Đi qua bão giông mới nhận ra giá trị của hạnh phúc

Chia sẻ

PNTĐ-Có những cuộc hôn nhân đổ vỡ nhưng rồi được gắn kết trở lại, bởi sau những sóng gió, những người chồng, người vợ mới nhận ra giá trị đích thực của tổ ấm gia đình...

 
Ly hôn rồi mới biết trân trọng nhau hơn
 
Kể từ ngày vợ chồng anh Tuấn, chị Hiền đoàn tụ lại với nhau sau khi ly hôn, hàng xóm thấy họ thay đổi hẳn. Những ai đã từng quen biết với vợ chồng họ đều ngạc nhiên với sự thay đổi ấy.
 
Đặc biệt là sự thay đổi của anh Tuấn, mọi người thường nói vui với nhau rằng giờ anh Tuấn thay đổi gần như 180 độ luôn. Ai cũng bảo nếu như trước đây, anh Tuấn hoàn hảo như thế này thì tổ ấm của họ đã không rơi vào cảnh một lần đổ vỡ. Tuy nhiên, anh Tuấn thì cho rằng chính sự cố đổ vỡ hôn nhân ấy đã khiến cho anh nhận ra nhiều điều, để rồi thay đổi bản thân, biết trân trọng và yêu thương vợ nhiều hơn.
 
Anh Tuấn và chị Hiền yêu nhau 2 năm rồi mới kết hôn. Cuộc hôn nhân ban đầu rất hạnh phúc, nhưng từ khi hai đứa con lần lượt ra đời, tổ ấm của họ mâu thuẫn thường xuyên. Anh Tuấn vẫn cho rằng công việc chăm sóc con cái, quán xuyến việc nhà là của vợ nên không hề có sự chia sẻ lại với chị Hiền.
 
Trong khi đó, nguồn kinh tế trong gia đình, anh Tuấn không thể quán xuyến một mình, chị Hiền vẫn phải đi làm mới đủ trang trải cuộc sống. Những cố gắng của chị Hiền có giới hạn, sự mệt mỏi ngày một nhiều khi con nhỏ thường xuyên đau ốm. Chị Hiền hờn trách chồng nhiều hơn khi anh không chịu chung tay chia sẻ với vợ việc nhà và chăm sóc con cái. Họ cãi vã nhau liên tục, không ngại dùng những câu từ xúc phạm nhau.
 
Đi qua bão giông mới nhận ra giá trị của hạnh phúc - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Trong mắt anh Tuấn, chị Hiền biến thành người vợ lắm điều xấu thói. Với chị Hiền, anh Tuấn cũng trở thành người chồng vô tâm, sống ích kỷ chỉ biết đến bản thân. Họ đã không còn tìm thấy tiếng nói chung và quyết định ly hôn trong sự tiếc nuối của gia đình hai bên.
 
Ly hôn xong, chị Hiền và hai con vẫn sống ở căn nhà cũ. Anh Tuấn chuyển ra ngoài thuê một căn hộ khác để sống. Hàng tháng, anh Tuấn có trách nhiệm cấp dưỡng 5 triệu đồng nuôi con. Cứ ngỡ, sau ly hôn, cả hai sẽ thấy cuộc sống của mình thoải mái hơn vì không phải chịu đựng nhau, mỗi người sẽ tìm cho mình hạnh phúc mới. Nhưng sau một thời gian, anh Tuấn vẫn chẳng thể nào tìm được người phụ nữ nào phù hợp với mình.
 
Phần chị Hiền, dù có những người đàn ông cùng cảnh ngộ ngỏ ý gắn kết hạnh phúc nhưng vẫn không dám nghĩ tới vì còn nặng gánh với hai đứa con. Chị nhận thấy rõ, những người đàn ông ấy chỉ muốn có chị còn hai đứa trẻ thì họ không có tình cảm. Chị sợ các con phải sống cảnh bố dượng, bị tổn thương nhiều nên chẳng dám nghĩ đến chuyện tái hôn.
 
