Tinh tế khắc họa một Hà Nội giàu bản sắc, vì hòa bình

Chia sẻ

PNTĐ-Kỷ niệm 20 năm Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, rất nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đã được tổ chức long trọng...

 
Kỷ niệm 20 năm Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, rất nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đã được tổ chức long trọng, thu hút, tạo nên một không khí rực rỡ, đầy hứng khởi cho người dân Thủ đô và du khách. 
 
Chỉ trong 2 ngày diễn ra, chuỗi các sự kiện đã khắc họa nên một hình ảnh Hà Nội như một bức tranh đầy màu sắc, là nơi hội tụ văn hóa và là điểm đến của sự hợp tác, hữu nghị, hòa bình.
 
Tinh tế khắc họa một Hà Nội giàu bản sắc, vì hòa bình - ảnh 1
Triển lãm ảnh “Nhật ký Hòa bình” tại di tích nhà tù Hỏa Lò gây xúc động cho khách tham quan. Ảnh: TTXVN

Muôn sắc hương hội tụ 
 
Một trong những diểm nhấn của chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm “Thành phố vì hòa bình” là chương trình Lễ hội đường phố (diễn ra vào sáng 13/7, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm), với sự tham gia của hơn 10.000 người. 
 
Lễ hội đường phố khiến Hà Nội trở nên thu hút hơn bao giờ hết, dường như muôn sắc hương của Hà Nội đã hội tụ về đây, giúp du khách thấy được trọn vẹn dòng chảy văn hóa, đời sống của Hà Nội từ xưa đến nay. Đó là một Hà Nội ngàn năm văn hiến, dù cuộc sống sôi động đến đâu vẫn giữ trọn vẹn những nét đẹp văn hóa qua hình ảnh 1.000 thiếu nữ áo dài, áo tứ thân thướt tha đi trên những xe hoa, gánh hoa trên phố; là một Hà Nội dù hiện đại đến mấy vẫn giữ trọn vẹn giá trị của các làng nghề truyền thống bao đời như lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng…; là một Hà Nội đậm đà hương vị văn hóa truyền thống qua những điệu múa cổ… Qua lễ hội, người ta còn thấy được một Hà Nội của tuổi trẻ tràn đầy năng lượng với sự xuất hiện của thế hệ trẻ nhiệt huyết, năng động, hướng tới tương lai… 
 
Ngay sau Lễ hội đường phố nhằm quảng bá văn hóa, con người Hà Nội, sáng ngày 14/7, lễ hội Carnaval với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ chuyên nghiệp quốc tế và Việt Nam quanh khu vực phố đi bộ Hồ Gươm đã tiếp tục cho thấy hình ảnh Hà Nội rực rỡ, tràn ngập sắc màu hòa bình, hội tụ văn hóa, những nụ cười, niềm vui và sự thân ái của muôn phương. Đoàn Carnaval diễu hành từ vườn hoa Lý Thái Tổ đi xung quanh bờ Hồ và trình diễn những vũ điệu Carnaval châu Mỹ, múa lửa, múa trống, xiếc… vô cùng thu hút. Sự góp mặt của dàn trống hùng tráng Malambo đã tạo nên không khí tưng bừng, sôi động, để lại những dấu ấn khó quên đối với du khách.
 
Một chân dung “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” đã thực sự ghi dấu ấn sâu đậm khi hội tụ những sắc màu văn hóa đặc sắc của thế giới, đặc biệt là những dấu ấn nghệ thuật truyền thống nổi tiếng của Việt Nam. Trong 2 ngày 13-14/7, quanh khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, đền Bà Kiệu, liên tục diễn ra các buổi trình diễn di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, hấp dẫn nhiều gia đình có trẻ nhỏ đến tìm hiểu, khám phá, du khách quốc tế tới tham quan, thưởng lãm.
 
Một Hà Nội văn minh, người Hà Nội thanh lịch
 
Cùng với các hoạt động nghệ thuật, chuỗi chương trình kỷ niệm 20 năm Hà Nội - Thành phố vì hòa bình rất tinh tế khi khắc họa được đủ đầy vẻ đẹp của Hà Nội, nếp sống của người Hà Nội ngày hôm nay. Hàng loạt triển lãm ảnh được tổ chức đã hấp dẫn người dân, du khách cùng nhau nhìn nhận, chiêm ngắm Hà Nội qua sự chắt lọc của các nghệ sĩ nhiếp ảnh.
 
Tại khu vực Nhà bát giác, triển lãm ảnh vẻ đẹp Hà Nội với hàng trăm bức ảnh đã cho thấy một Hà Nội bình yên, đẹp mộc mạc, giản dị mà ấm áp tới từng con phố, ngõ phố, thân thiện trong từng nụ cười, dáng vẻ trìu mến của người Hà Nội. Người Hà Nội khi xem triển lãm hẳn nhiều lúc cũng giật mình vì những góc phố đẹp đến nao lòng mà đôi khi trong cuộc sống vội vã, ta chưa kịp dừng lại thưởng thức. Những bức ảnh ghi lại sức quyến rũ lạ kỳ từ sự yên bình, thân thương của Hà Nội mà bất cứ ai cũng cảm nhận được.
 
Khai mạc đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành phố - vì hòa bình, triển lãm “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” - trưng bày hơn 200 tác phẩm là hình ảnh, tài liệu giới thiệu về nét tinh tế, thanh lịch, hào hoa của người Hà Nội từ truyền thống tới hiện đại gắn với phong trào “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng là một điểm nhấn trong chuỗi hoạt động. 
 
 Trong dịp này, nhiều người dân và du khách cũng tìm đến triển lãm ảnh “Nhật ký Hòa bình” tại di tích nhà tù Hỏa Lò. Triển lãm giới thiệu các hình ảnh, tài liệu về sự khốc liệt và đau thương trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, sự ủng hộ của các nước trên thế giới và phong trào phản đối chiến tranh ở Việt Nam, hoạt động hàn gắn vết thương chiến tranh của hai nước Việt - Mỹ cũng như các tổ chức hữu nghị tăng cường hoạt động để thúc đẩy hòa bình trên thế giới.
 
Những hình ảnh trong triển lãm đã gây xúc động mạnh, giúp người dân, du khách nhìn nhận sâu sắc hơn giá trị của danh hiệu “Vì hòa bình” mà Hà Nội đã đạt được. Đó không chỉ là mục tiêu phấn đấu không ngừng của thành phố, mà còn là sự tri ân những người đã ngã xuống vì hòa bình của Hà Nội, của dân tộc hôm nay. 
 
 
Khánh Hương 

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng 16/4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam (VIETNAMBOOK) tổ chức ra mắt bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024). Đây cũng đồng thời là một trong những sự kiện chính nhằm hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Theo NSND Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật cho biết, chương trình nghệ thuật diễn ra vào tối ngày 6/5 tại thành phố Điện Biên Phủ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xác định là điểm nhấn của chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

(PNTĐ) - Tối 14/4, tại Chương trình Biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản” được tổ chức tại Khu di tích Lễ hội Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Vietking đã trao Chứng nhận xác lập kỷ lục cho Bộ sưu tập áo dài "Về với cội nguồn", lấy cảm hứng từ Lễ hội Đền Hùng, tạo nên bức tranh phong cảnh Khu Di tích lịch sử Đền Hùng trên nền lụa đầu tiên tại Việt Nam của nhà thiết kế Thoa Trần.