Tập trung đấu tranh, ngăn chặn, không để Hà Nội thành điểm trung chuyển ma túy

Chia sẻ

Chiều 18/7, Ban Chỉ đạo 138 TP Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

 
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP dự và chỉ đạo hội nghị. 
 
Tập trung đấu tranh, ngăn chặn, không để Hà Nội thành điểm trung chuyển ma túy - ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

 
Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 Thành phố; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố. 
 
Báo cáo tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an Thành phố, Phó Trưởng BCĐ 138 Thành phố cho biết, trong 6 tháng đầu năm, BCĐ 138, các sở, ngành Thành phố đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu với Thành ủy, UBND TP giải quyết kịp thời, xử lý có hiệu quả các vấn đề cấp bách, nổi lên trên lĩnh vực an ninh, trật tự; bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn. Giữ vững thế chủ động, không để bị động, bất ngờ; không để xảy ra khủng bố, phá hoại; chủ động ngăn chặn, đấu tranh, vô hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động...
 
Công tác xây dựng các mô hình, lực lượng nòng cốt thực hiện Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Công tác cai nghiện ma túy có chuyển biến tích cực, việc đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc đã được BCĐ các quận, huyện, thị xã cùng các ngành tích cực lập hồ sơ. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở cai nghiện đã tổ chức tiếp nhận và cai nghiện bắt buộc cho 589 người (đạt 73,6% chỉ tiêu cả năm 2019), tăng 13 người so với cùng kỳ 2018. 
 
Cùng với đó, công tác phòng, chống tội phạm ma túy đạt hiệu quả, đã triệt phá nhiều vụ án ma túy lớn. Trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện, điều tra, xử lý hình sự 1.647 vụ với 1.926 đối tượng (đạt 74,9% chỉ tiêu cả năm). Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân 2 cấp đã truy tố, đưa ra xét xử 1.154 vụ/1.359 bị cáo, trong đó, xét xử lưu động 130 vụ với 145 bị cáo phạm tội về ma túy. Riêng trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2019, lực lượng công an các cấp đã điều tra, khám phá 349 vụ/440 đối tượng, trong đó, xử lý hình sự 340 vụ/388 đối tượng (đạt 170% chỉ tiêu), tăng 86 vụ/86 đối tượng xử lý hình sự so với Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2018.
 
Lực lượng công an tiếp tục phát huy vai trò chủ công, nòng cốt trong công tác phòng, chống tội phạm; đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, đề ra nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Kết quả, đã kéo giảm các vụ trọng án so với năm 2018 (giảm 38,5%); tỷ lệ điều tra, phá án chung, khám phá trọng án đạt cao, vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết 37 của Quốc hội, trong đó, điều tra, khám phá phạm pháp hình sự đạt 83,2%, trọng án đạt 100%.
 
Về kết quả 2 năm thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND, ngày 6/5/2017, của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười”, Shisha, “tem giấy”, “cỏ Mỹ”, Công an Thành phố đã phát hiện, xử lý 351 vụ với 351 đối tượng kinh doanh, buôn bán trái phép “bóng cười”, shisha, với số tiền phạt hành chính hơn 2,4 tỷ đồng; 55 vụ án liên quan đến “cỏ Mỹ” và 1 vụ liên quan đến “tem giấy”. Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý thị trường Thành phố cũng đã kiểm tra, phạt hành chính hơn 230 vụ với số tiền phạt gần 2,5 tỷ đồng. Chính vì thế, tình hình vi phạm, việc kinh doanh trái phép “bóng cười”, Shisha, “tem giấy”, “cỏ Mỹ” không còn tràn lan và có xu hướng giảm so với trước.
 
Tập trung đấu tranh, ngăn chặn, không để Hà Nội thành điểm trung chuyển ma túy - ảnh 2
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị

 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải biểu dương, đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm qua của Ban chỉ đạo 138 Thành phố và các quận, huyện, thị xã; trong đó, đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo, nhất là xây dựng các cộng đồng dân cư không có tệ nạn xã hội. Lực lượng công an các cấp đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống tội phạm; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; được người dân tin cậy; giữa được môi trường sống bình yên, an toàn của Thủ đô, xứng đáng là “Thành phố Vì hòa bình”.
 
Thống nhất với những tồn tại, hạn chế đã được hội nghị chỉ ra, như: Tội phạm hình sự còn diễn biến phức tạp; một số hình thức tội phạm tăng so với cùng kỳ năm trước; các vụ trọng án có giảm nhưng vẫn xảy ra các vụ nghiêm trọng; công tác quản lý người nghiện ma túy, sau cai nghiện còn nhiều hạn chế... Bí thư Thành ủy nhấn mạnh cần phải nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế này để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Thủ đô và đất nước đang ngày càng hội nhập sâu vào đời sống kinh tế - xã hội thế giới, do đó, các loại tội phạm, tệ nạn cũng diễn biến phức tạp hơn, đòi hỏi cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ rất quan trọng, trước mắt, lâu dài và thường xuyên liên tục. Các cấp ủy thường xuyên rà soát, đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân người đứng đầu; lấy phòng ngừa là cơ bản, quan trọng; tập trung xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện và cơ sở nảy sinh các loại tệ nạn xã hội. Phát hiện, quản lý sớm các đối tượng nghiện, ngáo đá để chủ động ngăn chặn từ xa những hệ lụy tiêu cực. Đặc biệt, các lực lượng chức năng phải tập trung phối hợp, thực hiện đấu tranh, ngăn chặn, không để Hà Nội trở thành điểm trung chuyển ma túy.
 
Theo Bí thư Thành ủy, sau 2 năm thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND đã được các cấp, các ngành quyết liệt vào cuộc, nhưng thực tế vẫn còn một số tồn tại. Từ đó, đòi hỏi từ Thành phố đến các quận, huyện tiếp tục mở rộng kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười”, Shisha, “tem giấy”, “cỏ Mỹ”, trong quá trình đó, cần nghiên cứu các giải pháp đặc thù mà Luật Thủ đô cho phép. Bởi các chất hướng thần, ma tuý mới xuất hiện rất nhanh, nên việc xử lý cũng phải rất nhanh và hiệu quả, đồng bộ
 
Đồng chí cũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp củng cố các lực lượng chuyên trách, quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện, chế độ chính sách cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, sắp tới, Bộ Chính trị sẽ ban hành chỉ thị mới chỉ đạo tập trung đấu tranh phòng, chống ma túy. Để chuẩn bị sớm, Ban Nội chính Thành ủy phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động nghiên cứu, học hỏi cách làm hiệu quả của một số nước trên thế giới, đề xuất với Thành ủy chỉ đạo thực hiện triển khai trong thời gian tới đây.
 
Nhân dịp này, 16 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm về ma túy, tội phạm mua bán người 6 tháng đầu năm 2019 đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.
 
 
Theo HNP

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.