Cả anh Tuấn và chị Hiền đều nhận ra cuộc sống sau ly hôn có quá nhiều điều khiến họ hụt hẫng, chông chênh. Họ bắt đầu suy nghĩ lại những hành xử với nhau trước đây và thấy rằng hình như mình đã làm sai thật nhiều, không biết trân trọng tình cảm và sự hi sinh của đối phương.  
 
Sống một mình, anh Tuấn phải tự giặt giũ, là quần áo để mặc đi làm mỗi ngày. Bữa cơm ăn ở hàng quán bên ngoài mấy bữa đầu rất ngon nhưng sau đó thì trở nên nhạt miệng. Anh Tuấn thấy thèm những bữa cơm chị Hiền nấu trước đây, thèm không khí ăn uống quây quần vợ chồng con cái bên nhau. Đêm đêm, anh nằm nhớ lại tính càu nhàu, lắm lời của chị Hiền và nhận ra bản thân anh chính là nguyên nhân để chị cáu bẳn như vậy. Nếu anh biết chung tay chia sẻ với vợ, bớt đi cái tôi cá nhân thì có lẽ chị Hiền vẫn là cô gái dịu dàng như thuở đang yêu.
 
Chị Hiền cũng nhận ra sự trống vắng của người đàn ông trong nhà. Hai đứa con lúc nào cũng sống trong tâm trạng chông chênh vì không có bố bên cạnh. Anh Tuấn tuy vô tâm nhưng vẫn yêu vợ, thương con, chỉ là chị không biết cách để thể hiện điều đó tốt hơn. Sau nhiều lần suy nghĩ, họ quyết định tìm gặp nhau để cho nhau thêm một cơ hội. Hôn nhân của họ "gương vỡ lại lành" trong niềm vui của hai đứa con và  người thân hai bên gia đình. 
 
Ngay ngày đầu tiên đoàn tụ lại, anh Tuấn là người thể hiện sự thay đổi bản thân đầu tiên. Người đàn ông không bao giờ biết xuống bếp thì nay sẵn sàng nhặt rau, nấu cơm khi vợ về muộn. Chị Hiền cũng bớt lại tính cằn nhằn chồng và thay vào đó là sự khéo léo kéo chồng chia sẻ việc nhà, chăm sóc con cái. Vấn đề kinh tế gia đình được hai vợ chồng bàn bạc, phân chia trách nhiệm cụ thể cho mỗi người thay vì nhập nhằng không rõ ràng như trước đây. Mỗi khi mâu thuẫn vấn đề gì đó, họ biết lắng nghe nhau để tìm cách giải quyết chứ không "mạnh ai người đó nói" như trước. Chị Hiền thú nhận: "Chính sự đổ vỡ khiến vợ chồng tôi nhận ra nhiều điều giá trị trong cuộc sống gia đình, để rồi trân trọng yêu thương nhau hơn khi đoàn tụ trở lại". 
 
Tìm cách đoàn tụ lại vì con nhỏ thiệt thòi
 
Sống với nhau hơn 10 năm, có với nhau hai mặt con, chị Ánh vẫn không nghĩ một ngày hai vợ chồng lại đưa nhau ra tòa để chấm dứt cuộc hôn nhân. Cuộc sống gia đình đang yên ấm hạnh phúc thì một ngày anh Tùng, chồng chị xao lòng bởi một cô nhân viên thực tập ở công ty.
 
Chị biết chuyện, trả đũa lại chồng bằng cách "đong đưa" với người yêu cũ vừa gặp lại. Biện pháp "ông ăn chả bà ăn nem" của chị chỉ nhằm mục đích để chồng nhận ra giá trị của vợ mà quay về giữ vợ. Ai ngờ, anh vin vào đó cho rằng chị cũng chẳng phải là người vợ tốt đẹp gì. Hai người ký vào đơn ly hôn nhanh chóng, không để ý đến lợi ích của hai đứa con. 
 
