Phẫn nộ với gameshow có yếu tố “gợi dục”

Chia sẻ

PNTĐ-Thời gian gần đây, trên sóng truyền hình liên tiếp xuất hiện những chương trình gameshow phản cảm vì có những hình ảnh được cho là mang yếu tố gợi dục, khiến khán giả bức xúc.

 
 Mặc dù đã nhiều lần bị lên án, song những chương trình truyền hình thực tế như vậy vẫn “sinh sôi” với nhiều hình thức khác nhau…
 
Gameshow phản cảm vì xem thường khán giả
 
Cách đây ít lâu, báo Phụ nữ Thủ đô đã từng có bài viết phản ánh về gameshow “Nữ hoàng quyến rũ” phát sóng khung giờ vàng trên kênh HTV7 khiến dư luận phản đối vì để các cô gái là thí sinh tham gia chương trình mặc bikini, tạo dáng khêu gợi, cùng những góc quay cận khiến người xem đỏ mặt. 
 
Sự việc này còn chưa hết nóng thì vừa qua, dư luận lại “sôi sùng sục” khi trên sóng VTV3 phát sóng gameshow hẹn hò “Lựa chọn của trái tim” ngập tràn những nụ hôn phản cảm giữa các người chơi. Đỉnh điểm là màn hôn giữa hot girl Mon 2K và ảo thuật gia Trần Nguyên trong tập 23, khiến các cơ quan chức năng phải lên tiếng.
 
Phẫn nộ với gameshow có yếu tố “gợi dục” - ảnh 1

 
Trước đó, khán giả đã khó chịu khi phải chứng kiến nụ hôn cuồng nhiệt giữa người mẫu Châu Nguyễn và chàng Việt kiều thu nhập 80 triệu đồng/tháng ngay ở màn lộ diện, người mẫu Duy Minh chủ động hôn môi cô bé bán trà sau khi gỡ mặt nạ khiến người xem bàng hoàng. Dư luận bị “sốc văn hoá” và cho rằng không thể phát sóng những cảnh hôn như vậy trên sóng truyền hình, đặc biệt là khung giờ vàng, giờ mà mọi người đủ mọi lứa tuổi đều cùng ngồi trước màn hình.
 
“Lựa chọn của trái tim” là phiên bản Việt của game show hẹn hò nổi tiếng ở nước Anh - Sexy Beasts, khi về Việt Nam, chương trình đã qua 3 mùa nhưng không gây được nhiều chú ý, đến mùa này mới bất ngờ “dậy sóng” bởi những nụ hôn. Sau khi bị dư luận lên tiếng và Cục Phát thanh - Truyền hình và thông tin điện tử yêu cầu xem xét lại nội dung thì các tập sau của chương trình đã trở lại bình thường. 
 
Điều đáng nói là những cảnh hôn hít, va chạm nam nữ phản cảm đã trở thành một chiêu trò gây chú ý của các gameshow về Việt Nam hiện nay nhiều đến mức báo động. 
 
Chương trình “Date & Kiss” (hẹn hò trong bóng tối) được Việt hoá từ phiên bản của Nhật Bản, phát sóng trên kênh youtube hồi năm ngoái của một công ty truyền thông đã từng khiến khán giả rùng mình vì quá gợi dục. Nội dung là có một chàng trai ngồi trên ghế trong bóng tối, sau đó các cô gái lần lượt vào phòng, trò chuyện những câu có cả ngụ ý chuyện tình dục, và lập tức lao vào hôn nhau không cần biết mặt nhau như thế nào. Người nam có những hành vi sờ soạng người nữ đầy tính nhục dục, họ cảm nhận tình cảm qua tiếp xúc cơ thể. Sau 2 tập phát sóng thì chương trình bị Bộ Thông tin & Truyền thông tiến hành xem xét, và yêu cầu dừng phát sóng. Nhưng, đơn vị thực hiện lại tìm đường phát sóng ở một kênh mạng khác, mức độ có nhẹ hơn. 
 
Trước đó, chương trình “Dare Pong” cũng từng gây tranh cãi khi có những thử thách nhạy cảm như cởi đồ của đối phương bằng răng, cắt quần áo, ăn sushi trên người của đối thủ, hôn sâu hoặc nhảy sexy, diễn tả cảnh phòng the được yêu thích... rất không phù hợp với văn hoá người Việt. Chương trình “Ngôi sao tình yêu” trên sóng HTV 7 cũng gây choáng khi người chơi nữ để người nam ngả đầu vào đùi, vào bộ ngực đồ sộ mặc thiếu vải của mình, người chơi nữ khác thì sờ soạng cơ thể cởi trần của người nam, ngã vào lòng người nam. 
 
