Cách bổ sung DHA tốt nhất cho trẻ

Chia sẻ

PNTĐ-DHA có tên gọi đầy đủ là Docosa Hexaenoic acid - một acid béo thuộc nhóm omega-3, là một dưỡng chất vô cùng thiết yếu đối với cơ thể, đặc biệt là ở trẻ em.

 
Điều mà nhiều người muốn biết, đó là DHA có trong các loại thực phẩm nào và bổ sung ra sao cho hiệu quả?
 
Dưỡng chất thiết yếu
 
Ts.Bs Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết: Mặc dù một số người vẫn còn lầm tưởng DHA là một dưỡng chất chỉ có thể thu được từ thuốc, thực phẩm chức năng, hoặc sữa có bổ sung DHA, nhưng trên thực tế, DHA là một loại acid béo, rất dễ tìm trong thực phẩm thông thường hằng ngày.
 
Cách bổ sung DHA tốt nhất cho trẻ - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Theo ông Sơn, là một trong những acid béo omega-3, khi các nhà khoa học dán nhãn “thiết yếu” cho DHA thì có nghĩa là chúng còn trên cả mức độ “rất quan trọng”. 60% não bộ được cấu tạo bởi acid béo, và DHA là một trong các dạng phổ biến nhất của các phospholipid quan trọng đối với não bộ. Trong giai đoạn vàng 1.000 ngày đầu đời, não bộ của trẻ rất linh hoạt, tạo dựng nền tảng cho sự phát triển về khả năng ngôn ngữ, giao tiếp và các kỹ năng xã hội. Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Khoảng một nửa năng lượng trẻ nạp vào từ thực phẩm được sử dụng để nuôi dưỡng não bộ. Do đó, nếu không bảo đảm đầy đủ và cân bằng các vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là các acid béo/DHA, trẻ sẽ lỡ mất giai đoạn vàng triển tốt nhất, toàn diện nhất cả về thể lực lẫn trí lực.
 
Cụ thể, DHA ảnh hưởng đến hoạt động của não theo nhiều cách, chẳng hạn như gửi các tin nhắn trong não, liên kết não với các bộ phận khác để có thể sử dụng năm giác quan cảm nhận thế giới bên ngoài. Nếu như được cung cấp đủ dinh dưỡng cũng như được kích thích các giác quan một cách phù hợp, não bộ của trẻ sẽ phát triển với tốc độ cực đại. Chúng ta lần lượt có thể nhận thấy sự thay đổi này theo thời gian từ việc trẻ bắt đầu biết cười, giao tiếp bằng ánh mắt cho đến những phản ứng phức tạp hơn như giao tiếp bằng tiếng nói và giao tiếp qua cử động chân tay.
 
Trong giai đoạn này, DHA đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thị lực của bé, vì nó hoạt động như một thành phần cấu trúc của võng mạc. DHA giúp kích hoạt Rhodopsin, một loại protein màng nằm trong tế bào que của mắt. Rhodopsin giúp não nhận được hình ảnh bằng cách thay đổi tính thấm, tính lưu động và độ dày của màng mắt từ đó chuyển các tin nhắn có chứa hình ảnh đến não để phân tích. Các tế bào thần kinh thị giác bắt đầu gửi tin nhắn qua lại nhanh chóng ở 2-4 tháng tuổi, và trẻ bắt đầu biết chú ý cũng như phản ứng lại với cuộc sống xung quanh... Do vậy, thiếu DHA có thể làm ảnh hưởng đến quá trình này, từ đó cản trở sự phát triển thị lực của trẻ.
 
Bổ sung DHA hiệu quả
 
Ts.Bs Trương Hồng Sơn cho biết, DHA rất dồi dào trong các loại hải sản như cá biển sâu, động vật có vỏ, dầu cá và một số loại tảo biển. Một số loại cá được xem là một nguồn cung cấp tuyệt vời (tới vài gram mỗi khẩu phần) DHA, bao gồm cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và trứng cá muối. 
 
Ngoài ra, DHA cũng có thể tìm thấy một lượng nhỏ trong thịt và sữa của động vật ăn cỏ hoặc có trong trứng. Tuy DHA được tìm thấy trong một số thực phẩm, nhưng hầu như chế độ ăn uống vẫn chưa thể đáp ứng được nếu bạn không thường xuyên cho trẻ ăn những thực phẩm giàu DHA, hoặc sử dụng sản phẩm bổ sung DHA. Đặc biệt là với trẻ từ 06 tháng tuổi trở lên, không còn phụ thuộc hoàn toàn vào sữa mẹ.
 
Lượng bổ sung DHA thông thường ở trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ trung bình khoảng 100 mg/mỗi ngày. Theo đó, có các cách bổ sung DHA tốt nhất cho trẻ như sau:
 
Uống 200 miligam (mg) DHA mỗi ngày nếu bạn đang mang thai, hoặc cho con bú.
 
- Cho con bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Mẹ thường xuyên ăn thực phẩm giàu DHA.
 
- Sử dụng thực phẩm dồi dào DHA khi bé bắt đầu ăn dặm như dầu ăn dinh dưỡng đặc chế dành riêng cho trẻ có chứa thành phần từ dầu cá hồi, dầu hạt lanh, dầu olive...; sữa tươi, sữa bột...
 
- Sử dụng hải sản mỗi tuần sau khi trẻ bắt đầu ăn dặm.
 
 
Mạnh Trường

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.