Diễn đàn “Bạn đời ngoại tình”:

Chia sẻ

PNTĐ-Vấn đề mà báo PNTĐ đang nêu ra để thảo luận là xử lý thế nào cho hợp lý khi bạn đời ngoại tình, nên ly hôn hay tha thứ để tiếp tục hôn nhân.

 
Tôi sẽ ly hôn ngay nếu vợ ngoại tình
 
Vấn đề mà báo PNTĐ đang nêu ra để thảo luận là xử lý thế nào cho hợp lý khi bạn đời ngoại tình, nên ly hôn hay tha thứ để tiếp tục hôn nhân. Đứng ở quan điểm cá nhân, tôi sẽ ly hôn ngay lập tức nếu như vợ ngoại tình. Trong hạnh phúc hôn nhân, tôi đề cao sự chung thủy của vợ chồng. Đây là yếu tố hàng đầu để vợ chồng có thể sống ăn đời ở kiếp với nhau.
 
Khi một người ngoại tình có nghĩa tình cảm vợ chồng đã trở nên lỏng lẻo, không còn đủ sức để níu giữ hôn nhân. Ngoại tình là một sai lầm rất khó tha thứ, dù cho người phạm lỗi sửa sai thế nào thì nó cũng để lại nỗi ám ảnh trong tình cảm vợ chồng, đặc biệt cho người bị phản bội. Nếu người chồng, người vợ mắc phải sai lầm do cờ bạc, rượu chè, làm ăn thua lỗ dẫn đến việc gây tổn thương cho vợ chồng, con cái thì vẫn còn dễ tha thứ hơn là ngoại tình. Bởi mức độ tổn thương không để lại nhiều ám ảnh lâu dài như ngoại tình.
 
Bạn cứ hình dung khi người vợ ngoại tình, dù được chồng tha thứ nhưng trong tâm trí của người chồng sẽ không bao giờ xóa đi nỗi ám ảnh vợ mình đã gần gũi người khác. Dù cố gắng đến mấy, đời sống chăn gối của vợ chồng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong hôn nhân, đời sống chăn gối đôi khi lại quyết định sự tồn tại của hạnh phúc vợ chồng. 
 
Tôi có một anh bạn đã không thể nào quan hệ tình dục bình thường được với vợ khi phát hiện vợ ngoại tình, dù anh đã tha thứ để hôn nhân không đổ vỡ. Do đó, quan điểm của tôi là không thể tiếp tục hôn nhân nếu như bạn đời ngoại tình. Thà “đau một lát” nhưng sau đó sẽ “mát cả đời”, còn hơn là sống trong nỗi đau khổ âm ỉ.
 
Nguyễn Đình Nam 
(33 tuổi, kỹ sư xây dựng)
 
Hãy cho bạn đời cơ hội sửa sai
 
Tôi đã từng dự một phiên tòa ly hôn của một cặp vợ chồng trẻ. Trước tòa, cô vợ kể căn nguyên của những mâu thuẫn gia đình hàng ngày đều xoay quanh chuyện ngoại tình của chồng. Cô thường xuyên xúc phạm anh, quản thúc kinh tế của anh, cấm vận trong đời sống chăn gối sau khi biết chồng ngoại tình. Cô làm điều đó trong tâm thế của một nạn nhân, còn anh chồng gây tội phải nhận sự trừng phạt là đương nhiên.
 
Vậy mà chồng cô lại bảo không chấp nhận được sự quá đáng ấy của vợ nên bỏ ra ngoài sống ly thân, khiến tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn lại. Đến lượt anh chồng trình bày, nguyên nhân khiến anh xao lòng với người phụ nữ khác bên ngoài lại xuất phát từ chính cách sống của cô vợ. Anh kết hôn trong tâm thế phụ thuộc kinh tế nhà vợ. Cô vợ tiểu thư lúc nào cũng cậy có tài sản xem chồng không ra gì, không chịu thực hiện nghĩa vụ dâu con trong gia đình chồng.
 
Anh đã cố gắng chấp nhận phần vì tình yêu, phần vì nghĩ thương đứa con nhỏ côi cút trong khi còn cả bố lẫn mẹ. Nhưng rồi tình yêu dần nhạt phai khi sự lấn át của vợ ngày một lớn, vai trò của anh trong gia đình bị hạ thấp, xem thường. Sau đó, anh gặp một cô gái và cảm thấy mình được xem trọng, được yêu đúng nghĩa. Biết là sai trái nhưng anh vẫn tìm đến cô gái đó vì tìm thấy ở đó những điều mình cần. Như vậy, anh chồng ngoại tình không phải vì trăng hoa mà vì không hạnh phúc bên người vợ luôn xem thường chồng. 
 
Tôi không bênh vực người ngoại tình gây sóng gió cho hạnh phúc gia đình, nhưng tôi nghĩ nếu như hôn nhân không lỏng lẻo thì chồng (vợ) sẽ không ra ngoài tìm kiếm tình cảm mới. Khi chồng hay vợ ngoại tình, mọi người thường chỉ tập trung phê phán người gây lỗi, bênh vực người bị phản bội, mà quên suy xét căn nguyên của vấn đề.
 
Trong cuộc sống, ai cũng có thể phạm sai lầm bởi không có ai hoàn hảo mọi mặt. Vì thế, tôi nghĩ chúng ta nên nhìn nhận vấn đề theo hướng bao dung tha thứ, để cả vợ, chồng và con cái được sống bình yên thay vì chia ly hay trừng phạt lẫn nhau. Sự trả thù, oán hận sẽ khiến cho cuộc sống của mọi người trở nên đau khổ hơn mà thôi. Khi bạn đời phạm lỗi lầm, việc đầu tiên mỗi người nên làm là hãy cho họ cơ hội để sửa sai, thay vì trừng phạt, hay chấm dứt tình cảm. 
 
 
Trần Lâm Đức 
(Kiến trúc sư)
 
 Các ý kiến thảo luận gửi về Ban Hôn nhân gia đình, báo Phụ nữ Thủ đô, số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội. Hoặc email baophunuthudo@gmail.com. Các tác giả có ý kiến thảo luận được đăng tải sẽ được nhận báo biếu và nhuận bút theo quy định của tòa soạn.
 

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.