã có rất nhiều đổi thay. Người có tuổi như tôi hạnh phúc nhất là được nhìn thấy thành phố của mình phát triển hơn, con cháu cũng được sống trong môi trường có điều kiện sống hiện đại, tốt hơn. Dẫu thành phố đang phát triển từng ngày, thì tôi vẫn tự hào khi thấy Hà Nội giữ được hàng cây cổ thụ thân thuộc như ở đường Trần Phú, Hoàng Diệu, khu phố cổ…
 
Mỗi khi đi ra đường, tôi luôn cảm nhận thấy một không khí thật thoải mái, trong lành mặc dù theo quy luật phát triển, phương tiện giao thông hiện nay xô bồ, nhiều gấp nhiều lần 20 năm trước. Xét trên tổng thể chúng ta vẫn giữ được màu xanh cho Thủ đô, và với những nỗ lực của Thành phố hiện nay thì Hà Nội ngày càng xanh hơn, đẹp hơn. 
 
Tôi là nghệ sĩ hát xẩm, cả cuộc đời đóng góp chút sức lực bé nhỏ nỗ lực gìn giữ loại hình nghệ thuật truyền thống này của Hà Nội. Nhưng, tôi nghĩ xẩm cũng như các loại hình nghệ thuật truyền thống khác là một phần giá trị văn hoá, di sản mang tính hồn cốt của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Vì vậy, tôi mong rằng chúng ta cần cố gắng giữ gìn nét đẹp văn hoá truyền thống của người Hà Nội để khi du khách quốc tế đến với Hà Nội sẽ cảm nhận được sâu sắc sắc vóc văn hoá của Thủ đô. 
 
NSND Lan Hương: 
“Yêu nhất Hà Nội ở sự bình yên”
 
Hãnh diện về một Hà Nội bình yên, dung dị, thân thiện - ảnh 5

 
Vai diễn “Em bé Hà Nội” là một trong những hình ảnh gắn liền với tên tuổi NSND Lan Hương từ khi còn nhỏ, để khi nhắc đến Hà Nội người ta lại nhắc đến “Em bé Hà Nội”. Lan Hương gắn bó và yêu từng nhịp sống của Hà Nội, kể cả những điều đôi khi làm mình khó chịu như chuyện kẹt xe chiều chiều. Yêu Hà Nội nên Lan Hương cảm nhận sự thay đổi của Hà Nội từng thời kỳ, từng giai đoạn rất rõ nét.
 
Trong mắt tôi, Hà Nội 20 năm qua chuyển mình rất nhanh chóng, mỗi ngày một xanh, sạch hơn. Có nhiều tuyến phố con đường mà ngày nhỏ, tôi không nghĩ được rằng sẽ thay đổi, đẹp và hiện đại đến dường ấy. Nhưng, điều thú vị nhất với tôi chính là Hà Nội vẫn giữ được “hồn cốt” là một thành phố bình yên, dung dị, rất đáng sống. Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới, dù thấy họ phát triển hơn, hiện đại hơn nhưng chỉ muốn về với Hà Nội, bởi tôi yêu nhất cảm giác bình yên trên mảnh đất này.
 
Tôi chỉ mong ước Hà Nội sẽ mãi như vậy. Để làm được điều này, tôi nghĩ không chỉ là nỗ lực của thành phố mà mỗi người dân cần chung tay, góp sức để giữ được vẻ đẹp cho Hà Nội. Tôi mong mỗi người hãy luôn tự coi mình là chủ nhà để cùng xây dựng “ngôi nhà” của mình đẹp hơn, bình yên hơn…” - NSND Lan Hương nói. 
 
 
Hương Phong (thực hiện) 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.