Muốn hạnh phúc đàn ông phải thay đổi

Chia sẻ

PNTĐ-Đàn ông hay phụ nữ, sướng khổ là do mình. Những nỗi khổ đàn ông chủ yếu do “cái đầu”, tức quan niệm, định kiến mang lại...

 
Vậy để thoát khổ, không ai có thể giúp đàn ông ngoài chính họ, mà trước tiên là thay đổi tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm…
 
Muốn hạnh phúc đàn ông phải thay đổi - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Vượt qua định kiến giới
 
Định kiến là những nếp nghĩ đã được định hình, đóng khung, truyền từ đời này qua đời khác. Vì là định kiến, nên nhiều người cứ nghĩ nó đương nhiên là đúng. Nhưng thời thế thay đổi, những cái nhìn về thế giới, về vai trò của đàn ông và phụ nữ cũng phải đổi thay. Nếu đàn ông cứ khư khư ôm giữ định kiến giới, chỉ làm khổ người, làm khổ mình mà thôi.
 
Đừng ai còn cho rằng “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Phụ nữ thời nay cũng có điều kiện để xây nhà, sao đàn ông không cùng phụ nữ “xây tổ ấm”? Tại sao đàn ông cứ phải là trụ cột gia đình, nếu anh không có khả năng, trong khi người vợ có điều kiện vượt lên làm trụ cột? Ai làm trụ cột cũng tốt, cũng là giữ vững cái nhà chung, tại sao đàn ông lại buồn, lại hậm hực, lại cản đường.
 
Điều quan trọng là mình cố gắng hết sức, nhưng không thành đạt, cũng chẳng sao, bởi để thành công, thành đạt, con người cần nhiều yếu tố, đặc biệt là thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Đừng quên, vợ chồng tuy hai mà một, ai hơn, ai thành công cũng là thành công chung.
 
Nhìn xa trông rộng
 
Đàn ông đừng quên rằng mình cũng là những người bình thường, cũng kém khoản này, giỏi khoản kia, cũng có những ước mơ bình dị ấm êm. Các anh đừng nghĩ rằng mình phải là siêu nhân, ai cũng phải tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Hãy nhìn những người đàn ông chỉ là công nhân, viên chức, hàng ngày đi làm, còn lại dành thời gian cho gia đình, chăm sóc con cái, để vợ rảnh tay làm giám đốc, trưởng phòng, chủ tịch, doanh nhân. Hãy nhìn những chàng rể ngoại quốc có vợ người Việt, vẫn nấu cơm, vẫn xách làn đi chợ, vẫn cho con uống sữa, vẫn tối tối ở nhà cho vợ đi kiếm tiền. Họ vẫn được kính trọng, yêu thương, họ đâu mặc cảm, chẳng ai coi thường họ.
 
Sống tự nhiên như mình mong muốn
 
Cuộc đời ngắn ngủi, chúng ta sống với nhau vài chục năm, sướng hay khổ cũng chỉ mình ta biết, bởi vậy, đàn ông bớt “sợ người ta đánh giá”, “sợ người ta chê cười”, “sợ gia đình vợ coi thường”, “sợ vợ khinh rẻ”. Nếu thấy khó chịu, chưa hài lòng, hãy trò chuyện, trao đổi, chia sẻ để nhẹ lòng. Mình muốn thế nào, cứ thế mà sống, đừng sĩ diện. 
 
Nghiên cứu cho thấy đàn ông dễ bị trầm cảm vì chuyện gia đình và lứa đôi hơn phụ nữ. Năm 2012, tỷ lệ đàn ông tự vẫn cao gấp 4 lần phụ nữ bởi họ bị sức ép của định kiến giới, nhưng không dám thay đổi, cứ cố ôm chịu áp lực nặng nề và tìm đến cái chết để giải thoát. Mỗi người đàn ông hãy góp phần cởi trói cho chính những người phụ nữ quanh mình, để chính mình cũng sẽ được thoát khỏi chiếc vòng kim cô định kiến giới ghim vào cuộc đời mình.
 
Hãy tận hưởng hạnh phúc hàng ngày
 
Đàn ông giàu có nghìn tỷ rồi vẫn bất hạnh, vẫn tan vỡ gia đình, vẫn trở nên trắng tay. Đàn ông đạt đến danh vọng cao ngất, có người đưa kẻ đón, kẻ hầu, người hạ, không khéo léo vẫn có thể đổ vỡ cuộc đời. Hãy nghĩ đơn giản rằng con người hạnh phúc là có sức khỏe, có gia đình, có vợ con yêu thương, nề nếp, có công việc làm yêu thích, có thu nhập chính đáng từ sức lao động của bản thân, có trách nhiệm đóng góp với gia đình, chung tay nuôi dạy con cái trưởng thành, nên người.
 
Hãy cùng những người phụ nữ thay đổi thế giới, thay đổi thời cuộc, để một ngày nào đó, chúng ta thấy trong gia đình có một phụ nữ xông xáo trên tuyến đầu chính truờng, một nguời đàn ông dịu dàng ở nhà chăm sóc cho gia đình với cùng một ánh mắt tôn trọng có phần ghen tỵ.
 
Bởi họ thành công, vì họ HẠNH PHÚC. Xét cho cùng, làm người, còn mục đích nào trên đời cao hơn thế?
 
 
Tâm Giao

Tin cùng chuyên mục

Về già nhờ con, sao khó thế?

Về già nhờ con, sao khó thế?

(PNTĐ) - Đắn đo mãi, bà mới dám gọi điện cho con gái. Biết là giờ này con đang ở cơ quan nhưng, việc chẳng đừng được. Ngày mai thứ 7 rồi, bệnh viện nghỉ nên chỉ còn hôm nay để bà đi khám bệnh.
Có nhiều cách để ta yêu đời

Có nhiều cách để ta yêu đời

(PNTĐ) - Một cặp vợ chồng hay xảy ra mâu thuẫn, người vợ tâm sự với Tâm Giao: “Chồng em chán lắm, không tâm lý, vô tâm, khô như ngói”. Nhưng khi Tâm Giao hỏi chuyện, người chồng lại than thở: “Vợ tôi có để chồng con chăm sóc mình đâu mà trách cứ”.