Chỉ đến khi cuộc sống và con cái được chia đôi một cách cụ thể, cả hai mới cảm nhận được sự thiệt thòi của hai đứa con vô tội. Đứa con gái đầu sống với bố, con trai nhỏ sống với mẹ. Một thời gian sau khi bố mẹ ly hôn, đứa con gái có những biểu hiện trầm cảm khiến anh Tùng lo lắng không nguôi. Trước đây, mỗi lần con đau ốm gì, việc đưa con thăm khám, chữa trị đều một tay chị Ánh. Nay, anh Tùng phải làm việc đó từ đầu đến cuối. Ngoài việc chăm sóc cho con ban ngày, ban đêm, anh còn phải thức trông con khi con sốt, hay đau mỏi vật vã không ngủ được.
 
Chính vì thức và chứng kiến cảnh con gọi tên mẹ ú ớ trong mơ, khóc vì nhớ mẹ và em, anh mới thấm thía cảnh tình thân bị chia lìa như thế nào. Bên kia, chị Ánh cũng đau khổ vì sống xa con, bấn loạn khi đứa con trai suốt ngày hỏi bố và chị. Hình như những đứa trẻ không thể chấp nhận được cuộc sống chia ly này, chúng rơi vào trạng thái mất cân bằng khiến anh chị phải suy nghĩ lại. 
 
Một ngày, chị Ánh và anh Tùng không hẹn mà gặp nhau tại bệnh viện bởi hai đứa con bị sốt cao phải vào cấp cứu. Nhìn hai đứa con nằm trên giường bệnh vui mừng ríu rít hỏi han nhau, ôm chầm nhau sau bao ngày chia cách, anh chị rớt nước mắt, thấy mình thật sự là những người cha người mẹ tồi tệ. Và chính lúc này, họ cũng mới có cơ hội nhìn lại nhau kể từ ngày ly hôn. Anh Tùng gầy đi, quần áo nhếch nhác không còn là người đàn ông phong độ như xưa, chị Ánh cũng mắt thâm quầng vì phải suy nghĩ nhiều.
 
Bấy giờ, anh Tùng đang có ý định tái hôn với một phụ nữ cùng cảnh ngộ. Tình cảm của anh với người phụ nữ đó chưa thật sự sâu sắc nhưng vì không thể chịu nổi cuộc sống "gà trống nuôi con" nên muốn nhanh chóng tái hôn. Từ lúc gặp lại vợ cũ, chứng kiến sự thiệt thòi của các con, anh lại tìm mọi cách để có thể đoàn tụ trở lại với vợ cũ. Gia đình chị Ánh mang sẵn ác cảm với anh Tùng không muốn cho họ tái hôn lại nên tìm mọi cách ngăn cản. Phải mất một thời gian kiên trì thuyết phục, dùng con cái níu kéo, anh Tùng và chị Ánh mới trở về đoàn tụ lại bên nhau. 
 
Chị Ánh nói điều khiến cho vợ chồng "gương vỡ lại lành" chính là sự thiệt thòi của hai đứa con. Trước đây, anh chị chỉ nghĩ đến cảm xúc cá nhân mà không nghĩ đến tình cảm của hai đứa con. Chúng vô tội nhưng lại phải gánh chịu hậu quả nặng nề do bố mẹ gây nên. 
 
Không ít cặp vợ chồng phải trải qua thử thách, sóng gió, vợ chồng mới nhận ra giá trị thật sự của hạnh phúc. Bài học khi hôn nhân đổ vỡ, mất nhau trong cuộc đời, sự thiệt thòi của con cái phải sống cảnh chia ly khiến họ biết trân trọng hạnh phúc, trân trọng mái ấm gia đình hơn. Bởi khi cùng nhau gắn kết một gia đình, ngoài việc phải có trách nhiệm với nhau ra, những người chồng, người vợ còn gánh trên vai trách nhiệm với con cái. Và, họ không có quyền đặt quyền lợi, hạnh phúc của con cái sau hạnh phúc của bản thân khi sinh chúng ra trên cuộc đời này. 
 
 
Duy Văn

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.