“Bộ tứ” nữ Nghị sĩ Mỹ trong cuộc chiến sắc tộc

Chia sẻ

PNTĐ-Gần đây, bốn nữ Nghị sĩ da màu trong Quốc hội Mỹ đã trở thành tâm điểm của truyền thông, đặc biệt là sau khi họ trở thành tâm điểm chỉ trích của Tổng thống Donald Trump.

“Bộ tứ” nữ Nghị sĩ Mỹ trong cuộc chiến sắc tộc - ảnh 1
“Bộ tứ” nữ Nghị sĩ Mỹ

 
Hồi tháng 11/2018, Alexandria Ocasio-Cortez khi đó mới là Nghị sĩ đắc cử ở New York đã đăng ảnh chụp của mình và 3 phụ nữ da màu cấp tiến lên mạng. Họ gồm Ihan Omar, Ayanna Pressley và Rashida Tlaib, đều là nghị sĩ Dân chủ. Dưới bức ảnh, Ocasio-Cortez chú thích: “Bộ tứ”. Các nữ Nghị sĩ Ocasio-Cortez, Omar, Pressley và Tlaib tự gọi mình là nhóm “bộ tứ” vì họ có chung một số điểm về gốc gác, quan điểm chính trị. Câu chuyện của bốn nữ Nghị sĩ da màu này cho thấy rất nhiều điều về tình hình chính trường, xã hội ở Mỹ hiện nay. 
 
Bức ảnh nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi. Báo chí đa số nói tích cực về họ. Tuy nhiên, “bộ tứ” đã được nhiều người nhắc tới hơn trên báo chí gần đây khi một nhà báo New York Times dùng từ này trong cuộc phỏng vấn với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, trong đó bà Pelosi đã giao cho bốn Nghị sĩ nhiệm vụ bỏ phiếu chống lại dự luật cấp ngân sách cho vấn đề biên giới.
 
Khi đó, Tổng thống Donald Trump đã vào cuộc. Dù không nêu thẳng tên 4 nữ Nghị sĩ nhưng dường như ám chỉ trực tiếp họ, nói rằng họ nên về quê nhà của họ để giúp sửa chữa những nơi đổ vỡ, đầy rẫy tội phạm thay vì ở Mỹ và chỉ trích chính sách Mỹ. Bình luận của Tổng thống Trump gây bão dư luận vì bị coi là phân biệt chủng tộc. Một số quan chức Nhà Trắng sau đó cũng chỉ trích các nữ Nghị sĩ này. 
 
Alexandria Ocasio-Cortez là người phụ nữ trẻ nhất được bầu vào Quốc hội Mỹ. Sinh ra và lớn lên ở Bronx, New York, Ocasio-Cortez là con gái của hai người Puerto Rico thuộc tầng lớp lao động. 
 
Rashida Tlaib Tlaib là người phụ nữ Mỹ gốc Palestine đầu tiên phục vụ trong Quốc hội. Bà và Nghị sĩ Omar là hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên từng được bầu vào Quốc hội. Bà đại diện cho khu vực Quốc hội thứ 13 ở Michigan và là phụ nữ Hồi giáo đầu tiên phục vụ trong Nghị viện bang Michigan. Tlaib là con đầu trong một gia đình nhập cư người Palestine có tới 14 con và là người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp cả trung học lẫn đại học.
 
Ayanna Pressley là nữ Nghị sĩ da màu đầu tiên đại diện cho bang Massachusetts. Năm 2018, Pressley đã đánh bại Nghị sĩ bang Massachusetts Mike Capuano có kinh nghiệm 20 năm tại khu vực Quốc hội số 7 ở Boston. Gần chục năm trước đó, Pressley đã trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên từng được bầu vào hội đồng thành phố Boston và từ lâu đã được coi là ngôi sao đang lên trong đảng Dân chủ.
 
Ilhan OmarOmar là thành viên Mỹ gốc Somali đầu tiên của Quốc hội. Bà và Tlaib là hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ. 
 
Theo bà Kelley Dittmar, Phó Giáo sư khoa học chính trị và học giả tại Trung tâm Chính trị và Phụ nữ Mỹ, việc chỉ trích và hạ thấp các nữ Nghị sĩ da màu là đáng lo ngại. 
 
 
Dương Thùy (theo CNN)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.