Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc sốt xuất huyết

Chia sẻ

PNTĐ-Sốt xuất huyết (SXH) Dengue là bệnh truyền nhiễm khi muỗi vằn truyền virus từ người nhiễm bệnh sang người lành thông qua muỗi đốt.

 
Nếu không được phát hiện kịp thời hoặc điều trị sai cách, bệnh sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm như: Sốt, hôn mê, xuất huyết phủ tạng, tràn dịch màng phổi, liệt… thậm chí tử vong.
 
Thông tin về dấu hiệu nhận biết SXH, PGS.TS. Bác sĩ Trịnh Thị Ngọc - chuyên khoa Truyền nhiễm (bệnh viện đa khoa Medlatec) cho biết: Sốt là biểu hiện của nhiều loại bệnh nhưng cũng là biểu hiện đầu tiên của người mắc SXH. Tùy vào mức độ nhẹ, nặng bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau. 
 
Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc sốt xuất huyết - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Giai đoạn sốt: Trẻ có dấu hiệu sốt cao đột ngột, không rõ lý do, liên tục từ 2-7 ngày; có thể có biểu hiện xuất huyết (xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam…); đau mỏi cơ, đau khớp, đau 2 hố mắt; có thể nổi hạch.
 
Giai đoạn nguy hiểm: bệnh nhân sốt cao, lên đến 40,50C; nhức đầu nghiêm trọng; đau phía sau mắt; đau khớp và cơ; buồn nôn và ói mửa; phát ban.
 
Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh, trẻ có thể gặp các nguy cơ: Phù nề mi mắt và da; Tràn dịch màng phổi và màng bụng; Thoát huyết tương nhiều sẽ dẫn đến sốc với các biểu hiện: vật vã, bứt rứt, li bì, lạnh đầu chi, da lạnh ẩm, mạch nhanh nhẹ, huyết áp kẹp hoặc hạ, tiểu ít; Xuất huyết dưới da dạng chấm, dạng nốt, chảy máu cam, chảy máu chân răng, tiểu máu…; Nặng hơn là xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa, suy tạng, viêm gan nặng, viêm não, viêm cơ tim…
 
Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc: Khám để xác định chính xác có phải trẻ mắc SXH hay không rất quan trọng. Thực tế SXH không có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu chỉ truyền dịch, dùng thuốc hạ sốt, do đó, bệnh nhân hoàn toàn có thể nằm tại nhà điều trị (theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ). Thông thường, khi trẻ có biểu hiện sốt cao, kéo dài, cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol liều 10-15mg/kg/lần cách 4-6 giờ một lần. Tuyệt đối không được sử dụng thuốc chứa aspirin, ibuprofen cho con vì có thể gây xuất huyết tiêu hóa và toan máu.
 
Trường hợp trẻ sốt cao quá, dùng khăn ấm chườm cho trẻ, không sử dụng nước lạnh để hạ sốt. Khuyến khích trẻ uống nhiều nước lọc, nước trái cây (dừa, cam, chanh...), hoặc các dung dịch chứa điện giải và đường; Tránh sử dụng các chất có màu đen, màu đỏ; Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ; Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn nhiều dầu mỡ vì dễ bị đầy bụng, khó tiêu…
 
 
PV 

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.