Những hình ảnh này khiến công chúng cảm nhận về một thế hệ trẻ buông tuồng, dễ dãi quá mức trong tình cảm.
 
Cần quyết liệt ngăn chặn vì thế hệ trẻ
 
Chuyên gia truyền thông, ông Phan Khôi, chia sẻ, cách đây 10 năm ông từng có ý định Việt hóa seri truyền hình nổi tiếng của Mỹ có tên “How I Met Your Mother” (tạm dịch là “Chuyện hẹn hò của bố mẹ”), nhưng không thành công do phía cơ quan chức năng e ngại phim có lời thoại và nội dung không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Ông đã trao đổi với phía Mỹ mong muốn thay đổi lời thoại và một số tình tiết phù hợp, nhưng phía Mỹ không cho phép bởi những lời thoại và tình tiết đó là điểm chốt tạo nên thành công của phim. “Tôi nghĩ nếu tôi Việt hóa ở thời điểm này thì chắc chắn sẽ “đầu xuôi đuôi lọt” vì bối cảnh cấp phép, phát hành của chúng ta quá dễ dãi”- chuyên gia truyền thông Phan Khôi nói. 
 
Phẫn nộ với gameshow có yếu tố “gợi dục” - ảnh 2

 
Theo ông Phan Khôi, nếu như thời điểm này, chúng ta cũng có những e ngại như 10 năm về trước thì sóng truyền hình sẽ đỡ “rác văn hóa” hơn nhiều. Ông đề nghị cần phải có ngay những quy định, chế tài mạnh mẽ, quyết liệt từ các cơ quan quản lý, nhất là trong việc giới hạn nội dung đối với các gameshow, phải có những quy định chi tiết về phạm vi, tính chất, hành vi, ngôn ngữ hình thể, ngôn ngữ nói... Đặc biệt, với khung giờ vàng cần kiểm soát gắt gao, thanh tẩy toàn bộ những nội dung nhạy cảm, có như vậy mới hạn chế được việc “đầu độc” cả một thế hệ.
 
Bức xúc trước vấn đề này, nhà nghiên cứu văn hóa, PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho rằng đây không chỉ là vấn đề về ý thức, trách nhiệm mà còn là vấn đề phạm trù đạo đức của những người thực hiện chương trình và phát sóng chương trình. Cùng với đó là sự chưa quyết liệt của các cơ quan chức năng, đặc biệt Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo ông, nếu Bộ quyết liệt cùng những chế tài xử phạt gắt gao thì giải quyết vấn đề này không hề khó. 
 
Cũng với những nỗi lo lắng này, các chuyên gia cho rằng không chỉ kiểm soát tivi show, các cơ quan chức năng cũng cần quản lý triệt để cả các gameshow phát hành trên youtube, bởi đây là nơi các nhà sản xuất dễ dàng tự tung tự tác, phá bỏ mọi quy chuẩn đạo đức như gameshow “Date & Kiss”. Đối tượng xem của youtube lớn không thua kém truyền hình. 
 
Và, cuối cùng, theo các chuyên gia, bản thân người chơi các gameshow trên phải định hình ý thức của mình, không “chắp cánh”, bán rẻ giá trị bản thân cho những lợi nhuận không đáng có của nhà sản xuất, mua vui cho thiên hạ. 
 
 
Mai Thư 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) có chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.
Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

(PNTĐ) - Với nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều hay các nhân viên ở Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã không còn xa lạ với hình ảnh một cô giáo, ca sĩ có khuôn mặt nhân hậu thường lui đến sẻ chia tấm lòng với những người có hoàn cảnh kém may mắn. Đó là chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – người đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.
Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

(PNTĐ) - Đại nhạc hội "Kpop Festival Open Air #2" được Sở VH&TT Hà Nội cấp phép tổ chức vào tối 23 và 24/12 tới tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Tuy nhiên 1 ngày trước khi sự kiện này diễn ra, dù sân khấu đã dựng xong xuôi nhưng Ban tổ chức bất ngờ xác nhận thông tin chương trình bị hủy, không thể diễn ra như dự kiến.