Học kỹ năng để cứu mình cứu người

Chia sẻ
 
Cô Lê Tuyết Lan (49 tuổi), ngõ 7 phố Nguyễn Khả Trạc, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy thường xuyên tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn kỹ năng phòng vệ, thoát hiểm để chủ động cứu mình, cứu người. Cô cho rằng những kỹ năng này không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.
 
 
Học kỹ năng để cứu mình cứu người - ảnh 1
Cô Lê Tuyết Lan (bên phải) luôn cố gắng học hỏi, trang bị kỹ năng cho cuộc sống hiện đại

 
Khoảng 3 giờ chiều một ngày giữa tháng 7 vừa qua, đúng vào thời điểm nhiệt độ ngoài trời hơn 400C, một căn nhà 4 tầng trong ngõ 7, cách nhà cô Lan vài chục mét, phát cháy. Ngọn lửa nhanh chóng bùng lên dữ dội, khói đen nghi ngút, khu dân cư hỗn loạn…
 
“Khi tôi chạy ra ngõ, nhìn thấy các nhà xung quanh tìm cách tháo chạy. Người cầm sổ đỏ trên tay, người gọi điện cho tổ trưởng dân phố, người khác bấm số 114 gọi cứu hỏa. Nhớ lại bài học và kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn từng được lực lượng công an phổ biến trước đó, tôi khẩn trương tìm cách xử lý, phải cứu mình trước” - cô Lan từ tốn kể lại.
 
Cùng với một người dân trong ngõ, cô Lan quay ra hô hào các bạn trẻ di chuyển xe máy, hỗ trợ tìm chủ phương tiện ô tô đề nghị đỗ sang chỗ khác để thông đường rộng rãi cho xe cứu hỏa có thể nhanh chóng tiếp cận đám cháy. Vậy là chỉ sau vài phút, toàn bộ phương tiện trên đường được di chuyển hết, tất cả đại diện ban ngành đoàn thể của phường đã có mặt đầy đủ. Lúc này, người phụ nữ trung niên quay lại ngôi nhà đang bị cháy để hỗ trợ di chuyển đồ đạc và người mắc kẹt.
 
Đã từng nhiều năm làm tổ phó tổ dân phố, sâu sát và nắm chắc địa bàn nên cô Lan biết trong ngôi nhà còn có cụ bà gần 90 tuổi. Tuổi cao, mắt mờ, chân chậm, nay thấy cảnh căn nhà của con cháu gây dựng bằng mồ hôi công sức bị lửa phá hủy dần, bà run rẩy và sợ hãi đứng mãi ở cửa tầng 1, không dám bước tiếp cũng như gọi người cứu hộ. Cô Lan không ngần ngại vội vàng đỡ bà về nhà mình, cùng chồng trông nom động viên và an ủi để bà yên tâm.
 
Khoảng 1 tiếng sau, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Chủ nhà lúc ấy mới trở về kịp, dọn dẹp lại căn nhà thì trời đã tối mịt. Lúc ấy, chị mới sang nhà cô Lan để đón bà cụ và gửi lời cảm ơn cô Lan. “Đó là việc tôi nên làm, không chỉ giúp người mà còn là giúp cả nhà mình nữa”, cô Lan bộc bạch.
 
Không chỉ sự việc lần này, ở ngõ số 7, cô Lan luôn là người đi đầu trong việc xây dựng khu phố văn minh, hiện đại. 8 năm trước, khi gia đình mới chuyển về phố Nguyễn Khả Trạc, khu vực này có nhiều đất trống, người dân vứt rác bừa bãi. Cô Lan chủ động đề nghị tổ dân phố cùng vào cuộc, kiên trì đến từng nhà khuyên nhủ, vận động người dân đổ rác đúng giờ, đúng chỗ, để không ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
 
Từ thành công ban đầu này, cô Lan tự ứng cử làm Tổ phó tổ dân phố số 4, phường Mai Dịch và nhận được sự tín nhiệm cao của bà con. Trong thời gian này, cô cùng tổ dân phố đứng ra tổ chức đóng góp xây thêm các gờ giảm tốc, đảm bảo an toàn cho các cháu nhỏ khi sơ ý chạy ra đường, là người bạn tâm giao mỗi khi nhà ai có lục đục… “Chúng ta hãy tích cực học hỏi cái mới, trang bị nhiều kỹ năng, cùng nhau xây dựng cuộc sống văn minh, hiện đại hơn” - cô Lan vui vẻ nói.
 
 
Mai Chi 

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.