Nhập nhèm sử dụng đất công?

Chia sẻ

PNTĐ-Báo PNTĐ nhận được đơn của người dân tổ phố 29 phường Thượng Đình phản ánh về việc Xí nghiệp Xây lắp và Thi công cơ giới biến đất công thành đất tư, sử dụng sai mục đích.

 
Đơn của bà Lại Thị Hường - Tổ trưởng tổ dân phố 29 phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân đại diện cho các hộ dân trên địa bàn gửi đến Báo Phụ nữ Thủ đô phản ánh về việc Xí nghiệp Xây lắp và Thi công cơ giới thuộc Công ty Cổ phần xây lắp và sản xuất công nghiệp biến đất công thành đất tư, sử dụng sai mục đích.
 
Nhập nhèm sử dụng đất công? - ảnh 1
Bà Lại Thị Hường - Tổ trưởng tổ dân phố 29 phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân đưa phóng viên thực tế tại khu đất nhà trẻ hiện đang có 4 hộ dân sinh sống.

 
Xí nghiệp xây lắp 1 thuộc Công ty Xây lắp 2, Bộ Cơ khí luyện kim cũ (nay là Xí nghiệp xây lắp và thi công cơ giới thuộc Công ty Cổ phần xây lắp và sản xuất công nghiệp, trực thuộc Bộ Công thương). Sau khi được thành lập, năm 1969, xí nghiệp đã được nhà nước giao cho một khu đất tại địa chỉ số 80A ngách 72/1 Nguyễn Trãi (nay là tổ dân phố 29 phường Thượng Đình, Thanh Xuân (Hà Nội)) để làm nhà máy, trong đó có 150m² để xây nhà trẻ cho con em cán bộ công nhân viên.
 
Từ năm 2013 đến nay, khu đất nhà trẻ được phân cho 4 hộ gia đình ông bà Nguyễn Thị Nhã, Nguyễn Lương Thiện, Trần Trung Thông, Đào Văn Tân. Người dân tổ dân phố 29 cho rằng, trong 4 hộ được phân đất nêu trên chỉ có hộ ông Đào Văn Tân là cán bộ cũ của Xí nghiệp. Việc ban lãnh đạo của Xí nghiệp quyết định phân nhà cho cán bộ, nhân viên nhưng thực chất là ngầm bán đất cho người ngoài để thu lời, sử dụng đất công sai mục đích.
 
Người dân tổ dân phố 29 đã làm đơn gửi đến chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng đề nghị xem xét kiểm tra, giám định việc sử dụng đất của Xí nghiệp xây lắp và thi công cơ giới - Công ty Cổ phần xây lắp và sản xuất công nghiệp. 
 
Trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, ông Trần Phan Mỹ - Phó Chủ tịch UBNB phường Thượng Đình cho biết, căn cứ vào hồ sơ lưu giữ tại UBND phường Thượng Đình, khu nhà trẻ được hình thành từ năm 1973 và hoạt động đến hết tháng 12/2006. Sau đó, khu nhà trẻ được sử dụng làm kho chứa, cho thuê để tăng thu nhập cho xí nghiệp. 
 
Năm 1988 - 1990, Xí nghiệp xây lắp và thi công cơ giới quyết định phân nhà cho cán bộ, công nhân của Xí nghiệp, trên phần diện tích đất công do Xí nghiệp quản lý, trong đó có khu nhà trẻ của Xí nghiệp. Việc phân nhà vào thời điểm này do công ty CP xây lắp và sản xuất công nghiệp và xí nghiệp thực hiện, không có quy định về tiêu chuẩn được phân nhà. 
 
Từ năm 2012 - 2013, công ty Cổ phần xây lắp và sản xuất công nghiệp có văn bản xác nhận về việc Xí nghiệp xây lắp và thi công cơ giới phân diện tích đất nhà trẻ cho 4 hộ kể trên. Tổng diện tích được phân là 24m². Đây đều là công nhân có thời gian công tác ở Xí nghiệp từ trước khi phân nhà (năm 1990). Việc công ty phân nhà cho các hộ là có thật và thực tế các hộ vẫn sinh sống ổn định tại đây. Về hồ sơ phân nhà cũng như quyết định phân nhà hiện công ty cũng như Xí nghiệp Xây lắp và thi công cơ giới không còn lưu giữ. 
 
Liên quan đến vấn đề này, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có văn bản số 4756/SXD-B61 ngày 13/6/2016 trả lời tổ dân phố số 29 phường Thượng Đình, việc 4 hộ gia đình đang sử dụng mảnh đất thuộc diện tích nhà trẻ công nói trên là phù hợp với quy định của Luật Đất đai. Người dân thắc mắc về việc phân phối nhà ở cho cán bộ, nhân viên đề nghị liên hệ với công ty để giải quyết.
 
Phóng viên đã liên hệ với ông Dương Quang Hưng - Giám đốc công ty Cổ phần xây lắp và sản xuất công nghiệp, ông Hưng cho biết, nội dung này đã được thể hiện ở văn bản quyết định các lãnh đạo thời kỳ trước và kết luận của cơ quan chức năng. Bản thân ông Hưng mới nhận chức tháng 10/2018 nên chưa nắm rõ sự việc.
 
Căn cứ vào hồ sơ vụ việc, chúng tôi nhận thấy, trong quyết định phân nhà có một số nội dung vênh nhau so với thực tế. Cụ thể, quyết định phân nhà cho 4 hộ dân ghi ngày cấp 6/10/1990. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trẻ vẫn được hoạt động đến hết tháng 12/2006. Điều này đã được thể hiện trong các quyết định nghỉ hưu của những giáo viên mầm non đã công tác tại nhà trẻ. Việc UBND phường Thượng Đình xác nhận 4 hộ kể trên sinh sống ổn định từ năm 1990 đến nay là không đúng thực tế. 
 
Mặt khác, tại thời điểm năm 1990, nhiều cán bộ, công nhân viên chức của xí nghiệp được phân nhà đều có quyết định riêng biệt, có bằng chứng để chứng minh còn quyết định phân nhà của 4 hộ nêu trên lại được Xí nghiệp thông báo đã thất lạc và thay vào đó bằng tờ xác nhận có dấu treo của Công ty Cổ phần xây lắp và sản xuất công nghiệp.
 
Ngoài ra, tại văn bản xác nhận việc phân nhà tổng diện tích phân cho 4 hộ là 24m². Một một điều phi lý là với 24m² thì 4 hộ dân không thể sinh hoạt được. Trong khi, thực tế hiện nay diện tích cả khu nhà trẻ là 150m² đang được các hộ dân sử dụng toàn bộ. 
 
Những điểm còn chưa được làm rõ ràng trong việc sử dụng mảnh đất thuộc nhà trẻ công ở phường Thượng Đình nêu ở trên đã khiến cho các hộ dân tổ dân phố 29 phường Khương Đình băn khoăn. Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm sáng tỏ việc sử dụng mảnh đất công trên để giải tỏa những khúc mắc, bức xúc cho người dân.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vào những số báo sau.
 
 
Tuệ Liên 

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.