Trầm lắng thị trường bánh Trung thu

Chia sẻ

PNTĐ-Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu nhưng thời điểm này, thị trường bánh Trung thu khá trầm lắng, khác hẳn với sự ra quân rầm rộ những năm trước.

 
Trầm lắng thị trường bánh Trung thu  - ảnh 1
Bánh Trung thu truyền thống với mẫu mã mới

 
Thời điểm này những năm trước, nhiều ki-ốt bán bánh Trung thu của các hãng đã bày bán nhiều trên các tuyến phố chính, sảnh chung cư… Một số khách sạn lớn, đến trung tuần tháng 7 âm lịch đã tung ra các gói sản phẩm cao cấp dùng làm quà biếu với giá bán khá đắt, từ 1 - 5 triệu đồng/hộp. Đi kèm với bánh Trung thu bao giờ cũng có thêm rượu hoặc các loại bánh kèm nhân hảo hạng.
 
Tuy nhiên, thị trường bánh Trung thu năm nay trầm lắng hơn hẳn. Nhiều cơ sở sản xuất thậm chí còn không mặn mà với việc kinh doanh của ki-ốt do chi phí lớn, doanh thu không như mong muốn. Nhiều công ty lớn tuy mở ki-ốt nhưng chủ yếu tập trung trên các tuyến phố lớn, các quận trung tâm. Về giá cả, theo đại diện các nhãn hàng, tuy nguyên liệu đầu vào có tăng giá nhưng giá bán không tăng mạnh. Dòng bánh quảng cáo nhiều hiện nay là Kinh Đô có giá bán từ 48.000 - 75.000 đồng/chiếc với bánh dẻo, bánh nướng 62.000 - 170.000 đồng/chiếc. Về mẫu mã và nhân bánh không có sự thay đổi nhiều.
 
Chị Hồng Anh - chủ cửa hàng trên phố Phạm Hùng cho biết: Dòng bánh truyền thống vẫn được khách hàng ưa chuộng nhất. Bánh ăn kiêng cũng được nhiều khách hàng lớn tuổi quan tâm vì giảm được độ ngọt, thưởng thức miếng bánh mang lại vị ngon hơn, muốn thưởng thức nhiều hơn so với những chiéc bánh quá ngọt, dễ gây cảm giác chán ngán. Tuy nhiên, do bánh sản xuất công nghiệp có hạn sử dụng dài hơn so với bánh thủ công nên bắt buộc phải sử dụng nhiều đường. Hơn nữa, do đặc thù của bánh dẻo, nếu nước đường không đủ độ sẽ khó đứng bánh. Các loại nhân bánh khác có vị lạ như bào ngư, đậu đỏ, sầu riêng, khoai môn… bán khá chậm.
 
Nắm bắt được nhu cầu này, một số thương hiệu năm nay đã tiếp tục mở rộng sản xuất với dòng sản phẩm sử dụng đường không năng lượng Isomalt, phù hợp với người ưa thích vị ngọt nhẹ, người tiểu đường, ăn kiêng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và giá bán hướng tới phân khúc bình dân, từ 40.000 - 100.000 đồng/chiếc.
 
Trong khi bánh “công nghiệp” bán khá chậm, thì bánh handmade (thủ công) lại thu hút khách hàng trẻ và dân văn phòng. Năm nay, thị trường bánh Trung thu thủ công chưa có sự đột phá về mẫu mã, kiểu dáng mà chủ yếu tập trung bán bánh truyền thống; trong khi các loại bánh thủ công đắp nổi 3D, bánh Trung thu lạnh, bánh trà sữa… đã không còn hấp dẫn khách hàng.
 
Chị Lê Thu ở phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng cho biết: Những năm trước sự xuất hiện của dòng bánh 3D, đắp họa tiết hoa văn nổi rất hút khách bởi sự mới lạ, nhiều màu sắc nhưng loại bánh này do sử dụng chất tạo màu nên có nhược điểm là phải nướng ở nhiệt độ thấp, không gây bạc màu. Vì thế, chiếc bánh đẹp nhưng không có mùi thơm đặc trưng của bánh, nhất là bánh nướng nên nhiều khách hàng không cảm nhận vị bánh. Chưa kể, khách hàng khó kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm do để tạo màu, bánh sử dụng nhiều loại phẩm màu. Vì thế, sau 2 mùa làm mưa làm gió trên thị trường, bánh trung thu hiện đại, đắp hoa nổi đã trở nên lỗi mốt.
 
Người tiêu dùng ưa thích vị truyền thống, bằng chứng là các thương hiệu Bảo Phương, Ninh Hương “chung thủy” với dòng bánh này vẫn có chỗ đứng. Nhiều cửa hàng bánh năm nay đã trở lại với sản phẩm bánh truyền thống nhân thập cẩm, đậu xanh, thịt mỡ, lạp xưởng, hạt dưa, lá chanh… với mẫu mã bánh đẹp hơn như hình hoa sen, thỏi vàng, các nhân vật hoạt hình phục vụ đối tượng khách nhí bên cạnh đàn lợn con, mẫu bánh cá chép truyền thống.
 
Từ Rằm tháng 7, các cửa hàng bánh online, tự làm đã tấp nập khách đặt hàng. Giá bánh thủ công dao động ở mức từ 40.000 - 45.000 đồng/chiếc loại 150gr, 60.000 -70.000 đồng/chiếc loại 250gr. “Bánh thủ công là bánh tươi không chất bảo quản, thời hạn sử dụng ngắn, chỉ trong 5-7 ngày. Chúng tôi làm đến đâu, bán đến đấy. Vì vậy, trước ngày Rằm, mùng Một, khách muốn mua hàng phải đặt trước từ 2-3 ngày” - chị Ngọc Yến, một trong những người bán bánh Trung thu online cho biết.
 
 
Hà Nội ra quân kiểm tra ATTP Tết Trung thu sớm
 
Từ 1/7, Sở Công thương TP có kế hoạch kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn TP. Đối tượng thanh tra là các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm bánh Trung thu (bao gồm cả bánh sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu); các trang thương mại điện tử kinh doanh sản phẩm bánh Trung thu; các cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu các nguyên liệu sản xuất loại bánh này.
 
Ngoài lấy mẫu kiểm tra chất lượng sản phẩm, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm về thương mại điện tử liên quan đến bán mặt hàng bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, chứa chất độc hại…
 
Sở Công thương phối hợp với Quản lý thị trường và lực lượng chức năng tuyến huyện, xã loại bỏ các điểm kinh doanh bánh Trung thu không đảm bảo điều kiện ATTP, gây mất trật tự mỹ quan đô thị, an toàn giao thông; công khai các cơ sở vi phạm về ATTP…
 
 
Nguyễn Hương 

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.