Quyền yêu cầu ly hôn

Chia sẻ

PNTĐ-Con gái tôi vì thương con còn nhỏ nên không muốn ly hôn. Tôi có thể thay con mình yêu cầu Tòa giải quyết cho ly hôn không?

 
Con gái tôi lấy chồng từ năm 2015. Từ ngày lấy chồng, con gái tôi thường xuyên bị chồng hành hạ, đánh đập. Thậm chí, nhiều lần phải nằm viện điều trị dài ngày. Tôi đã hết lòng khuyên nhủ con rể nhưng không có kết quả. Con gái tôi vì thương con còn nhỏ nên không muốn ly hôn. Tôi có thể thay con mình yêu cầu Tòa giải quyết cho ly hôn không?
 
Lê Thị H (Quận Hai Bà Trưng)
 
Trả lời: 
 
Quyền yêu cầu ly hôn là một trong những quyền nhân thân không thể tách rời. Vì vậy, chỉ có vợ, chồng được quyền yêu cầu ly hôn. Quyền yêu cầu ly hôn của vợ, chồng được quy định tại Khoản 1 Điều 51, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 như sau: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn”.
 
Trường hợp ngoại lệ, cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn trong trường hợp một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ (căn cứ Khoản 2 Điều 51, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014).
 
Như vậy, bác chỉ có thể yêu cầu Tòa giải quyết cho con gái bác ly hôn nếu thuộc trường hợp trên.
 
Vợ chồng tôi đang sống hạnh phúc thì chồng tôi ngoại tình. Bây giờ, chồng tôi đang muốn ly hôn để sống chung với bồ của anh ta. Tôi đang mang thai tháng thứ 7. Tôi và con biết sống ra sao nếu chồng tôi ly hôn. Xin Luật sư hãy giúp tôi.
 
Nguyễn Hồng T  
(Huyện Thanh Trì)
 
Trả lời: 
 
Chị không cần quá lo lắng. Căn cứ Khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Vì vậy, chồng chị không thể yêu cầu ly hôn trước khi con chị đủ 12 tháng tuổi. Mặc dù pháp luật không cho phép người chồng yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, nhưng người vợ lại có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn. Đây là một trong những quy định thể hiện đặc điểm bảo vệ tối đa lợi ích của phụ nữ và trẻ em của pháp luật hôn nhân và gia đình Việt Nam.
 
Tôi và vợ tôi cưới nhau năm 2007 có 2 con chung, đứa đầu sinh năm 2009, đứa thứ 2 sinh năm 2011. Năm 2015 vợ tôi đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, đến tháng 2/2018 thì về nước. Tuy nhiên, đến tháng 9/2018 thì vợ tôi sinh thêm một đứa con nữa. Tôi cho rằng người con thứ 3 này không phải là con ruột của tôi nên muốn ly hôn. Vậy, tôi phải làm gì để ly hôn?
 
Lê Đức T (Quận Đống Đa)
 
Trả lời: 
 
Trong trường hợp của anh, căn cứ các quy định sau của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014:
 
Khoản 1 Điều 88 về xác định cha, mẹ: “Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng”.
 
Theo quy định của pháp luật hiện hành, người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Vì vậy, anh chỉ được yêu cầu ly hôn với vợ khi con chung của hai vợ chồng từ đủ hoặc hơn 1 tuổi.
 
 
Luật sư  Nguyễn Tiến Trung
Giám đốc - Công ty Luật Trung Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.