Hàng Việt chiếm 90% tại siêu thị
PNTĐ-Sau 10 năm triển khai với nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những kết quả tích cực.
Người tiêu dùng ưa thích lựa chọn hàng Việt trong hệ thống siêu thị |
Sau 10 năm triển khai với nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt từ 90% trở lên; tại các chợ, cửa hàng tiện lợi từ 60% trở lên. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Một số ngành hàng sản xuất Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm (tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, ngành da giầy chiếm 40-50%). Các nhóm hàng hóa sản xuất trong nước được đa số người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng mua sắm là nông sản, rau củ quả (70%), sản phẩm dệt may (66%), thực phẩm (58%)…
Hệ thống phân phối hàng Việt từng bước được tạo lập ở các địa phương, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo được tổ chức thường xuyên với quy mô trung bình 10-20 doanh nghiệp/phiên, doanh số bán hàng 20-50 tỷ/phiên… Đặc biệt, tại các tỉnh biên giới, các đợt bán hàng Việt không chỉ thu hút được người dân trên địa bàn tới thăm quan mua sắm mà còn thu hút đông đảo người dân của các nước láng giềng như Lào, Campuchia…
Bên cạnh những kết quả đạt được, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” còn một số hạn chế cần khắc phục. Theo đại diện Cục quản lý thị trường TP Hà Nội, trên thị trường vẫn còn tồn tại một số hành vi vi phạm quy định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có nguy cơ gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến các nhà sản xuất trong nước như bán hàng không niêm yết giá, không nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng; hàng giả, vi phạm về sở hữu công nghiệp, an toàn thực phẩm…
Đại diện Sở Công thương tỉnh Ninh Binh cho biết: Công tác thông tin tuyên truyền về Cuộc vận động ở một số đơn vị, địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn chưa sâu rộng, phong phú; cơ chế chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, trong đó có doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian tới Cuộc vận động sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng với mục tiêu phấn đấu trên 90% các cơ sở kinh doanh thương mại bán hàng có niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; phấn đấu 90% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên dùng hàng hóa thương hiệu Việt; trong đó, 100% cán bộ lãnh đạo các cấp gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức xã hội, nghề nghiệp… đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Cuộc vận động trong giai đoạn mới, biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị và cơ sở; rà soát, ban hành bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất và bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với các quy định của Tổ chức thương mại thế giới WTO, khuyến khích và định hướng tiêu dùng của người dân; Cuộc vận động sẽ tiếp tục có bước tiến bộ mới, tiếp tục khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt trong tiêu dùng hàng Việt.
Thanh Thanh