Nhà văn, NSƯT Minh Chuyên: Mang trọng bệnh vẫn say sưa viết về người lính

Chia sẻ

PNTĐ-Nhà văn, đạo diễn, NSƯT Minh Chuyên, biên kịch và đạo diễn phim “Ông cố vấn”, nổi tiếng với hơn 300 tác phẩm bút ký, tiểu thuyết, kịch bản, phim… về đề tài người lính sau chiến tranh.

 
Năm 2018, ông được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là người sáng tác các tác phẩm văn học, điện ảnh, truyền hình về thời hậu chiến tranh Việt Nam nhiều nhất.
 
Nhà văn, NSƯT Minh Chuyên: Mang trọng bệnh vẫn say sưa viết về người lính - ảnh 1
Nhà văn, NSƯT Minh Chuyên với các tác phẩm “nằm lòng” về người lính

 
Nhà văn, NSƯT Minh Chuyên đã từng chiến đấu 10 năm tại chiến trường miền Đông Nam Bộ. Khi đó, ông vừa làm y sĩ chăm sóc chiến sĩ bị thương trong chiến trận, vừa tranh thủ viết báo, bút ký gửi về Đài Tiếng nói Việt Nam cho mục “Đọc truyện đêm khuya”. Những tháng ngày vừa cầm bút vừa cầm súng và cầm máy quay phim ra chiến trường đối với nhà văn Minh Chuyên là những tháng ngày không thể quên. 
 
Chiến tranh khốc liệt đã cướp đi mạng sống của bao nhiêu người và để lại nỗi ám ảnh cho những người ở lại, trong đó có nhà văn Minh Chuyên. Ông không bao giờ quên một lần chuyển thương binh từ trận địa lên trung tâm điều trị ở chiến trường, đơn vị phải đi qua một vùng máy bay địch bắn phá liên tục. Lúc đó, trên xe có 8 chiến sĩ, đa số là thương binh đang trong quá trình điều trị. Duy nhất ông là người khỏe mạnh. Ngồi cạnh ông là một chiến sĩ đang bị thương, khi xe đang di chuyển trên đường, anh thương binh đề nghị ông đổi chỗ để mình ra ngoài nằm.
 
Bất ngờ, máy bay địch ập đến, thả bom dữ dội, rất nhiều chiến sĩ hy sinh, trong đó có người thương binh đã đổi chỗ cho ông. Điều này khiến ông cảm thấy day dứt suốt những năm tháng sau này. Bởi nếu như nhà văn Minh Chuyên không đổi chỗ, thì có thể người chiến sĩ đó vẫn còn sống.
 
 Nỗi day dứt của những mất mát, đau thương do chiến tranh cứ ám ảnh mãi lấy nhà văn Minh Chuyên. Ông xót xa nhớ lại những thời kỳ sau mỗi trận chiến, đơn vị mất đi tới một phần tư quân số, cứ 4-5 trận có khi mất cả đơn vị. Bởi thế, nhà văn Minh Chuyên không chỉ cảm thấy may mắn khi mình vượt qua khói lửa chiến tranh và trở về nguyên vẹn, mà còn nhận thấy trách nhiệm, nghĩa vụ của mình phải chuyển tải những câu chuyện chiến tranh một cách chân thực nhất đến với độc giả, đồng thời chia sẻ với người lính đã đi qua chiến tranh. 
 
Chiến tranh không chỉ để lại những nỗi đau, ám ảnh trong tinh thần, mà còn ở cả sức khỏe của những người may mắn trở về. Sống trong chiến trường khốc liệt, trong những nơi bị Mỹ rải chất độc, cộng với việc bị thương, sức khỏe của nhà văn Minh Chuyên bị ảnh hưởng khá nặng. Đến năm 2009, ông phát hiện bị ung thư bàng quang. Dù sức khỏe như vậy nhưng nhà văn Minh Chuyên chưa một ngày ngừng viết, chưa một ngày thôi nghĩ đến đồng đội của mình. Nhà văn Minh Chuyên khát khao những tác phẩm của mình sẽ được thế hệ trẻ đón nhận, mong những người trẻ lớn lên trong thời bình hôm nay hiểu hơn về sự hy sinh của cha anh và trân quý hơn giá trị của hòa bình để sống tốt hơn, đẹp hơn. 
 
Năm ngoái, bảo tàng tác phẩm hậu chiến tranh- Minh Chuyên đặt tại Thái Bình, quê hương nhà văn- NSƯT Minh Chuyên đã được khánh thành, lưu giữ toàn bộ những tác phẩm do Minh Chuyên sáng tác, thực hiện, cùng gần 600 tư liệu, hình ảnh, hiện vật… Đây là nỗ lực của nhà văn, NSƯT Minh Chuyên trong việc lan tỏa những hình ảnh, tư liệu về chiến tranh cũng như chuyện hậu chiến tranh để bạn đọc có nhiều cơ hội hiểu sâu sắc hơn những tháng năm lịch sử và tri ân thế hệ cha anh. 
 
Thời gian này, nhà văn Minh Chuyên đang hoàn thành cuốn “Giấc mơ kỳ lạ” nói về những người lính Mỹ bị nhiễm chất độc da cam ở chiến trường Việt Nam. Với chất liệu sống ngồn ngộn của một người đã đi qua chiến tranh, tác phẩm hứa hẹn sẽ là một cuốn tư liệu sống động, chân thực tiếp theo của nhà văn về đề tài chiến tranh mà độc giả mong sớm được cầm trên tay. 
 
Hải Minh 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.